Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

ÔNG PHÓ THUẤN, "QUÂN SƯ GIA CÁT" CỦA THỦ TƯỚNG LIỆU CÓ ĐƯỢC CÔNG NHẬN LÀ LS NẾU BỊ VIRUS VŨ HÁN HẠ GỤC?

VNTB – Tội cho ông phó Hội đồng Lý luận Trung ương
09/03/2020
Lynn Huỳnh
(VNTB) – Thay mặt Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định số 35-QĐ/TW về thành phần Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016 – 2021. Theo đó, “Đồng chí Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng”.
Tháng 11-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ‘mời’ ông phó Hội đồng Nguyễn Quang Thuấn về làm ‘quân sư’ cho mình trong Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.
Ông Nguyễn Quang Thuấn có sinh nhật ngày 23 tháng tám. Ông cầm tinh con heo, Kỷ Hợi 1959. Tư dinh của ông ở khu nhà giàu Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Thông tin trên trang điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết như sau: “Từ ngày 25/02 – 01/3/2020, Đoàn công tác của Tổ Biên tập Tiểu ban Kinh tế – Xã hội Đại hội XIII của Đảng do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đã có chuyến làm việc và nghiên cứu thực tế tại Ấn Độ và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và học hỏi kinh nghiệm về hoạt động đổi mới, sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp. Đồng thời, khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng chính sách, chiến lược phát triển quốc gia, phục vụ việc xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 để trình Đại hội XIII của Đảng.
(…) Tại Vương quốc Anh, Đoàn đã tới thăm Trung tâm Đổi mới sáng tạo (NET), nghe giới thiệu về quá trình phát triển của Trung tâm, một số mô hình dự án cấp địa phương, vùng, quốc tế và tham quan khu thực tế ảo; làm việc với Bộ Thương mại Quốc tế Anh và gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Anh như KPMG, HSBC và ARUP… để khảo sát, học tập, trao đổi về kinh nghiệm về xây dựng chính sách, chiến lược phát triển quốc gia, phục vụ việc xây dựng các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng” (1).
Ông Nguyễn Quang Thuấn là thành viên Đoàn công tác của Tổ Biên tập Tiểu ban Kinh tế – Xã hội Đại hội XIII của Đảng, như lược thuật ở trên.
Lưu ý, dịch Covid-19 đã được xác nhận lan sang Ấn Độ vào ngày 30 tháng 1 năm 2020 từ Trung Quốc. Trên báo Thế giới và Việt Nam của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 31/1/2020, có bài “Virus corona đã đến nước Anh, Thái Lan có ca nhiễm đầu tiên từ người sang người” (2).
Trong tình cảnh dịch bệnh đã lan tràn toàn cầu như vậy, vì nhiệm vụ của Đảng, ông phó Hội đồng, dù ở tuổi lẽ ra được hưởng quyền hưu trí, song ông vẫn phải cùng Đoàn công tác của Tổ Biên tập Tiểu ban Kinh tế – Xã hội Đại hội XIII của Đảng, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn, đã có chuyến làm việc và nghiên cứu thực tế tại Ấn Độ và Vương quốc Anh, với mục đích là để biên soạn văn kiện phục vụ Đại hội Đảng lần thứ 13 theo dự tính sẽ diễn ra vào quý 1-2021.
Lịch trình ngay sau khi về tới sân bay Nội Bài, Hà Nội lúc 4g30 sáng 2-3, ông phó Hội đồng được ‘xe con’ đưa về tới nhà lúc 5g30. Nghỉ ngơi một chút, từ 6 giờ đến 7g30, ông phó Hội đồng đến phòng tập thể hình số 1 Nguyễn Khắc Nhu, Trúc Bạch, Ba Đình để tập luyện. Sau đó, từ 8g đến 12g, ông phó dự họp Hội đồng Lý luận Trung ương tại địa chỉ 57 Phan Đình Phùng, Quán Thánh, Ba Đình. Buổi chiều, từ 14g tới 17g, ông phó làm việc tại Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, Ba Đình.
Ngày 3-3, ông phó có phiên họp thường trực từ 8g30 đến 9g30 với Hội đồng Lý luận Trung ương. Từ 10g đến 12g, ông phó lại sang Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam để họp. Từ 14g đến tận 18g, ông phó tiếp tục làm việc ở số 1 Liễu Giai.
Tương tự, ngày 4-3, ông phó bận rộn suốt từ 8g đến 19g ở hai địa chỉ như kể ở trên. Ngày 5-3, lịch làm việc ở cả hai nơi đều bận rộn như nhau với ông phó.
Đến ngày 6-3, theo một báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, ông phó có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan. Ông vẫn đi làm như bình thường. Từ 12g đến 14g, ông phó dự bữa tiệc gọi là giao lưu mừng ngày 8-3 với Hội đồng các cơ quan Đảng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, tổ chức ở một nhà hàng nằm ngã ba Hàng Bún – Phan Đình Phùng, Hà Nội. Từ 17g đến 21g, ông phó cùng hai đồng nghiệp là Trần Hồng Quang, Vũ Hùng Cường đi chơi golf ở Vân Trì.
Ngày 7-3 lúc 10g, ông phó được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, sau đó chuyển ông phó sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Sáng sớm ngày 8-3, Bộ Y tế công bố ông phó là ca nhiễm Covid-19 thứ 21 của Việt Nam.
Nếu tính tuổi mụ, năm nay ông phó đã 62 tuổi. Giả dụ như tình huống xấu nhất, liệu khi có bề nào, thì ông phó có được xét phong là liệt sĩ? Vì dẫu gì ở đây ông phó cũng mắc dịch cúm Covid-19 trong chuyến công cán theo lệnh của Đảng, tức nhiệm vụ Đảng giao phó…
Trước mắt, như tuyên bố của chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Hiện nay, trường hợp của bệnh nhân thứ 21 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, là trường hợp rất có thể sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, vì người này đã tiếp xúc với nhiều người lớn tuổi. Trường hợp này là phức tạp và khó khăn nhất… Tôi yêu cầu các sở, ban ngành của Hà Nội làm việc, phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi, xác minh làm rõ đến đâu thì thông báo đến đó, trường hợp nào âm tính thì cách ly tại nhà nhưng trường hợp nào mặc dù âm tính nhưng có biểu hiện ho, tức ngực thì bắt buộc phải đưa đi cách ly tại bệnh viện” (3).
Tội cho ông phó quá, khi giờ đây tin rằng rất nhiều nguyền rủa đang giáng xuống đầu ông lão đã 62 tuổi, khi ông phó đã gieo rắc vô số con virus Vũ Hán ở không chỉ Hội đồng Lý luận Trung ương, và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, mà còn là Hội đồng các cơ quan Đảng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương ở thời gian mà ông bắt đầu biểu hiện của phát bệnh vào sáng ngày 6-3. Các địa chỉ này, nói như lời chủ tịch Hà Nội, đa phần toàn người già cả.
+ Chú thích:

Không có nhận xét nào: