03/09/2016
2-9-2016
VIỆT NAM– Chính phủ Việt Nam vừa
chính thức giao cho ba bộ và chính quyền thành phố Sài Gòn trách nhiệm phối hợp
thực hiện việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất.
Theo báo chí Việt Nam thì chủ trì kế hoạch phối hợp mở rộng phi
trường dân sự lớn nhất Việt Nam là… Bộ Quốc Phòng! Lý do Bộ Quốc Phòng giữ vai
trò chủ trì vì phần đất 21 héc ta nơi sẽ xây dựng thêm các nhà ga, trung tâm
bảo trì – sửa chữa phi cơ, bãi đậu phi cơ là đất… của Bộ Quốc Phòng Việt Nam!
Phi trường Tân Sơn Nhất khởi công năm 1930 tại xã Tân Sơn Nhất,
quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Năm 1933 đón chuyến bay đầu tiên từ Pháp tới. Năm
1956 được mở rộng với phi đạo dài 3,000 mét bằng bê tông. Trước đó phi đạo ở
Tân Sơn Nhất chỉ chừng 1,500 mét và mặt là đất nện.
Trước tháng 4 năm 1975, khu vực Tân Sơn Nhất vừa có phi trường
dân sự, vừa có một số căn cứ quân sự và phi trường quân sự. Tổng diện tích ban
đầu của khu vực Tân Sơn Nhất chừng 1,900 héc ta, phần lớn được để trống vừa vì
lý do an ninh, vừa nhằm có thể mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất khi cần.
Sau tháng 4 năm 1975, các căn cứ quân sự ở khu vực Tân Sơn Nhất
trở thành “chiến lợi phẩm” của Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Từ giữa thập niên 1980,
Bộ Quốc Phòng Việt Nam bắt đầu phân lô, cấp đất cho các sĩ quan làm nhà và các
đơn vị có tài sản để liên doanh. Khu vực Tân Sơn Nhất trở thành hỗn loạn trong
tình trạng “vô chính phủ” – các viên chức dân sự, kể cả công an không có quyền
lai vãng – khoảng một thập niên. Đến giữa thập niên 1990, Bộ Quốc Phòng Việt
Nam mới giao các khu dân cư do họ tạo ra cho chính quyền thành phố Sài Gòn để
chính quyền thành phố này xây dựng hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống thoát
nước, cấp hộ khẩu cho cư dân trong các khu dân cư trên đất quân sự. Bộ Quốc
Phòng Việt Nam tiếp tục sở hữu phần đất còn lại.
Đó là lý do tổng diện tích phi trường Tân Sơn Nhất giảm từ 1,900
héc ta xuống còn… 850 héc ta.
Do lưu lượng phi cơ, hành khách dân sự càng ngày càng tăng mà
không thể mở rộng, phi trường Tân Sơn Nhất trở thành quá tải. Cục Hàng Không
Việt Nam và Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam trình kế hoạch vay $18.7 tỷ
để xây dựng một phi trường mới tại Long Thành, Đồng Nai.
Kế hoach này bị nhiều chuyên gia kinh tế và hàng không phản đối
vì phí tổn quá lớn và mức độ tác động đến kinh tế – xã hội theo hướng tiêu cực
rất khó lường. Chẳng hạn nợ nần của quốc gia sẽ tăng mà không có gì bảo đảm dự
án phi trường Long Thành sẽ sinh lợi. Theo một báo cáo của chính quyền tỉnh
Đồng Nai, nếu phải sử dụng 5,000 héc ta đất để thực hiện dự án phi trường Long
Thành, chính quyền sẽ phải thu hồi đất của 5,400 gia đình, ảnh hưởng tới sinh
hoạt, sinh kế của 17,000 người. Theo nhiều chuyên gia, thay vì xây dựng phi
trường Long Thành thì nên mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về hướng Bắc bởi tại
đó đang còn 157 héc ta đất. Tuy nhiên đề nghị đó lại bất khả thi bởi 157 héc ta
đất ấy là… tài sản của Bộ Quốc Phòng.
Giống như các “khu đất quốc phòng” trên khắp Việt Nam, trước
nay, Bộ Quốc Phòng có thể sử dụng các “khu đất quốc phòng” như tài sản để góp
vốn vào nhiều liên doanh, hoặc đem bán hay cho thuê, kể cả cho thuê chứa hàng
buôn lậu chứ dứt khoát không giao lại để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng
quốc gia, Bộ Quốc Phòng cũng không chịu từ bỏ quyền sở hữu 157 héc ta đất ở
cạnh phi trường Tân Sơn Nhất để mở rộng phi trường này.
Sau các chuyên gia, tới lượt dân chúng và báo giới đả kích kịch
liệt việc chính phủ Việt Nam chấp nhận cho Bộ Quốc Phòng thủ giữ và đem 157 héc
ta đất cạnh phi trương Tân Sơn Nhất cho thuê làm sân golf 18 lỗ, rồi đi vay
$18.7 tỷ xây dựng phi trường Long Thành.
Những câu hỏi như tại sao lại dùng “đất quốc phòng” làm sân golf
(?), nếu Bộ Quốc Phòng không có nhu cầu, tại sao không thu hồi đất đó dùng vào
các mục tiêu công ích như mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất (?), chính quyền có
biết nhiều dự án sân golf không sinh lợi, đầu tư sân golf về thực chất chỉ là
kiếm đất xây dựng biệt thự, nhà hàng, không (?), chính quyền có biết nếu có sân
golf thì chủ đầu tư sẽ phải dùng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, lượng
thuốc này sẽ làm môi trường ô nhiễm trầm trọng hay không (?),… đều không được
trả lời.
Trước sự phẫn nộ càng lúc càng tăng, tháng 2 năm ngoái, Bộ Giao
Thông-Vận Tải Việt Nam loan báo đã tính toán lại, theo đó chi phí thực hiện dự
án phi trường Long Thành không tới mức $18.7 tỷ mà chỉ cần vay chừng… $15.8 tỷ.
Nói cách khác, dự án phi trường Long Thành vẫn được duyệt, Bộ
Quốc Phòng vẫn giữ được 157 héc ta đất cạnh phi trường Long Thành.
Tuy nhiên thực tế luôn luôn không như mong muốn, khu vực Tân Sơn
Nhất không chỉ bị kẹt xe, ngập lụt nặng nề vì những khu dân cư do Bộ Quốc Phòng
Việt Nam tạo ra bất chấp qui hoạch hồi giữa thập niên 1980 mà phi cơ cũng bị
kẹt. Theo thiết kế, vào lúc này, phi trường Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận
khoảng 25 triệu lượt khách/năm nhưng con số khách đến và đi hiện đã xấp xỉ 30
triệu lượt/năm.
Văn phòng chính phủ Việt Nam thừa nhận, do hạ tầng thiếu đủ thứ
nên nhiều chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn trên trời để chờ đáp, vừa gây
thiệt hại lớn về kinh tế, vừa đe dọa an ninh, an toàn hàng không. Đó cũng là lý
do phải gấp rút mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất. Theo thông báo của ông Trịnh
Đình Dũng, một trong các phó thủ tướng Việt Nam thì Bộ Quốc Phòng đã đồng ý
giao 21/157 héc ta đất!
Hiện chưa rõ chính quyền Việt Nam đem đổi những gì cho Bộ Quốc
Phòng để có thể sử dụng 21 héc ta đó. Dựa trên tường thuật của báo chí Việt Nam
thì chỉ có thể biết là Bộ Quốc Phòng sẽ đảm trách việc xây dựng nhà ga lưỡng
dụng và “chủ trì, phối hợp với Bộ Giao Thông-Vận Tải để chọn nhà đầu tư có năng
lực thực hiện việc cải tạo, mở rộng đường lăn, bãi đậu phi cơ.” Bộ Quốc Phòng
cũng là phía “chủ trì việc nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10 – 20
triệu hành khách/năm và trung tâm bảo trì, sửa chữa phi cơ…”
Chỉ riêng các diễn biến xoay quanh việc mở rộng phi trường Tân
Sơn Nhất và xây dựng phi trường Long Thành cũng đã đủ để cho người ta mường
tượng rằng tại Việt Nam, ngoài lãnh thổ thuộc nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ
Nghĩa Việt Nam, ít nhất còn có lãnh thổ thuộc về một nhóm khác mang tên “quân
đội nhân dân Việt Nam.” (G.Đ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét