Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Tối nay "giang hồ" đất Phi...sẽ giáp mặt các đại chính khách bị ông xúc phạm bên bàn tiệc tại Lào

Một thử thách lớn đang chờ Tổng thống Philippines ở dạ yến ASEAN

Thi Anh | 
Một thử thách lớn đang chờ Tổng thống Philippines ở dạ yến ASEAN

Đây sẽ là lần đầu tiên ông Duterte tiếp xúc với Tổng thống Mỹ ở cự ly gần.

Hai nhân vật quyền lực mà Tổng thống Philippines từng buông lời "xúc phạm" trong vài tháng qua - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon - sẽ ngồi cạnh ông Duterte trong buổi dạ yến vào tối nay, 7/9.
Rappler dẫn nguồn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Philippines cho hay:
"Tổng thống Duterte và Tổng thống Obama sẽ ngồi cạnh nhau. Nhiều khả năng các máy quay đều sẽ tập trung ghi hình họ khi 2 người chạm mặt. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng sẽ ngồi cạnh ông Duterte, ở phía bên kia".
Do Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chủ trì, buổi dạ yến sẽ diễn ra từ 8-10 giờ tối, theo giờ địa phương.
Trả lời phóng viên về những việc có thể xảy ra giữa 2 nhà lãnh đạo, Thư ký Truyền thông của Tổng thống Philippines, Martin Andanar nhận định: "Chuyện này rất khó đoán nhưng chắc chắn họ sẽ cùng nhau dùng bữa".
Trong khi đó, Phát ngôn viên Tổng thống Ernesto Abella lại đánh giá: "Trong một cuộc gặp như thế này, luôn có cơ hội để thể hiện sự nồng ấm và lịch sự".
Như vậy, buổi dạ yến tối nay sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Philippines tiếp xúc với Tổng thống Mỹ và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ở phạm vi gần.
Trước đó, ông Duterte đã có những phát ngôn "gay gắt" về Tổng thống Obama sau khi biết phía Mỹ muốn đưa cuộc chiến chống ma túy đẫm máu ra bàn thảo trong cuộc gặp song phương giữa 2 bên.
Thậm chí, ông Duterte còn dùng những từ khiếm nhã như "đồ chó đẻ".
Mặc dù, Tổng thống Philippines đã ra thông cáo xin lỗi Tổng thống Obama, nhưng Nhà Trắng vẫn quyết định hủy bỏ cuộc gặp song phương giữa 2 bên. 
Tổng thống Philippines cũng từng làm Tổng thư ký LHQ mất mặt khi thẳng thừng từ chối gặp ông Ban Ki-moon với lý do rằng ông "không có thời gian". Trước đó, ông Duterte còn gọi LHQ là "ngu ngốc" khi muốn can thiệp vào cuộc chiến chống ma túy của nước này.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: