Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hớ hay VTV đưa tin sai về vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc ?

Phạm Viết Đào.
Trong buổi tiếp Hội trưởng Hội hữu nghị Trung-Việt, theo VTV1 đưa tin trong chương trình thời sự 19h ngày 13/9/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu, theo lời của phát thanh viên:
"Trong hội kiến với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, hai bên nhất trí hiện không có trở ngài nào trong quan hệ 2 nước ngoài vấn đề duy nhất do lịch sử để lại đó là vấn đề trên biển"???
Trên đây là lời tường thuật của VTV1? 
Nếu quả đúng TT Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu như vậy thì đây là một phát phát biểu hớ, bất lợi cho Việt Nam, có lợi cho Trung Quốc? Việc Trung Quốc chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực 1974, chiếm một số đảo ở Trường Sa năm 1988 đều là hãnh động cưỡng chiếm..
 Việt Nam đang chứng minh với thế giới rằng các đảo trên Biển Đông từ lịch sử xa xưa đã thuộc chủ quyền của Việt Nam; các bằng chứng đưa ra của Trung Quốc là ngụy tạo; hành động dùng lực lượng quân sự và xây đảo nhân tạo là cưỡng chiếm phi pháp...
Trong phán quyết vừa qua của PCA cũng không thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông...
Vấn đề tranh chấp trên Biển Đông là do Mao Trạch Đông và Tập Cận Bình gây ra gây mất ổn định và an ninh hàng hải, gây hậu quả xấu cho quan hệ 2 nước Việt-Trung.
 Xem các bản tin TTXVN đưa về các cuộc tiếp kiến, hội đàm của TT Nguyễn Xuân Phúc với các nhà lãnh đạo Trung Quốc thì không thấy đưa ý kiến này ? 
Vậy TT Nguyễn Xuân Phúc hớ hay VTV1 đưa tin sai ?!


Không có nhận xét nào: