Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

Khối tài sản 33 tỷ USD của nhà vua Thái Lan - một trong các vị vua giàu nhất thế giới

Song Hy | 

Khối tài sản 33 tỷ USD của nhà vua Thái Lan - một trong các vị vua giàu nhất thế giới
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn. (Ảnh: Reuters)

Vua Maha Vajiralongkorn được liệt vào danh sách các vị vua giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính hơn 33 tỷ USD.

Hầu hết của cải của Vua Vajiralongkorn do Cục Tài sản Hoàng gia Thái Lan (CPB) quản lý, bao gồm 6.560 ha đất với 40.000 hợp đồng cho thuê trên khắp nước, trong đó có 17.000 hợp đồng ở Bangkok.
Tháng 6/2018, CPB đã chuyển toàn bộ quyền sở hữu tài sản Hoàng gia cho Vua Maha Vajiralongkorn theo yêu cầu của ông. Điều này đồng nghĩa với việc ông Vajiralongkorn phải chịu "nghĩa vụ và thuế như mọi công dân Thái Lan".
Theo BI, chỉ tính riêng ở Bangkok, CPB đã quản lý 1.328 ha đất với nhiều trong số đó là các bất động sản ở các khu vực trung tâm. Theo cuốn tiểu sử về Quốc vương quá cố "Vua Bhumibol Adulyadej: Một đời lao động", ước tính giá trị khối tài sản do CPB nắm giữ ở thủ đô Thái Lan rơi vào khoảng 33 tỷ USD.

Các nhà đầu tư bất động sản trong vài năm trở lại đây cũng đẩy mạnh đầu tư vào các bất động sản mà CPB quản lý. Mới đây nhất hồi tháng 4, công ty chuyên về phát triển các trung tâm mua sắm lớn nhất tại Thái Lan, Central Pattana Pcl (CPN) và Tập đoàn Dusit Thani công bố dự án thuê lại 3,68 ha đất của CPB trong vòng 67 năm với trị giá ước tỉnh vào khoảng 1,2 tỷ USD.
Với việc Vua Vajiralongkorn kiểm soát CPB, toàn bộ số cổ phần trị giá 9 triệu USD của CPB tại Công ty TNHH xi-măng Siam (SCG) và Ngân hàng thương mại Siam (SCB) được chuyển về quyền sở hữu của ông. Nhà vua Thái Lan được cho là đang sở hữu 23% cổ phần tại SCB và 33,3% tại SCG.
Sau lễ đăng quang, vị Quốc vương Thái Lan được trao lại 5 bảo vật như một nghi thức đánh dấu sự hợp pháp triều đại của ông.
Vương miện chiến thắng là bảo vật quan trọng nhất. Vương miện cao 66 m, nặng 7,3 kg, được nạm bằng vàng và kim cương. Đặc biệt, trên đỉnh vương miện hình nón là viên kim cương có tên là Phra Phra Maha Forgeian Maniith, xuất xứ từ thành phố Kolkata, Ấn Độ.
Bên cạnh đó, Vua Vajiralongkorn còn sở hữu một viên kim cương khác mang tên Golden Jubilee Diamond. Nó là viên kim cương có mặt cắt lớn nhất thế giới, nặng 109,13 gr có giá trị vào khoảng 12 triệu USD.
Sáng 4/5, Nhà vua Maha Vajiralongkorn đã chính thức lên ngôi trong lễ đăng quang tại Hoàng cung, đánh dấu sự khởi đầu của vị vua thứ 10 thuộc triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 ở Thái Lan.
Lễ đăng quang sẽ kéo dài tới ngày 6/5 và kết thúc bằng lễ ra mắt dân chúng và quan chức ngoại giao tại Hoàng Cung.
theo VTC News

Không có nhận xét nào: