Phó chủ tịch Nghệ An nói đề xuất của Chủ tịch Hà Tĩnh là 'vớ vẩn'
(VNF) - Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giảm phí, di dời Trạm thu phí BOT đặt đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2, một Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói rằng đề xuất này là "vớ vẩn".
Cụ thể, mới đây, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) - nhà đầu tư và cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 (nối quốc lộ 1A qua sông Lam thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) về vị trí phù hợp.
Đồng thời, lãnh đạo này cũng đề nghị khẩn trương giảm mức phí đối với các phương tiện đi lại, đặc biệt tính toán giảm 60% giá vé cho người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, vị trí đặt trạm thu phí trên không phù hợp với việc đầu tư các công trình đã đầu tư và mức thu phí quá cao (hiện ô tô con là 45.000 đồng/lượt) và điều này là không phù hợp với thu nhập của người dân.
Đặc biệt, các phương tiện đi lại của nhân dân ở huyện Nghi Xuân (trừ xã Xuân Lĩnh), một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh… (Hà Tĩnh) khi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên quốc lộ 1, tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và quốc lộ 1 đoạn phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc, tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng đã phải trả phí qua cầu nhiều năm nay dẫn đến người dân bức xúc.
Việc đặt hai trạm thu phí cũng làm ảnh hưởng đến việc liên kết vùng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân - quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.
Tiếp đó, chiều 22/9, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp tục kiến nghị nhà đầu tư giảm giá vé ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, di dời hai trạm thu phí trên.
Tuy nhiên, sáng 23/9, trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM về việc này, ông Lê Ngọc Hoa, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cienco 4, hiện là phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã bày tỏ sự không đồng tình.
"Nên hay không nên không phải là một câu trả lời mà được. Mà cái này Hà Tĩnh vớ vẩn, khi triển khai cả dự án này, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã làm việc với cả nhà đầu tư, nhà tín dụng và cả địa phương, cả Bộ Giao thông vận tải. Cái đó liên quan gì đến Hà Tĩnh đâu. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ riêng xe huyện Nghi Xuân đâu", ông Hoa nói.
Lãnh đạo này cũng cho rằng Tổng Công ty Cienco 4 đã tạo điều kiện cho rất nhiều người dân ở ngay đầu cầu được hưởng lợi rồi bằng việc tạo điều kiện cho họ đi qua bằng vé tháng ưu đãi.
"Trạm nằm ở Nghệ An mà là trạm của cả nước, xe cả nước đi qua chứ chắc xe của Hà Tĩnh đâu. Nếu trạm của Hà Tĩnh thì họ đề nghị vậy là được".
Hiện chưa rõ Chủ tịch Đặng Quốc Khánh đã có phản hồi gì về các phát biểu này của ông Đặng Ngọc Hoa. Tuy nhiên, chủ trương giảm phí giao thông tại các trạm BOT là chủ trương chung của Chính phủ và đã được áp dụng ở một số trạm trên toàn quốc, cho dù các chủ đầu tư đều...kém vui với chủ trương này!
Ông Lê Ngọc Hoa, quê tại xã Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An. Ông tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải năm 1991, ngành kỹ sư cầu đường và về nhận công tác tại Cienco 4 ngay sau đó. Đến năm 2004, ông Hoa được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Cổ phần 482, là công ty con của Cienco4. Tháng 12/2010, ông Lê Ngọc Hoa giữ chức Tổng giám đốc Cienco 4.
Trong khi đó, ông Đặng Quốc Khánh sinh năm 1976, quê xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có trình độ Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý đô thị và công trình, cao cấp chính trị.
Trước khi trở thành Chủ tịch tỉnh, ông Khánh từng kinh qua các chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh, Bí thư huyện Nghi Xuân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, ông Khánh trúng cử Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương.
Ông Đặng Quốc Khánh là con trai của ông Đặng Duy Báu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 1996-2005. Ở tuổi 40 khi nhậm chức, ông Khánh trở thành Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước.
Đồng thời, lãnh đạo này cũng đề nghị khẩn trương giảm mức phí đối với các phương tiện đi lại, đặc biệt tính toán giảm 60% giá vé cho người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, vị trí đặt trạm thu phí trên không phù hợp với việc đầu tư các công trình đã đầu tư và mức thu phí quá cao (hiện ô tô con là 45.000 đồng/lượt) và điều này là không phù hợp với thu nhập của người dân.
Đặc biệt, các phương tiện đi lại của nhân dân ở huyện Nghi Xuân (trừ xã Xuân Lĩnh), một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh… (Hà Tĩnh) khi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên quốc lộ 1, tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và quốc lộ 1 đoạn phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc, tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng đã phải trả phí qua cầu nhiều năm nay dẫn đến người dân bức xúc.
Việc đặt hai trạm thu phí cũng làm ảnh hưởng đến việc liên kết vùng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân - quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.
Tiếp đó, chiều 22/9, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp tục kiến nghị nhà đầu tư giảm giá vé ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, di dời hai trạm thu phí trên.
Tuy nhiên, sáng 23/9, trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM về việc này, ông Lê Ngọc Hoa, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cienco 4, hiện là phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã bày tỏ sự không đồng tình.
"Nên hay không nên không phải là một câu trả lời mà được. Mà cái này Hà Tĩnh vớ vẩn, khi triển khai cả dự án này, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã làm việc với cả nhà đầu tư, nhà tín dụng và cả địa phương, cả Bộ Giao thông vận tải. Cái đó liên quan gì đến Hà Tĩnh đâu. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ riêng xe huyện Nghi Xuân đâu", ông Hoa nói.
Lãnh đạo này cũng cho rằng Tổng Công ty Cienco 4 đã tạo điều kiện cho rất nhiều người dân ở ngay đầu cầu được hưởng lợi rồi bằng việc tạo điều kiện cho họ đi qua bằng vé tháng ưu đãi.
"Trạm nằm ở Nghệ An mà là trạm của cả nước, xe cả nước đi qua chứ chắc xe của Hà Tĩnh đâu. Nếu trạm của Hà Tĩnh thì họ đề nghị vậy là được".
Hiện chưa rõ Chủ tịch Đặng Quốc Khánh đã có phản hồi gì về các phát biểu này của ông Đặng Ngọc Hoa. Tuy nhiên, chủ trương giảm phí giao thông tại các trạm BOT là chủ trương chung của Chính phủ và đã được áp dụng ở một số trạm trên toàn quốc, cho dù các chủ đầu tư đều...kém vui với chủ trương này!
Ông Lê Ngọc Hoa, quê tại xã Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An. Ông tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải năm 1991, ngành kỹ sư cầu đường và về nhận công tác tại Cienco 4 ngay sau đó. Đến năm 2004, ông Hoa được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Cổ phần 482, là công ty con của Cienco4. Tháng 12/2010, ông Lê Ngọc Hoa giữ chức Tổng giám đốc Cienco 4.
Trong khi đó, ông Đặng Quốc Khánh sinh năm 1976, quê xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có trình độ Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý đô thị và công trình, cao cấp chính trị.
Trước khi trở thành Chủ tịch tỉnh, ông Khánh từng kinh qua các chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh, Bí thư huyện Nghi Xuân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, ông Khánh trúng cử Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương.
Ông Đặng Quốc Khánh là con trai của ông Đặng Duy Báu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 1996-2005. Ở tuổi 40 khi nhậm chức, ông Khánh trở thành Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước.
Theo PLO
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét