Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

PHẢN HỒI CỦA FACEBOOKER PHAM THÀNH BẮC GIANG SAU KHI ĐỌC "VỊ XUYÊN & THẾ SỰ VIÊT-TRUNG"


Facebooker Phạm Thành vẫn thường xuyên vào trang nhà coment, qua ảnh đoán bác suýt soát tám mươi mà vẫn chăm theo dõi thời cuộc chứ không chịu " Lão giả an chi"...Sau khi đọc biên khảo VXTS do Phạm Viết Đào gửi tặng, bác sốt sắng gửi vài lời nhận xét.
Trân trọng cảm ơn bác Phạm Thành..
PHẠM THÀNH:
Phải thừa nhận là tôi may mắn hơn rất nhiều bạn chơi facebook vì được nhà bao, nhà văn Phạm Viết Đào tặng cuốn "Vị xuyên và thế sự Việt Trung ".Sách thuộc loại khổ lớn 240x160 dày ngót 1000 trang (hơn 980 tr). Mình chưa từng có cuốn sách nào bề thế như vậy.
Đọc phần đầu tác giả tập trung những bài viết của các ccb từng tham chiến tại Vị xuyên ngày ấy đã cảm thấy khốc liệt bằng một cảm nhận tóm gọn không nơi nào có là ba thứ mưa ở Vị xuyên, ngoài mưa trời tầm tã, mưa sương mù mịt không nhìn thấy gì ngay trước mặt còn có mưa nước mắt của người thân và các chiến binh tìm người mộ người nhà và đồng đội .

Những vần thơ khóc bạn đồng đội, khóc người thân mới cảm động làm sao, đặc biệt trong cuộc chiến biên giới này đã hé lộ mình bị cài cắm điệp viên từ cao cấp nên có những trận bị lộ phục kich nên thiệt hại quá nặng nề về người và vũ khí quân dụng. Thật nguy hiểm khi giặc ngay trong nhà.
Nhà văn thật dày công tập hợp và phân tích hết thảy những tư liệu của chiến sự bỏng rẫy này mà ta hoàn toàn bị động bởi sát sạt ngày bị tấn công có vị tướng quân đội còn nói"cho kẹo TQ cũng không giám đánh ta".Chắc vị này dựa vào quan hệ hữu hảo mà Tq thường nói, mặt khác cùng phe XHCN lẽ nào lại chơi xấu, dư luận thế giới sao để yên,thế mà lại là thật, mà còn bị tập kích ban đêm như loài chó cắn trộm mới hèn hạ của nước lớn.
Mới thấy họ cố chiếm Vị xuyên để làm thủ phủ cho một tổ chức chính phủ lưu vong Hoàng Văn Hoan đang cư trú lưu vong trên đất nước họ. Do tinh thần dũng cảm bảo vệ từng tắc đất của cha ông mà quân và dân ta đã đẩy lùi bao nhiêu lần xông lên của Tq.
Đọc rồi mới thấy sự hy sinh vô hạn của quân đội ta với những địa danh cửa tử, đồi thịt băm... Đẫm máu của người chiến sĩ bảo vệ biên cương cao quý biết nhường nào.
Cũng lạ thay là bao năm đã trôi qua không thấy truyền thông chính thống nhắc tới cuộc chiến này và tổ chức tưởng niệm sự oai hùng của nó, có chăng chỉ là nhắc qua loa đôi phút chớp nhoáng. Cuốn sách như một dấu son tập hợp bằng chứng của người thật, việc thật mà nhà văn Phạm Viết Đào là người chép sử, phân tích ngọn ngành chiến sự. Ông đã kết hợp tìm mộ chí người em trai hy sinh tại Vị xuyên mà giành rất nhiều thời gian biên khảo thành tập sách bất hủ này. Tôi thiết nghĩ sau này lịch sử không thể không ghi nhớ công lao của ông vì nó mà lâm vòng lao lý.
Tôi rất mong trong số bạn bè tham gia trên mạng có nhiều người được tiếp cận cuốn sách này để tận hiểu cuộc chiến bi hùng mà cuốn sách đề cập tới.
Xin chúc sức khỏe nhà văn, nhà báo Phạm Viết Đào luôn mạnh khỏe, minh mẫn viết nên những tác phẩm để đời cho hậu thế học tập và ghi nhớ.

Không có nhận xét nào: