Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Tổng thống Pháp đề nghị Việt Nam thả bốn nhà bất đồng chính kiến

Trong chuyến viếng thăm chính thức lần này, tổng thống Pháp François Hollande đã đề nghị chính quyền Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động nhân quyền. Hãng tin AFP hôm nay 07/09/2016 dẫn nguồn tin thân cận với điện Elysée cho biết như trên.

media
Tổng thống Pháp François Hollande gặp chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, trụ sở Quốc Hội, 06/09/2016. REUTERS/Minh Hoang
Nguồn tin này nói rằng đó là một nhà ly khai Công Giáo, một sáng lập viên một đảng chính trị trong đất nước độc đảng, một nhà đấu tranh chống trưng thu đất đai và một blogger. Cả bốn người này đều bị lãnh những bản án nhiều năm tù, nhưng nguồn tin không muốn tiết lộ danh tính.

Theo yêu cầu của tổng thống François Hollande, danh sách đã được quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ, ông André Vallini, trao cho thứ trưởng Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn.

Trước chuyến thăm Việt Nam, ba tổ chức phi chính phủ trong đó có Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) đã gởi thư ngỏ đến tổng thống Pháp, đòi hỏi « dành quan tâm lớn nhất cho các vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng » tại Việt Nam, kêu gọi ông Hollande « nêu ra vấn đề này ». Còn bà Camille Blanc, chủ tịch Amnesty International France tuyên bố : « Nhân quyền không thể bị hy sinh cho các hợp đồng thương mại và khiến vấn đề an ninh bị khỏa lấp ».

Về mặt công khai, tổng thống Pháp cũng đã nói vài điều về nhân quyền trong chuyến viếng thăm, cho biết ông « rất quan tâm đến Nhà nước pháp quyền ».

Thanh Phương

(RFI)

Hollande yêu cầu thả bất đồng chính kiến

  • 24 phút trước
Image copyrightAFP
Image captionÔng Francois Hollande đã thăm TP HCM sau Hà Nội
Tổng thống Pháp Francois Hollande trong chuyến thăm chính thức đã yêu cầu Việt Nam trả tự do cho bốn nhân vật bất đồng chính kiến.
Hãng tin AFP dẫn nguồn quan chức Pháp đi tháp tùng nói ông Hollande đã ủy nhiệm cho các thành viên trong đoàn của mình chuyển danh sách bốn người nói trên lãnh đạo nước chủ nhà.
Tuy nhiên trên các phương tiện truyền thông, ông tổng thống chỉ ca ngợi quan hệ kinh tế giữa hai bên mà không đả động tới lĩnh vực nhân quyền, bị cho là còn tồn tại khác biệt giữa hai bên này.
Các nhân vật đấu tranh dân chủ mà tổng thống Pháp mong muốn Việt Nam trả tự do bao gồm một nhà hoạt động theo Công giáo, một blogger, một người vận động quyền đất đai và một nhà đấu tranh để thành lập phong trào đối lập, theo AFP.
Nguồn tin của hãng Pháp không đưa chi tiết tên tuổi các vị này nhưng được biết hai trong số đó là doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức và blogger Nguyễn Hữu Vinh, hay Anh Ba Sàm.
Ông Thức đang thi hành án tù 16 năm tội lật đổ, trong khi ông Vinh chịu án 5 năm vì tuyên truyền chống nhà nước.
Trong chuyến thăm hai ngày của ông Hollande, Pháp và Việt Nam vừa ký kết một số hợp đồng làm ăn, trong đó có hợp đồng cung cấp 40 máy bay Airbus cho ba hãng bay của Việt Nam với tổng trị giá 6,5 tỷ đôla.
Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 6/9 kêu gọi ông Hollande không vì kinh tế mà quên đi lĩnh vực nhân quyền.
Tổ chức này ra thông cáo viết: "Không thể hy sinh nhân quyền cho các hợp đồng thương mại và an ninh. Tổng thống Hollande cần dùng chuyến thăm của mình để kêu gọi nhà chức trách Việt Nam thực hiện các bổn phận về nhân quyền của mình theo đúng luật pháp quốc tế".
Pháp là một trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu và là nước cấp viện cho Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau Nhật Bản.

Không có nhận xét nào: