Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Phó chủ tịch TP HCM: 'Có cán bộ tiếp dân như giang hồ'; Chủ tịch TP HCM: 'Dân khám bệnh 10 phút nhưng phải chờ cả chục tiếng'

"Có trường hợp cán bộ phòng ban và người dân to tiếng với nhau như giang hồ do dân thì bức xúc mà cán bộ thì thiếu kỹ năng tiếp dân", ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Làm việc với Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân về chỉ số hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính, sáng 27/9, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, ngoài việc người dân mong muốn sự minh bạch, quan tâm kết quả giải quyết hồ sơ có đúng hẹn không, họ rất chú ý đến thái độ và kỹ năng tiếp dân của cán bộ.
pho-chu-tich-tp-hcm-co-can-bo-tiep-dan-nhu-giang-ho
Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân (ngồi) chủ trì buổi làm việc với UBND TP HCM sáng nay. Ảnh: H.P
Có trường hợp bà con rất hài lòng về thái độ tận tụy của cán bộ nhưng lại đánh giá thấp chất lượng hướng dẫn vì "ổng nói nhiều quá mà tôi không hiểu gì hết". Việc này là do cán bộ chưa nắm chắc hồ sơ, thủ tục. 
"Cũng đã xảy ra trường hợp cán bộ phòng ban và người dân to tiếng với nhau như giang hồ. Có những việc rất nhỏ nhưng vì thái độ không đúng mực của cán bộ mà làm chuyện bé xé ra to", ông Tuyến nói và cho rằng sự tự tin, lễ độ của cán bộ sẽ khiến người dân dễ chia sẻ, đồng cảm. 
"Có thể nhiều vấn đề bà con vẫn chưa thỏa mãn với cách giải quyết do những vướng mắc khách quan nhưng thái độ tiếp dân, kỹ năng giao tiếp của anh em khiến bà con hài lòng. Vì vậy, trước hết, thành phố muốn chấn chỉnh thái độ của cán bộ công chức", ông Tuyến nói thêm.
Theo báo cáo của UBND TP HCM, thời gian qua các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi người dân khi có hồ sơ trễ hẹn, nguyên nhân trễ hẹn và ngày trả kết quả. Một số đơn vị xin lỗi trực tiếp hoặc qua điện thoại, thư điện tử. Hồ sơ trễ hẹn tập trung ở lĩnh vực đất đai, thuế...
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc cơ quan công quyền quan tâm đến sự hài lòng của người dân "là mới nhưng thật ra là cũ".
"Mới là thành phố có chương trình cải cách hành chính, trong đó yêu cầu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Cũ vì từ hàng trăm năm trước trong chế độ phong kiến Việt Nam người dân hài lòng với triều đình thì đất nước phát triển, khi người dân không hài lòng thì nông dân khởi nghĩa. Vì vậy cần biết sự hài lòng của người dân để điều chỉnh", ông Nhân nói.
Trung Sơn

Chủ tịch TP HCM: 'Dân khám bệnh 10 phút nhưng phải chờ cả chục tiếng'

Ông Nguyễn Thành Phong nhìn nhận hầu hết các bệnh viện lớn của TP HCM đều xảy ra tình trạng người bệnh phải đi từ 3-4h sáng, chờ đến 2-3h chiều mới được khám bệnh trong 10 phút.


Tại cuộc họp về cải cách hành chính do Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì chiều 26/9, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thống kê chính thức thành phố có 8,5 triệu dân nhưng thực tế lên đến 13 triệu. Điều này gây áp lực rất lớn cho thành phố, cần phải ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử mới có thể cải thiện được tình hình.
Theo ông Phong, để thực hiện hiệu quả chương trình cải cách hành chính TP HCM đang triển khai dự án xây dựng TP HCM trở thành "thành phố thông minh". Trong đó đặt mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, giao thông thông minh, y tế thông minh.
"Người dân phải đi từ 3-4h sáng, phải chờ đến 2-3h chiều, mới được khám bệnh trong 10 phút. Điều này đang xảy ra ở hầu hết các bệnh viện của TP HCM", ông Phong nói và cho rằng xây dựng thành phố thông minh là giải pháp cấp bách để hướng tới cải cách hành chính có hiệu quả hơn.
chu-tich-tp-hcm-dan-kham-benh-10-phut-nhung-phai-cho-ca-chuc-tieng
Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu làm việc với TP HCM về công tác cải cách hành chính. Ảnh: Trung Sơn
Người đứng đầu chính quyền thành phố nói rằng, mục tiêu của thành phố là làm sao để phục vụ dân và doanh nghiệp tốt hơn. "Cải cách hành chính là một chương trình rất quan trọng, trọng tâm trong 7 chương trình đột phá của thành phố. Bởi vì chương trình này chi phối tất cả các chương trình khác", ông Phong nói.
Thành phố đã giao cho Sở Nội vụ chuẩn bị đề án phân cấp mạnh cho sở ngành, quận huyện để trình Thành ủy. "Phải khơi dậy tính chủ động, phải chuyển các đơn vị sự nghiệp công sang dịch vụ. Có như vậy mới tinh gọn đội ngũ, mới tăng được tính chủ động của cán bộ, công chức. Dân còn kêu thì nghĩa là còn làm chưa tốt", ông Phong nói.
Trước đó, báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ về những mặt hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2015-2016, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận một số cán bộ, công chức viên chức vẫn chưa làm hết trách nhiệm; còn thể hiện thái độ vô cảm, chưa đúng chuẩn mực khi giải công việc liên quan đến dân...
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, một bộ phận công chức chưa hết lòng, hết sức làm nhiệm vụ công bộc, còn nhũng nhiễu, quan liêu... dẫn đến công việc trì trệ.
Về tinh giản biên chế, ông Trương Hòa Bình cho thành phố thực hiện chậm, cần quán triệt và nghiêm túc thực hiện theo quy định.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu thành phố đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; gắn cải cách thủ tục hành chính với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
Trước đó, tại cuộc họp về phòng, chống tham nhũng với Thành ủy TP HCM sáng 26/9, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã nêu ra hiện tượng nhũng nhiễu đáng sợ không kém các vụ tham nhũng khi “đến đâu cũng có nhũng nhiễu, vòi vĩnh”.
Theo Phó thủ tướng, chống tham nhũng không chỉ là đấu tranh ngăn chặn tham nhũng lớn mà còn phải ngăn chặn nhũng nhiễu, vòi vĩnh vì "cái này không phải nhỏ, gây bức xúc cho dân". Đồng thời, ông Bình cho rằng "cần phải thẳng thắn với nhau là ở nông thôn thì nhũng nhiễu ít hơn thành phố" vì đô thị là nơi làm ăn sôi động, nhũng nhiễu, vòi vĩnh cũng vì thế mà phát sinh nhiều.
Về thống kê tại TP HCM mỗi năm phát hiện khoảng 10 vụ tham nhũng, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng chuyện này cũng có hai mặt để xem xét. Một là đã làm tốt công tác phòng ngừa tham nhũng, nhưng cũng cần xem là việc phát hiện, điều tra, xử lý làm rõ được hết tham nhũng hay chưa.
Trung Sơn

Không có nhận xét nào: