Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Chưa bao giờ người Sài Gòn sợ mưa như lúc này

21:41 26/09/2016

hon-1000-xe-may-chim-nghim-trong-bai-o-sai-gon
Đúng một tháng kể từ cơn mưa chiều 26-8, chiều nay 26-9, ngay giờ tan tầm, một cơn mưa “khủng” trút xuống làm người dân cả thành phố hàng chục triệu dân nhốn nháo.
Đường đường ngập, nhà nhà ngập, nhà người dân trong hẻm ngập đã đành; ngoài “đường cái” thênh thang. Bệnh viện, trường học, công sở, bến xe… ngập; lươn ngộp trườn lên mặt nước. Nhiều tòa nhà được xem là hiện đại bậc nhất Sài Thành, trong đó có tòa Bitexco cũng lênh láng nước. 
Sân bay Tân Sơn Nhất lại cũng không ngoại lệ. Hơn chục chuyến bay không xuống được đành phải di chuyển và đáp ké xuống sân bay lân cận. Rất nhiều hành khách bị trễ chuyến bay cũng vì… ngập.
Thật ra chuyện Sài Gòn mưa là ngập, ngập toàn diện là chuyện không lạ, không mới và đã liên tục xảy ra trong nhiều năm nay. Có điều, đáng ngại nhất chính là xu hướng lần ngập sau lại sâu hơn… lần ngập trước.
Lực lượng Cảnh sát PCCC Bình Thạnh đang dùng bơm hút nước ở các tầng hầm đường Phan Xích Long. Ảnh Phạm Hữu
Người dân ở vùng trung tâm của thành phố được xem là “đầu tàu” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giờ cứ như con nghiện – rất sợ nước. Sợ đến mức ám ảnh, mới thấy trời chuyển mây đen đã sợ. 
Người dân Sài Gòn sợ ngập đến mức phải thốt lên những ý tưởng là lạ song rất hợp với phương châm “sống chung với ngập”. Trong cơn mưa chiều nay, tôi nghe nhiều người dân trú mưa ước có loại phương tiện “xe máy xuồng”, tức bình thường thì là xe máy, khi đường ngập thì chiếc xe ấy chuyển thành xuồng. 
Cũng trong cơn mưa, người dân đặt chỉ tiêu cho lãnh đạo và ngành chức năng thành phố rằng chẳng cần gì cao xa, chỉ cần tới năm 2020, giải quyết được nạn kẹt xe và ngập là xuất sắc lắm rồi. 
Có người trong cơn sợ nhưng lại nghĩ “ngập là đặc sản của Sài Gòn”; hay “trước thì dân mền Tây, giờ thì dân Sài Gòn sống chung với lũ”; hoặc “đây là cơ hội để Sài Gòn kêu gọi đầu tư thủy điện”. Đâu đó, tôi nghe giọng người dân nhận xét chua xót: “Sài Gòn đâu có điểm đen bởi hễ mưa là nơi nào cũng ngập”.
Sài Gòn sau cơn mưa “khủng” chiều nay không ai thống kê được bao nhiêu xe máy, ô tô bị chìm trong nước; không ai thống kê bao nhiêu người lạnh run người do ngâm mình dưới nước cả mấy tiềng đồng hồ để chờ hết mưa, nước rút, và hết tắc đường. 
Chuyện đi đứng, kinh doanh, đời sống của người dân bị xáo trộn, thiệt hại bao nhiêu cũng khó có thể thống kê. Chỉ biết rằng ai bước ra đường cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi ngập với đủ mức độ. Thương nhất là hàng ngàn người lao động vừa tan tầm đã phải dầm mưa, đón con, di chuyển vật vã, khổ sở từ trung tâm về nhà tận ngoại thành xa lắc trong cái lạnh.
Thông tin lúc 21h cùng ngày 26-9 mà chúng tôi có được từ một đơn vị chức năng của TP, đó là trận mưa chiều nay có lượng mưa lớn, đo được tại các trạm (quận 9, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh) ở mức từ 103 – 135mm. Đây được xem là một trong những trận mưa lớn và diện rộng từ đầu mùa, gây ngập nghiêm trọng hơn 30 điểm.
Sài Gòn khi nào hết cảnh lần ngập sau sâu hơn lần ngập trước? Người dân Sài Gòn bao giờ cảm hứng trở lại với đặc điểm “chợt mưa chợt nắng” chưa xa đã nhớ.
Câu hỏi thật không dễ trả lời và có lẽ “ông trời” cũng chưa thể biết!
Thái Bình

Xót xa nhìn bãi giữ hàng ngàn xe chìm trong biển nước

12:56 27/09/2016
Trận mưa lớn vào tối ngày 26-9 trên diện rộng đã khiến nhiều khu vực tại TP HCM bị ngập nặng, một số nơi có bãi giữ xe bị nước mưa nhấn chìm sâu gần 2 mét.
Mưa lớn khiến nước tràn ngập vào bên trong hầm giữ xe rất nhanh, như bãi giữ xe nằm trên đường Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM bị ngập sâu gần 2 mét. Bãi giữ xe gồm 2 tầng, rộng khoảng 400 mét vuông, do mưa lớn lượng nước mưa tràn vào nhanh nên nhân viên giữ xe không thể di chuyển hàng ngàn chiếc xe gắn máy ra khỏi hầm kịp đã khiến hàng trăm chiếc xe bị chìm trong biển nước.
Đến sáng ngày 27-9, nhiều người tại đây vẫn đang chờ đợi hầm bơm nước ra ngoài để lấy xe ra khỏi hầm. Tất cả các xe ở đây hầu hết đều bị hư hỏng, không thể nổ máy, nhiều người không thể lấy xe để đến công sở làm việc làm cho công việc nhiều người phải bỏ dừng lại trong buổi sáng.






Nhân đươc tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã có mặt để bơm nước ra bên ngoài từ tối qua, tuy nhiên do nước bên trong hầm ước tính hơn 1000 mét khối nên cho đến sáng nay, công việc vẫn đang được tiếp tục triễn khai. Theo một cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhiều khả năng phải đến chiều ngày hôm nay mới hút hết nước bên trong hầm xe ra bên ngoài.
Hiện công việc bơm hút nước ra ngoài vẫn đang được khẩn trương và triển khai việc di chuyển các xe máy ra khỏi hầm.
Phan Linh

Sài Gòn mưa lớn: Xe máy ngập ngang yên, nhà dân ngập nửa mét

Dân trí Cơn mưa lớn trên diện rộng chiều tối 26/9 tại TPHCM đã khiến nhiều tuyến đường ở các quận 1, 3, 5, Tân Bình, Tân Phú, Gò vấp... ngập nặng trong nhiều giờ liền. Đến 21h tối, nhiều tuyến đường vẫn còn ngập mênh mông. Trong nhà dân nước cũng như ao.
 >> Tòa nhà Bitexco nước đổ như "thác", nhiều xe máy bị cuốn trôi trên đường
 >> Mưa quá lớn, nhiều chuyến bay không thể hạ cánh
 >> Mưa như trút, Sài Gòn thành "biển nước" mênh mông, ngập chưa từng thấy!

Dưới đây là chùm ảnh ghi nhận tình cảnh của người dân giữa biển nước tại khu vực quận Gò Vấp:
Nước ngập đến yên xe máy
Nước ngập đến yên xe máy
Hầu như tất cả xe máy qua đây đều chết máy, người dân phải dắt bộ về nhà
Hầu như tất cả xe máy qua đây đều chết máy, người dân phải dắt bộ về nhà
20h tối, người đi đường vẫn phải loay hoay giữa biển nước mênh mông
20h tối, người đi đường vẫn phải loay hoay giữa biển nước mênh mông

Ô tô chìm trong nước.
Ô tô chìm trong nước.
Xe ba gác đành nằm im chờ nước rút
Xe ba gác đành nằm im chờ nước rút
Hành trình về nhà gian khổ
Hành trình về nhà gian khổ

Cháu bé tối muộn vẫn chưa được về nhà sau giờ học, hì hục giúp mẹ đẩy xe qua đoạn đường ngập sâu.
Cháu bé tối muộn vẫn chưa được về nhà sau giờ học, hì hục giúp mẹ đẩy xe qua đoạn đường ngập sâu.
Nhiều nhà dân cũng ngập nửa mét
Nhiều nhà dân cũng ngập nửa mét

Dân thi nhau tát nước.
Dân thi nhau tát nước.

Những đứa trẻ ướt như chuột ngay trong nhà của mình.
Những đứa trẻ ướt như chuột ngay trong nhà của mình.
Ngọc Tiến


Hàng trăm người bỏ việc đi "mò" xe ngập trong hầm nước

Dân trí Sáng 27/9, hàng trăm người dân có xe gửi trong bãi xe trên đường Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) và bị nước nhấn chìm sau trận mưa chiều qua 26/9 đã đến nhận lại xe để mang đi sửa chữa. Được biết, mọi chi phí sửa chữa đều do chủ xe tự túc.
 >> Hàng loạt hầm để xe biến thành hầm nước sau mưa lớn
 >> Hơn 1.000 xe máy bị nhấn chìm trong hầm sâu 2 mét giữa Sài Gòn


Hàng trăm người bỏ việc đến lấy xe ngập trong hầm về sửa chữa
Theo ghi nhận của PV Dân trí, từ sáng sớm 27/9, nhiều người là nhân viên văn phòng có xe gửi tại bãi xe bị ngập nước đã phải xin nghỉ làm, đến nhận lại xe của mình để mang ra tiệm sửa chữa, nhằm sớm có phương tiện đi lại.
Nhiều người nhà ở xa như quận 12, Gò Vấp, Bình Chánh phải đón taxi hoặc kêu người nhà chở đến lấy xe.
Chị Nguyễn Ngọc Thanh (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, sáng nay chị đón xe taxi đi từ nhà xuống đây để lấy xe về sửa, để ngày mai còn có xe đi làm. Hôm nay chị đã phải xin cơ quan cho nghỉ việc buổi sáng.
dsc7552-1474947099212
dsc7534-1474947098661

Đến sáng nay 27/9, hàng trăm xe máy vẫn chìm trong nước.
Đến sáng nay 27/9, hàng trăm xe máy vẫn chìm trong nước.
Theo quan sát của PV, khi khách đến lấy xe cần nói rõ loại xe, màu xe và đặc điểm để nhân viên lội xuống hầm "mò tìm", dắt lên.
Bên dưới hầm, nước vẫn còn ngập sâu khoảng 1 mét. Lực lượng PCCC quận 1 vẫn đang túc trực bơm nước ra ngoài.
Sau khi lấy xe ra, hầu hết mọi người phải dắt bộ đi khá xa để sửa, một số khác thuê xe chở đến hãng để bảo hành, sửa chữa.
Được biết, tất cả mọi chi phí đều do chủ xe tự chi trả.
“Bây giờ chủ bãi giữ xe họ không nói gì thì mình phải tự mang xe đi sửa để có phương tiện đi lại trước đã, sau đó lấy biên lai rồi làm việc với chủ bãi sau”, anh Hoàng Long, người có xe gửi trong bãi giải thích.
dsc7567-1474947098124
dsc7554-1474947100581
dsc7572-1474947097583
dsc7578-1474947096575

Nhân viên bãi xe dầm mình dưới nước bẩn, tìm và dắt xe ra cho khách
Nhân viên bãi xe dầm mình dưới nước bẩn, tìm và dắt xe ra cho khách
dsc7586-1474947102561

Nhiều người xót xe khi chiếc xe mấy chục triệu ngâm nước cả đêm.
Nhiều người xót xe khi chiếc xe mấy chục triệu ngâm nước cả đêm.
Hàng trăm xe vẫn chưa có người đến nhận được tấp kết qua một bên
Hàng trăm xe vẫn chưa có người đến nhận được tấp kết qua một bên

Cảnh bận rộn ở bãi giữ xe trên đường Nguyễn Siêu sáng nay.
Cảnh "bận rộn" ở bãi giữ xe trên đường Nguyễn Siêu sáng nay.
Đình Thảo

18 giờ sau trận mưa lịch sử, Sài Gòn vẫn chìm trong nước

Nhiều tuyến đường, hầm giữ xe, toà nhà... ở trung tâm TP HCM vẫn ngập nặng sau gần một ngày xảy ra trận mưa có lưu lượng lên đến hơn 200 mm.

Trưa 27/9, nhiều tuyến đường ở TP HCM vẫn còn ngập hơn nửa bánh xe sau trận mưa lịch sử tối hôm trước. Các tuyến đường như Lương Định Của, Quốc Hương (quận 2), khu vực phường Hiệp Bình Phước (Thủ Đức)... nước mênh mông.
 
Con hẻm dẫn vào khu nhà còn sót lại ở đường Lương Định Của nước cao hơn nửa mét khiến việc di chuyển khó khăn. Hàng trăm xe qua đây bị tắt máy buộc người dân phải dắt bộ hoặc gọi thợ đến sửa. 
 
Ở miết trong nhà ngập tứ phía từ tối qua, người đàn ông này không biết xử lý, dọn dẹp thế nào khi toàn bộ khu vực vẫn mênh mông nước. Hàng xóm của ông, chị Hoàng Anh (sinh viên một trường đại học ở quận 9) phải bỏ học vì xe hư, không thể ra khỏi căn nhà đang bị nước vây quanh.
 
"Nước ngập từ chiều qua đến giờ đã hơn 18 tiếng rồi, ngán ngẩm quá nhưng riết cũng quen dù mọi sinh hoạt đều đình trệ. Người còn lội nước được chứ mấy con gà, con chó đều phải cho lên giường, lên bàn hết", chị Mười - chủ tiệm tạp hóa ở khu này nói và cho biết một số đồ điện tử của gia đình bị hư, hàng hóa ướt sũng trong cơn mưa hôm qua.
 
Ghế gỗ được mang ra chặn ở đầu đường Lương Định Của để cảnh báo người đi qua vì nước ngập sâu, có thể gây tai nạn.
 
Bãi giữ xe số 5D đường Nguyễn Siêu (quận 1), cả nghìn chiếc xe đến trưa nay vẫn còn chìm trong nước.
 
Nước trong hầm đã rút được một phần so với đêm qua, lộ ra những chiếc xe bám đầy đất cát.
 
"Tụi tui nhờ cảnh sát PCCC bơm nước, vớt xe lên từ tối qua nhưng chưa rút hết. Cũng ráng làm để đưa xe ra ngoài nhưng nhiều quá lại ngập sâu nên rất chậm", một nhân viên bãi giữ xe nói.
 
Một chiếc xe được mang ra ngoài, đồ đạc chứa trong cốp sau một đêm ngâm nước đều hư hỏng.
 
Nước vẫn tiếp tục được bơm ra ngoài để vớt cả nghìn chiếc xe còn lại trong hầm. Một cảnh sát cho biết ngập có thể hơn 1.000 m3 nên đến chiều nay mới bơm xong.
 
Tại các tuyến đường ngập nặng đêm qua, người dân thức dậy từ 4h để dọn dẹp. "Chưa thấy trận mưa nào lớn dữ vậy. Nước mưa xối ào ào, các cống không thoát kịp nước nên nó trào lên nhà", ông Sơn - chủ tiệm cắt tóc kể và cho biết đồ đạc không bị hư hại nhiều.
 
Trận mưa lớn kéo dài 2 giờ chiều qua có lưu lượng lên đến 204 mm khiến hàng trăm tuyến đường ở TP HCM ngập, giao thông tê liệt. Nhiều người kẹt xe đến 4 tiếng mới về được nhà.
 

Người Sài Gòn khổ sở sau trận mưa lịch sử.
 
Duy Trần - Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào: