Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Ông Trump: “Mỹ chưa sẵn sàng thỏa thuận với Trung Quốc”

Ông Trump cũng cảnh báo rằng thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc “có thể tăng lên rất, rất nhiều, và rất dễ dàng”...

 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp vào năm 2017 - Ảnh: Reuters.
27/05/2019 23:08
Mỹ chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc - Tổng thống Donald Trump tuyên bố ngày 27/5 khi đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản.
"Tôi cho rằng họ ước gì đã ký vào thỏa thuận mà họ đạt được trước khi họ tìm cách đàm phán lại", hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump nói về Trung Quốc tại một cuộc họp báo chung ở Tokyo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. "Họ muốn đạt môt thỏa thuận. Còn chúng tôi thì chưa sẵn sàng thỏa thuận".

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc "có thể tăng lên rất, rất nhiều, và rất dễ dàng".
Tuyên bố này của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung lâm vào bế tắc. Sau cuộc gặp gần đây nhất ở Washington hôm 10/5 - vòng đàm phán không đi đến một thỏa thuận như kỳ vọng trước đó của thị trường - hai bên lại áp thuế lên hàng hóa của nhau và đổ lỗi cho nhau phá hỏng đàm phán.
Chính quyền ông Trump đã dọa áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời tung biện pháp trừng phạt hãng công nghệ Trung Quốc Huawei, trong khi Bắc Kinh cũng cứng rắn, thể hiện quan điểm không nhượng bộ.
Tại cuộc họp báo ngày 27/5, ông Trump một lần nữa nói rằng các công ty đang rút khỏi Trung Quốc vì thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa nước này, trong đó có các công ty Mỹ và doanh nghiệp của các nước châu Á như Nhật Bản.
Mặc dù vậy, ông cũng bày tỏ lạc quan rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rốt cục sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại.
"Tôi nghĩ vào một thời điểm nào đó trong tương lai, Trung Quốc và Mỹ nhất định sẽ có một thỏa thuận thương mại tuyệt vời, và chúng ta cùng mong chờ điều đó", ông Trump nói. "Bởi vì tôi thực sự không tin là Trung Quốc có thể tiếp tục trả số tiền thuế quan hàng trăm tỷ USD này. Tôi không tin họ có thể làm được điều đó".
Trong một cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói rằng đôi khi, phía Mỹ "có những quan điểm khác nhau trong cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ. Có lúc họ nói sẽ sớm đạt một thỏa thuận, có lúc họ lại nói khó mà đạt được một thỏa thuận".
"Trong cùng khoảng thời gian đó, lập trường của Trung Quốc luôn được giữ nguyên", ông Lu khẳng định. "Trung Quốc luôn tin rằng các khác biệt giữa hai nước nên được giải quyết thông qua tham vấn và đàm phán hữu nghị".
Cuối tuần vừa rồi, Trung Quốc bác bỏ quan điểm cho rằng thuế quan của ông Trump đang gây tổn hại cho nền kinh tế nước này. Ông Guo Shuqing, người đứng đầu cơ quan điều tiết ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc, nói rằng thuế quan của Mỹ có ảnh hưởng "rất hạn chế" đối với kinh tế Trung Quốc và sẽ có ảnh hưởng không kém đối với chính kinh tế Mỹ.
Một bài bình luận của hãng thông tấn Tân Hoa Xã cáo buộc Mỹ "giận cá chém thớt" đối với Trung Quốc về vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ và thậm chí về một số vấn đề kinh tế trong nước của Mỹ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc thời gian này có nhiều bài viết kêu gọi người dân đoàn kết chống lại áp lực từ bên ngoài.
"Nước Mỹ đang tìm cách siết Trung Quốc phải đi đến một thỏa thuận thương mại không bình đẳng, bằng những phương pháp như tăng thuế quan và nhằm vào các công ty Trung Quốc", Tân Hoa Xã viết, đồng thời ca ngợi "sự chân thành tột bậc" của Bắc Kinh trong đàm phán thương mại.

Không có nhận xét nào: