Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Tĩnh Gia: Hàng chục tấn cá chết chưa rõ nguyên nhân

Ngày hôm qua và sáng nay (9/9) hàng chục tấn cá nuôi lồng bè của bà con xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia chết trắng.


Hàng chục tấn cá lồng bè chỉ sau một đêm chết trắng.

Thảm họa bắt đầu xảy ra từ lúc 5h10 đến 7h sáng ngày 8/ 9. Đến thời điểm trưa 9/9, có tới  47.5 tấn cá lồng bè của các hộ dân ở xã đảo Nghi Sơn bỗng dưng chết trắng bãi khiến người dân không kịp trở tay.

Anh Đồng Văn Tuân, thôn Trung Sơn, xã Nghi Sơn cho hay, Gia đình anh nuôi cá hơn 10 năm nay nhưng chưa bao giờ gặp hoàn cảnh này. Chỉ trong gần 2h đồng hồ, 3 tấn cá hồng, 5 tạ cá mú trị giá gần 500 triệu của gia đình anh bỗng nhiên chết đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Khi phát hiện ra cá chết, anh Tuân đã lặn  xuống kiểm tra nước thì thấy nó đặc và có màng màu đỏ. Quá ngột và ngứa nên anh phải lên bờ ngay. 

Cũng theo anh Tuân, hơn 3 năm nay, kể từ khi có nhà máy xi măng Nghi Sơn thì nguồn nước tại Vụng Nghi Sơn nơi 82 hộ dân nuôi cá lồng bè  rất khắc nghiệt. Ngày chưa có nhà máy, mỗi năm còn lãi được gần 100 triệu đồng nhưng 3 năm nay không có lãi, mỗi năm còn âm ngân hàng, thấp nhất là từ 150 triệu, có hộ lên đến 800 triêu.

Trong khi đó, anh Trần Văn Giang, thôn Trung Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng: "Tôi phát hiện cá chết lúc 5h30, kéo lồng đi khoảng 500m nhưng không kịp, đến 7h sáng toàn bộ 3 tấn cá nuôi được trên 8 tháng chết không còn một con. Giờ xót của lắm nhưng vì cái nghề phải cố gắng để cầm cự, để có điều kiện lo cho con cái học hành".

Ngư dân chỉ còn biết xót xa nhìn hàng tấn cá chết.

Ngay sau khi báo cáo chính quyền địa phương, người dân đã thu gom cá lên bờ và phải cần đến 12 Xe tải 3,5 tấn mới chở hết được số cá trên. Nhìn số lượng cá khổng lồ, anh Nguyễn Văn Định, người dân ở thôn Trung Sơn cho biết : "Cá chết trắng chợ, rất xót xa cho bà con vì công sức bỏ ra, đúng là xót xa như cha chết".

Trao đổi với lãnh đạo xã  đảo Nghi Sơn, ông Nghiêm Văn Thành, cán bộ VP UBND cho hay: "7h sáng ngày 8/9, UBND có nhân được tin báo của bà con, sau khi xuống địa phương và thống kê lại thì có 21 hộ dân nuôi cá lồng bè trên khu vực Vụng Nghi Sơn có lượng cá chết trên 47,5 tấn, nguyên nhân ban đầu dự đoán là do ngạt nước".

Khi được hỏi với số lượng cá chết khổng lồ như trên liệu có dấu hiệu bất thường hay không thì ông Thành cho hay rằng năm nào cũng chết, không ít thì nhiều nên thấy bình thường, thậm chí cán bộ xã còn mua cá đó về ăn. Hơn nữa chỉ có cá nuôi chết chứ cá đáy tự nhiên không chết nên việc bà con bán lại cho thu mua cũng vì xót của quá nên cũng không can thiệp sâu để tiêu hủy.

Được biết, với giá thành phẩm cá mú là 270/kg, cá hồng, cá vượt là 180.000/kg, cá đỏ là 220.000/kg đã được bà con bán cho thu mua ngay trong sáng qua với giá thành từ 70.000 tới 100.000/kg.



Theo LĐO

Không có nhận xét nào: