Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Tin khó tin: Bộ trưởng Trần Hồng Hà tái xuất phát ngôn “cá sống” nức lòng dư luận

ĐÀO TUẤN (TỔNG HỢP) | 

Tin khó tin: Bộ trưởng Trần Hồng Hà tái xuất phát ngôn “cá sống” nức lòng dư luận

Nhà máy thép 4.500 tỉ đang đắp chiếu, để suốt 4 năm qua, chúng ta đang còng lưng trả lãi ngót 1.200 tỉ tiền “chậm tiến độ”. Và nguy cơ Formosa vesion 2 mang tên Cà Ná. 3 tỉ đồng thất thoát nước mỗi ngày, những chiếc xe biển xanh vứt đồng nát, trong khi ngót 7.000 đồng tiền thuế trong mỗi lít xăng. Chữ chúng ta ở đây chính là... chúng ta thưa những người bật cái điện thoại lên đọc TKT cũng đã là đóng thuế.

Formosa version Hoa Sen
Bộ trưởng Trần Hồng Hà hôm qua đã thị sát, kiểm tra việc xả thải của Formosa. Và ông yêu cầu thế này: “Chất thải trước khi xả ra biển phải được xử lý tại bể sinh học, trong bể sinh học nuôi các loại cá sống khỏe mạnh”.
Vỗ tay khẩn trương chứ còn gì nữa.
Cảm ơn Bộ trưởng. Giờ đúng là không cần nói nhiều. Hứa, thề, cam kết... gì gì nữa cũng kệ đi. Muốn xả một giọt nước thải thì cứ hẵng nuôi cá sống, cả khỏe, cá có thể ăn được đi đã.
Tôi tin là chỉ cần với cách rất đơn giản, rất dễ kiểm chứng như này Formosa version 1 hay 2 hay n hết đường đầu độc.
Con cá nó không nói dối. Nó không thề thốt chém gió như người đâu.
Trong khi đó, một bài rất đáng chú ý liên quan đến Formosa version Hoa Sen chơi chữ tuyệt vời, rằng “Chọn thép hay chọn cừu”.
Đó là câu hỏi từ thực tế những hồ chứa nước trơ đáy. 6.000 người dân Ninh Thuận thiếu nước sinh hoạt... Và 3 tháng qua, hơn 2.000 con cừu bị chết đói, chết khát.
Câu hỏi ấy, dành cho mỗi người chúng ta chứ không chỉ riêng người dân Ninh Thuận.
Thép, version thứ n
Tin khó tin: Bộ trưởng Trần Hồng Hà tái xuất phát ngôn “cá sống” nức lòng dư luận - Ảnh 1.
Nhà máy thép 8.000 tỉ đắp chiếu 4 năm ngốn của dân thêm 1.200 tỉ tiền lãi chậm tiến độ (TNO).
Lại là thép, vẫn là thép, đến chết vì thép! Không thể không nhắc rằng ở Thái Nguyên, dự án thép 8.000 tỉ đang đắp chiếu suốt 4 năm nay do “bế tắc trong đàm phán với tổng thầu”.
Không nói các bạn cũng có thể đoán ra tổng thầu: Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc.
Không nói các bạn cũng thừa biết: Tổng mức đầu tư từ 3.843 tỉ đã được xin lên thành 8.104 tỉ.
Nhưng 2 điều có thể các bạn chưa biết: Trong 4 năm thực hiện, riêng tiền lãi cho chậm tiến độ đã ngốn 1.200 tỉ. Đương nhiên, nó không từ tiền túi của bất cứ lãnh đạo ngành thép nào.
Và 4 năm, có lẽ nên cộng thêm không biết bao nhiêu chừng ấy nữa, vì - xin cảm ơn sự quyết đoán này - chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát đi thông điệp rất mạnh mẽ rằng “Chính phủ không ném thêm tiền vào dự án này”.
Xe biển xanh bỏ hoang
Có thể, con số to 1.200 tỉ từ một dự án không nhỏ khiến chúng ta bức xúc. Nhưng chết nỗi nó lại không hề cá biệt.
Quốc nạn lãng phí ấy đang diễn ra ở khắp nơi mà ngay cả con mắt của một thường dân cũng có thể nhìn thấy.
Xin gắn kèm link câu chuyện về những chiếc xe biển xanh đang bị vứt như vứt rác khắp nơi.
Vứt dưới gốc cây, bỏ hoang trên phố... Ngay cả xe hồng thập tự cũng lăn lóc trong bệnh viện.
Xin gắn ở đây cái link về 556.000 m3 nước, về 3 tỉ đồng chỉ từ việc thất thoát nước ở TPHCM. Vâng 3 tỉ mỗi ngày mà vẫn là trong lộ trình! 90 tỉ mỗi tháng mà vẫn là đã tiết kiệm, chống thất thoát “vượt mức yêu cầu”.
Và mỗi năm... có ai đó nhân hộ với 365, có ai đó bình tĩnh tỉnh táo để viết giùm ra kết quả.
Cái xe, nhà máy, và vân vân giống nhau ở điểm nào? Ở chỗ tất cả đều là từ tiền thuế của dân. Ở chữ công! Một cái chữ xác nhận sở hữu của tất cả nhưng cũng chẳng của ai cả. Xem tại đây và tại đây
Anh thiếu tá và cô con gái phạm nhân
Nhà báo Lê Đức Dục vừa kể lại câu chuyện thiếu tá Hồ Quyết Thắng xin học bổng cho một tân sinh viên - con gái của một phạm nhân mà anh đã từng thụ lý!
Cha cô gái, phạm nhân Nguyễn Quốc Minh, kéo xe thuê ở chợ Đông Hà - bị án 5 năm tù - khi lên xe vào trại cải tạo đã quay ra nói với Thiếu tá Thắng: “Tôi có đứa con gái đang học trường chuyên của tỉnh, cán bộ có cách gì để cháu không bỏ học không? Nhất là hai năm nữa nó thi đại học!”.
2 năm sau, đúng vào thời điểm cô gái thi đại học, Thiếu tá Thắng đã cầm hồ sơ của cô gái để xin học bổng.
Còn có một chi tiết đắt kinh khủng. Ban đầu, thiếu tá Thắng từ chối đưa câu chuyện này lên báo. Và khi đồng ý, anh yêu cầu viết sao đó để cô bé không mặc cảm mình là con của một người tù!.
Hôm qua, một người lái xe dũng cảm cứu người chỉ với suy nghĩ giản dị: Phải cứu người! Thế thôi chứ có gì đâu.
Hôm nay một cán bộ công an đi xin học bổng cho con phạm nhân.
Thưa các bạn, tình người, tình đồng loại có ở trong mỗi chúng ta. Chỉ ở chỗ chúng ta sẽ thể hiện điều đó như thế nào mà thôi.
Dùng xăng cũng là yêu nước
Mục con số hôm nay xin dành để “tôi phục tôi quá”
Ở thời điểm hiện tại, khi mua một lít xăng giá 16.070 đồng, người tiêu dùng chúng ta đang đóng 6.737 đồng tiền thuế các loại, chiếm tới 42% trong cơ cấu giá xăng bán lẻ; chưa tính định mức chi phí kinh doanh mà doanh nghiệp được hưởng.
Trong đó, 1.269 đồng là tiền thuế nhập khẩu, 1.483 đồng tiền thuế giá trị gia tăng (10%) và 985 đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) và 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường.
Có nghĩa là sáng sáng, cứ dắt xe ra đường là chúng ta đã yêu nước, đã bảo vệ môi trường.
Phát ngôn hôm nay: Không sợ mất uy tín mà không xử lý
“Quốc hội rất rõ ràng, ngày hôm nay không phát hiện được thì ngày mai phát hiện vẫn kiên quyết xử lý, không sợ mất uy tín mà không xử lý” - Tổng Thư ký, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc hôm qua đã khẳng định với báo chí trước thông tin nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga khai tại CQĐT là đã bỏ 1,5 triệu USD để “chạy vào QH”.
“Phải làm rõ đưa ai tiền, đưa bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời - ông Phúc nói đồng thời khẳng định “Nhiều người nói để đeo mác ĐBQH, nhưng mác đó để làm gì khi pháp luật không loại trừ ai, ai vi phạm cũng đều bị xử lý”.
Hoan nghênh phản ứng kịp thời và không né tránh từ QH. Đó mới chính là cách bảo vệ uy tín của QH một cách hiệu quả nhất, tránh những đồn đoán, suy diễn.
theo Lao động

Không có nhận xét nào: