Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

MUỐN VIẾT SỰ THẬT CUỘC CHIẾN VỊ XUYÊN, NGOÀI HỎI LÍNH PHẢI HỎI NHỮNG ÔNG TƯỚNG SẮP CHẾT?

Phạm Viết Đào.

HÌNH NHƯ NHIỀU ÔNG TƯỚNG KHÔNG SỢ BỌN TÀU TRÊN CHIẾN TRƯỜNG NHƯNG LẠI E SỢ BỌN TAY SAI CỦA TÀU TRÊN ĐẤT NƯỚC MÌNH?!
...

        Sau khi tôi tập hợp những bài viết rải rác về cuộc chiến tại chiến trường Vị Xuyên trong hơn chục năm qua, tôi in nó như một cuốn sách: “VỊ XUYÊN & THẾ SỰ VIỆT-TRUNG” để biếu tặng một số bạn bè…và cũng để thăm dò phản ứng…
        Những người không có kiến thức, thông tin gì về cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược tại Vị Xuyên, sau khi đọc tập “VỊ XUYÊN” của tôi thì khen, động viên, biểu dương, khích lệ đánh giá cao nhiệt huyết của tôi. Còn những người am hiểu về cuộc chiến, chiến trường Vị Xuyên, sau khi đọc họ chỉ khen tinh thần, thái độ và công phu của tác giả, còn sự thật về cuộc chiến này thì họ cho rằng: người viết mới chỉ nhìn thấy ngọn, cái bề nổi của “tảng băng chìm” Vị Xuyên…

        Tôi thừa nhận nhiều sự kiện, thông tin của tập bản thảo mới dừng lại mô tả hiện tượng và tôi thanh minh: bác phê em thì em nhận, nhưng có ai chịu cung cấp, có cơ quan nào chịu mở sổ sách cho tôi được xem đâu. Tonxtoi, được vào các kho tư liệu lục tìm trong suốt 8 năm trời để viết nên bộ Chiến tranh và hòa bình…
        Phía Trung Quốc, nguyên soái Diệp Kiếm Anh còn viết thư tay để Tướng Lưu Á Châu, con rể Chủ tịch nước Lý Tiên Niệm được gặp, tiếp xúc các tư lệnh quân khu, quân đoàn để lấy tài liệu, để viết về cuộc chiến Lão Sơn. Lưu Á Châu đã kể chuyện này khi ông ta viết tiểu thuyết ca ngợi người lính Trung Quốc đánh nhau ở Lão Sơn với Việt Nam…
        Những điều tôi viết trong cuốn sách hoàn toàn thu thập được theo lối du kích, nghiệp dư và chủ yếu qua khai thác những người lính từng tham gia chiến trường Vị Xuyên thông qua quan hệ cá nhân. Do cuộc chiến đã xảy ra gần 40 năm, lại bị cuộc sống đời thường, thương tật, thời gian khiến anh em lính quên nhiều, lẫn sự kiện này với sự kiện khác…Vả lại, là lính trực tiếp chiến trường, họ chỉ nhớ những gì họ thấy và trực tiếp can dự…
        Tôi đã mang bản thảo tới nhà một vị vào hàng cao cấp, đề nghị vị này đọc và cho ý kiến, chỉnh sửa nếu thấy chỗ nào cần chỉnh nhưng ông từ chối không nhận đọc với lý do: 8 lần bị thương, mắt mũi kém lắm, người mệt lắm nên ngại đọc; thực ra là ông ngại chuyện khác…
        Một “đại ca” trong làng báo khuyên tôi: Về cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược ở Vị Xuyên, muốn viết cần phải tiếp cận các nguồn: Trực tiếp gặp những người lính là đúng, vì thông tin của họ vô tư, không bị chính trị hóa, nhưng chưa đủ mà phải tiếp cận được những ông mà thường có mặt trong các cuộc giao ban trong các bộ chỉ huy quân khu, quân đoàn sư đoàn. Đám “quan văn” này họ mới biết nhiều chuyện và họ mới ghi chép được các  thông tin đáng tin cậy…
        Bác yêu cầu thế thì quá là đánh đố em. Em đã từng bằng con đường chính thống: Yêu cầu Chủ tịch Hội Nhà văn VN cấp giấy giới thiệu tới một số vị nhưng chưa một ông nào chịu tiếp. Thậm chí có lần Chi hội nhà văn Sông Chảy, tổ chức hội thảo gặp gỡ mời các CCB Vị Xuyên tham gia, thuyết trình. Tôi đăng ký được tham gia hội thảo này.
        Hội Nhà văn VN là một trong những “pháp nhân” tổ chức hội thảo này. Tôi hy vọng qua hội thảo này, tôi có cơ hội gặp làm quen với những sĩ quan cao cấp của Quân khu 2 để khai thác họ…Thế nhưng khi đoàn gồm Trần Đăng Khoa, Đào Thắng, Nguyễn Việt Chiến…lên Hà Giang thì riêng tôi không được “cấp viza” để tham gia hội thảo này…
        Vị đại ca, một nhà báo từng có mặt ở Vị Xuyên trong những ngày khói lửa đó, hiện nay do sức khỏe của ông kém nên ông muốn truyền lửa, kinh nghiệp cho tôi đã khuyên tôi: Nên tìm các ông tướng, các sĩ quan cao cấp nào sắp chết, thì hy vọng có thể cung cấp cho những thông tin cần thiết về sự thật chiến tranh để mà viết. Còn vị nào đương chức, đương quyền, họ đang yêm ấm với vợ con, xem chừng khả năng họ còn sống thêm dăm mười năm nữa thì đừng hy vọng họ tiếp báo chí, cung cấp thông tin khách quan cho anh…
Tướng Lê Duy Mật, ảnh P.V.Đ chụp tại nhà riêng trước khi ông qua đời 1 tháng
        
Trong tập Vị Xuyên thì viên tướng duy nhất mà tôi khai thác được là Tướng Lê Duy Mật, có điều tôi gặp ông vào thời gian ông bị ung thư giai đoạn cuối. Ông không ngại bộc bạch những gì ông biết có điều trí nhớ của ông giảm rất nhiều do bị xạ trị hóa chất…
        Đại tá Phạm Phú Bằng, một nhà báo kỳ cựu và là phóng viên chiến trường nổi tiếng của báo quân đội, ông có nhiều thông tin, gặp ông, mặc dù ông biết tôi nhưng ông cũng chuyện trò rất thận trọng. Ông cho phép ghi chép nhưng không được đưa tên ông lên. Trong bản thảo mới nhất tôi mới dám đưa tên ông lên sau một số thông tin được ông cung cấp, một số chính kiến của ông khi ông không còn nữa…
        Tôi bộc bạch điều này để mong nhận được sự tiếp sức, chia sẻ của bạn đọc, của các CCB từng tham chiến mặt trận Vị Xuyên giúp tôi hoàn thiện bản thảo “VỊ XUYÊN & THẾ SỰ VIỆT-TRUNG” mà tôi biết là còn nhiều điều, thông tin chưa chuẩn…Phải bổ sung chỉnh lý và nâng cấp để phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân về “THẾ SỰ VIỆT-TRUNG” …
        Nếu không sớm bạch hóa sự thật của cuộc chiến Vị Xuyên thì tôi e rằng: trên 5000 vong linh của những người lính Vị Xuyên tiếp tục “ngậm hờn” trong các hang đá, khe suối Vị Xuyên…


P.V.Đ.
Địa chỉ liên hệ sách: Hoanghtham9@gmail.com-
ĐT: 0382598746

Không có nhận xét nào: