Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

Cựu chiến lược gia Nhà Trắng: Loại bỏ Huawei quan trọng gấp 10 lần thương chiến Mỹ-Trung

Thứ Sáu, 24/05/2019 12:29 PM GMT+7


(VTC News) - Năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 300 tỷ USD tiền chip điện thoại, máy tính và các linh phụ kiện mà nước này không sản xuất được, lớn hơn giá trị nhập khẩu dầu thô

  • Hàng loạt nhà mạng lớn 'bùng' đơn đặt hàng điện thoại Huawei
  • Lãnh đạo Huawei bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của công ty Mỹ
  • Loại bỏ Huawei khỏi Mỹ và châu Âu "quan trọng gấp 10 lần" một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, cựu chiến lược gia Nhà Trắng, ông Steve Bannon khẳng định.“
    Đây là một vấn đề an ninh quốc gia rất lớn đối với phương Tây”, ông Bannon nói trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với SCMP. “Sắc lệnh quan trọng gấp 10 lần việc rời khỏi đàm phán thương mại. Họ (Huawei) là một mối đe dọa an ninh quốc gia quan trọng, không chỉ với Mỹ mà với cả phần còn lại của thế giới. Chúng ta phải đóng cửa họ”, ông Bannon nói thêm. Ông Bannon còn tuyên bố sẽ dành cả đời mình để tìm cách ngăn chặn các công ty Trung Quốc khỏi các thị trường vốn của Mỹ.

  • Cuu chien luoc gia Nha Trang: Loai bo Huawei quan trong gap 10 lan thuong chien My-Trung hinh anh 1
  • Những tuyên bố của ông Bannon, người ủng hộ mạnh mẽ một “cuộc bao vây toàn diện” chống Trung Quốc, được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm công ty Huawei khỏi thị trường Mỹ và cắt các nguồn cung cấp linh kiện quan trọng cho công ty công nghệ viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

    Lệnh "cấm cửa" của chính quyền Mỹ đối với Huawei đã gây một cú sốc trên các thị trường tài chính và ngành công nghệ. Ông Jude Blanchette thuộc Crumpton Group, một công ty tư vấn kinh doanh và rủi ro địa chính trị tại Mỹ, nói rằng mặc dù có sự nhất trí lớn ở Washington về các mối quan ngại an ninh xung quanh thiết bị của Huawei, sắc lệnh cấm của Tổng thống Trump vẫn khiến thị trường bất ngờ bởi “những hệ lụy kinh tế”.
    “Chúng ta đang bước vào vùng lãnh thổ nơi những hành động chống lại rủi ro an ninh sẽ gây cắt giảm mạnh và thường là chính xác nhằm vào những chuỗi cung cấp toàn cầu phức tạp”, ông Blanchette nói.
  • Tuy nhiên ông Bannon đã tỏ ra rất cứng rắn khi cho rằng cần phải loại bỏHuawei hoàn toàn khỏi các thị trường Mỹ, đồng thời ám chỉ rằng Tổng thống Trump đã phạm sai lầm khi dỡ bỏ một lệnh trừng phạt tương tự nhằm vào ZTE – một công ty thiết bị viễn thông khác của Trung Quốc.
    Mỹ đã áp đặt lệnh cấm ZTE vì công ty này vi phạm các lệnh trừng phạt chống Iran. Nhưng lệnh này đã được dỡ bỏ vào tháng 7/2018 sau khi ZTE đồng ý chấp hành những điều khoản và điều kiện mà Washington đặt ra để được trở lại hoạt động tại Mỹ.
  • "Trong giai đoạn đầu của đàm phán thương mại, ông ấy (Tổng thống Trump) đã trao cơ hội cho ZTE, điều mà tôi cho là sai lầm”, ông Bannon bình luận.
    “Bước tiếp theo là chúng ta phải cắt mọi cuộc IPO, chặn mọi quỹ hưu trí và công ty bảo hiểm ở Mỹ cung cấp vốn cho Trung Quốc”, cựu chiến lược gia Nhà Trắng chia sẻ. “Chúng ta sẽ thấy một bước chuyển lớn ở Phố Wall nhằm hạn chế công ty Trung Quốc tiếp cận các thị trường vốn cho đến khi họ đồng ý những cải cách căn bản này”, ông Bannon nói thêm.
  • Ông Bannon bị Tổng thống Trump sa thải từ tháng 8/2017. Hồi tháng 3 năm nay, vị cựu chiến lược gia này đã tham gia hồi sinh và tái vận hành một uỷ ban từ thời Chiến tranh Lạnh. Ủy ban Mối nguy cơ hiện tại (CPD) vốn được thành lập từ đầu những năm 1950. Tổ chức này đã giải thể sau khi các thành viên cốt cán được chuyển sang nắm các vị trí trong chính quyền Tổng thống Dwight Eisenhower. Sau đó, CPD được tái thành lập vào năm 1976 thời Chiến tranh Lạnh.
    Sau khi được tái thành lập thêm một lần nữa, CPD đưa ra cảnh báo Trung Quốc đang gây ra một mối đe dọa trên diện rộng với Mỹ bao gồm mở rộng sức mạnh quân sự, tăng cường năng lực hạt nhân chiến lược, tiếp cận và đánh cắp công nghệ Mỹ...
    Không nói rõ thông tin cụ thể, nhưng cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn với SCMP, Steve Bannon cho biết ông "vẫn hàng ngày thảo luận với các quan chức cấp cao ở Nhà Trắng về Trung Quốc”.
    Tuần trước, khi Bộ Thương mại và Tổng thống Trump đưa Huawei vào "danh sách đen" cấm buôn bán với các công ty công nghệ của nước này, người ta mới phát hiện ra rằng có thể lĩnh vực bán dẫn và sản xuất chip xử lý mới thực sự là lĩnh vực nhạy cảm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung.
    Theo New York Times, năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 300 tỷ USD tiền chip điện thoại, máy tính và các linh phụ kiện mà nước này không sản xuất được. Con số này lớn hơn cả giá trị nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc cùng năm. Vì thế, khi Google, Qualcomm, Broadcom, Intel v.v. đồng loạt thực hiện lệnh của chính phủ Mỹ, đây là một đòn giáng mạnh đến hoạt động sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng của Huawei. 
  • KHÁNH HẢI

“Đây là một vấn đề an ninh quốc gia rất lớn đối với phương Tây”, ông Bannon nói trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với SCMP. “Sắc lệnh quan trọng gấp 10 lần việc rời khỏi đàm phán thương mại. Họ (Huawei) là một mối đe dọa an ninh quốc gia quan trọng, không chỉ với Mỹ mà với cả phần còn lại của thế giới. Chúng ta phải đóng cửa họ”, ông Bannon nói thêm. Ông Bannon còn tuyên bố sẽ dành cả đời mình để tìm cách ngăn chặn các công ty Trung Quốc khỏi các thị trường vốn của Mỹ.

Không có nhận xét nào: