Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

CHÍNH PHỦ HAY TT NGUYỄN XUÂN PHÚC ĐANG ĐỨNG TRƯỚC NHỮNG QUẢ XÚT LUÂN LƯU 11 M?


Bộ Công Thương công bố kết luận thanh tra giá điện: “Tăng giá điện là đúng quy định và hợp lý”


Chúng tôi hoan nghênh Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra. Trong vấn đề này cử tri vẫn hoài nghi tính minh bạch hoạt động của EVN, trong đó có tính hợp lý của tháng, biểu giá điện…


Chủ nhiệm Ủy ban Tư ph.a’p Lê Thị Nga nêu trong phiên họp ngày 8-5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Đoàn kiểm tra tại khu vực miền Bắc do ông Nguyễn Anh Tuấn – cục trưởng Cục Điều tiết điện lực – làm trưởng đoàn đã làm việc với Tổng c.ô.ng ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và một số khách hàng sản xuất tại địa phương.

Tham gia có đại diện của Bộ Tài chính, Hội bảo vệ người tiêu dùng, Tổng liên đoàn Lao động VN, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)…
Tại EVNNPC, ông Đỗ Văn Năm – phó trưởng ban kinh doanh EVNNPC – cho biết tiền điện tháng 4 tăng so với tháng 3 là do thời tiết chuyển mùa, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng.
Ông Năm cho biết ngay sau khi Bộ Công thương ban hành quy định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định về giá bán điện, EVNNPC đã có hướng dẫn, chỉ đạo các c.ô.ng ty điện lực triển khai thực hiện giá bán điện mới, niêm yết c.ô.ng khai qu.yê’t định trên website chăm sóc khách hàng, biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng cũng được niêm yết tại phòng giao dị.ch của các c.ô.ng ty điện lực.


EVNCPC trình bày bảng tỉ lệ tăng sản lượng và tiền điện tháng 4-2019 so với tháng 3 – Ảnh: TẤN LỰC
Tại Tổng c.ô.ng ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), đoàn kiểm tra do ông Phạm Quang Huy – phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) – làm trưởng đoàn.
Theo EVNCPC, so với tháng 3 thì tháng 4-2019 có hơn 41% khách hàng tăng sản lượng điện, mức tăng tiền điện trung bình gần 59%. Trong đó, mức tăng sản lượng và tiền điện nhiều nhất rơi vào khoảng từ 20% đến dưới 50%.
Trong toàn hệ thống EVNCPC, sản lượng điện thương phẩm tháng 4 so với tháng 3 tăng hơn 12%, doanh thu tăng gần 21% và giá bán điện bình quân tăng gần 8%.
Bà Lê Thị Phương Cẩm – trưởng ban kinh doanh EVNCPC – cho biết quy trình chốt chỉ số c.ô.ng tơ và lập hóa đơn tiền điện tuân thủ nghiêm theo nghị định 137. Việc tính tiền điện thực hiện đúng theo thông tư 16/2014, tuân thủ giá bán điện lũy tiến.
Giải thích việc tăng doanh thu gần 21% trong tháng 4, bà Cẩm cho rằng có tới 17% doanh thu tăng do tăng sản lượng điện thương phẩm, việc tăng doanh thu do tăng giá bán điện chỉ 4%.
Tại tỉnh Đồng Nai, đoàn kiểm tra liên ngành do ông Trần Tuệ Quang – cục phó Cục Điều tiết điện (Bộ Công thương) – làm trưởng đoàn cũng đã đến kiểm tra về việc tăng giá điện tại các doanh nghiệp, điện sinh hoạt ở người dân.
EVN Đồng Nai dẫn chứng: qua so s.á.nh giá điện cũ và giá mới (cùng sản lượng tiêu thụ điện) của Công ty Pou Chen VN ở TP Biên Hòa thì thấy tăng 4,4 %.
Trả lời đoàn kiểm tra, đại diện Pou Chen VN cho hay chính sách nhà nước đưa ra thì phải thực hiện nhưng cũng chia sẻ: “Nói chung là có ảnh hưởng đến c.ô.ng ty, nhưng ảnh hưởng như thế nào thì chưa nói được vì mới tăng giá điện và còn tùy thuộc vào đơn đặt hàng…”.


Tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, người quản lý điện cũng giải thích với đoàn rằng: “Việc tăng giá điện có ảnh hưởng đến bệnh viện và bệnh nhân”.
Theo kế hoạch, các đoàn kiểm tra của Bộ Công thương sẽ làm việc đến hết ngày 10-5 tại các tổng c.ô.ng ty điện lực. Đoàn kiểm tra cũng đi thực tế khảo s.á.t tình hì.nh thực hiện việc điều chỉnh giá bán lẻ điện, phương pha’p tính giá bán lẻ, kiểm tra ngẫu nhiên hóa đơn một số khách hàng, kiểm tra c.ô.ng tơ tiêu thụ điện… của khách hàng sản xuất, sinh hoạt.


457.526 đó là tổng số cuộc gọi qua tổng đài của điện lực, đưa ra 520.475 yêu cầu trong 4 tháng đầu năm. Trong đó, yêu cầu liên quan đến tra cứu giá bán điện mới, chỉ số hóa đơn tiền điện, kiến nghị chỉ số kể từ thời điểm tăng giá ngày 20-3 đến 4-5 là 16.894 yêu cầu.
Những kiến nghị này được EVNNPC giải đáp và phản hồi thông tin cho khách hàng đầy đủ trong vòng 24 giờ.

Không có nhận xét nào: