Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Cần ngăn chặn người T.Q mua đất đai ở Việt Nam

11 min read
0
 0
 105
Người T.Q đã mua nhiều đất đai ở khu vực nh.ạy cả.m tại Đà Nẵng
Ủy ban rà s.oát đầu tư nước ngoài của Úc mới đây đã có một đ.ộng thái kh.iến thế giới gi.ật mình: Ngăn chặn hai c.ông ty T.Q mua một lô đất lớn thuộc sở hữu của một c.ông ty tư nhân Úc. Việc làm này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh thế giới về sự ng.uy hi.ểm của chiến thuật “xâ.m l.ăng m.ềm” của T.Q.

Trông người mà ngẫm đến ta. Với vị trí địa lý s.át n.á.ch T.Q, chúng ta đã làm gì để cảnh giá.c đối với vấn đề nhạ.y c.ảm này? Hơn 100 lô đất thuộc khu vực nhạy cảm ở Đà Nẵng mà người T.Q nhờ người Việt Nam đứng tên mua vừa bị phát giá.c đã kh.iến chúng ta gi.ật mình hay chưa? Tôi nghĩ có lẽ tảng băng này đang còn chìm khá sâu dưới mặt nước, phần n.ổi lên chỉ bé téo tẹo.
Bao nhiêu năm qua chúng ta chưa hề nghĩ đến vấn đề phức tạp này, nên bây giờ chúng ta đang r.ơi vào thế bị đ.ộng. Chắc ch.ắn chúng ta kh.ông thể nắm rõ thực tế có bao nhiêu khu đất mà người T.Q nhờ người Việt Nam đứng tên mua trên đất nước chúng ta, bao nhiêu ha đất rừng ở những vị trí xung yếu mà người T.Q mua trá hình bằng tên người thân quen có quốc tịch Việt Nam, bao nhiêu diện tích mặt biển, mặt sông, hải đảo mà người Việt Nam đứng tên giùm người T.Q? Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ gi.ật mình khi thấy nhiều đất đai ở Việt Nam bỗng nhiên thuộc quyền sử dụng của người T.Q thì đã quá muộn.
Từ việc nhờ người quen, người thân đứng tên mua đất, đến việc làm chủ thực sự khi chúng ta nới lỏng luật về đất đai kh.ông phải là khoảng cá.ch quá xa. Với cá.c dự án nhận đất rừng, đất biển, đất hải đảo lại càng n.guy hi.ểm hơn. Nắm đất đai trước, đưa người qua làm việc, sinh sống sau, dần dần hình thành những “khu T.Q” lọt vào giữa những vùng đất xu.ng y.ếu, là một thế cờ vô cùng hiể.m hóc cho chúng ta.
Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần đưa vấn đề này trở thành vấn đề quốc gia đại sự. Ngay cả một nước có sự ổn định lâu dài như Úc mà người ta còn cảnh giá.c cao độ, huống gì Việt Nam, một đất nước còn quá nhiều bất cập, kẽ hở trong cá.c quy định pháp luật.
Tôi kh.ông rõ ở Việt Nam có một cơ quan nào tương tự như Ủy ban rà so.át đầu tư nước ngoài của Úc hay kh.ông? Nếu chưa có thì chúng ta phải thành lập ngay để giám s.át cá.c vấn đề liên quan như đã nói, nếu có rồi thì cần tăng cường hoạt đ.ộng, vì lâu nay tôi chưa bao giờ thấy báo chí nhắc đến hoạt đ.ộng của cơ quan này.
Về vấn đề mua bán đất đai trá hình, để về sau hợp thức hóa khi luật đất đai thay đổi theo chiều hướng thoáng hơn, chúng ta cũng cần phải khẩn cấp suy nghĩ tìm giải pháp thích hợp. Tôi nghĩ rằng, kỳ họp Quốc hội tới, nhất thiết phải đưa vấn đề ra thảo luận. Hãy b.ắt đầu trước khi mọi việc trở nên quá muộn.
Theo THANHNIEN

Không có nhận xét nào: