Có tới 10 loại thuế, phí khác nhau đánh lên ôtô khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn hầu hết các nước trong khu vực, gấp khoảng 3 lần ở Mỹ.
Ôtô là sản phẩm chịu nhiều loại thuế, phí bậc nhất tại Việt Nam, vì quá trình sử dụng có liên quan tới nhiều bộ phận xã hội khác. Giá xe ôtô niêm yết trong hãng, ví dụ 1 tỷ đồng thực tế chưa phải là mức giá cuối cùng mà khách hàng phải trả để có thể lăn bánh trên đường.
Có thể chia giá xe thành 3 loại, giá nhà máy, giá đại lý và giá lăn bánh. Trong đó, giá nhà máy là mức giá tính trên chi phí sản xuất, chưa bao gồm các khoản thuế đánh trực tiếp, có thể gọi là giá vốn nếu không phải là xe nhập khẩu. Giá đại lý là giá đã đánh thuế, các chi phí bán hàng, marketing, vận chuyển và lợi nhuận doanh nghiệp, được niêm yết tại đại lý. Cuối cùng, giá lăn bánh là tổng số tiền khách hàng phải trả để có thể điều khiển xe trên đường hợp pháp.
Những câu trắc nghiệm dưới đây đáp án đúng là đáp án chính xác và đầy đủ nhất. Để đơn giản, dưới đây thuế Giá trị gia tăng được viết là VAT và thuế Tiêu thụ đặc biệt được viết là TTĐB.
1. Giá đại lý niêm yết đã bao gồm những thuế nào?
2. Thuế đánh lên ôtô tính theo công thức nào?
3. Thứ tự đánh các thuế trên như thế nào?
4. Hai xe cùng giá bán có chịu cùng mức thuế TTĐB?
5. Thuế TTĐB mới ưu đãi cho xe nào?
6. Mức thuế nhập khẩu ôtô từ Asean hiện nay là bao nhiêu?
7. Giá xe ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á?
8. Để xe lăn bánh, khách hàng phải chịu thêm thuế, phí bắt buộc gì?
( Vnexpress )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét