Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Đường sắt Việt Nam có 188 đoàn đi nước ngoài trong 3 năm

Hoạt động kinh doanh trì trệ, kém hiệu quả, tuy nhiên trong 3 năm (2010-2013) ngành đường sắt Việt Nam tổ chức 188 đoàn đi nước ngoài.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).
Kết luận này chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của ĐSVN liên quan đến dự án đầu tư, phê duyệt giá, góp vốn kinh doanh ngoài ngành, hoạt động kinh doanh trì trệ, kém hiệu quả...
Từ năm 2010 tới tháng 12/2013, ĐSVN đã tổ chức 188 đoàn đi nước ngoài với tổng số tiền lên đến gần 14 tỷ đồng, trong đó có 23 đoàn đi nước ngoài không có văn bản mời hay hợp đồng học tập với đối tác (tổng số tiền gần 2 tỷ đồng). Kiểm tra hồ sơ 5 đoàn đi nước ngoài (năm 2012 và 2013), cả 5 đoàn đi đều hợp đồng đi qua các công ty du lịch trong nước (theo tours), với nội dung đi nước ngoài tham quan, học tập, tổng số tiền thanh toán trên 1,7 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ cho rằng các khoản chi phí đi học tập nước ngoài của ĐSVN nêu trên là sai quy định của Bộ Tài chính, sai chế độ tài chính về quản lý chi phí.
duong-sat-viet-nam-chi-dinh-thau-trung-quoc-san-xuat-toa-xe-sai-quy-dinh
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của ngành ĐSVN. Ảnh minh họa: Bá Đô
Về dự án mua đầu máy, toa xe, ĐSVN đã lựa chọn các nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh đối với dự án đóng mới 300 toa xe hàng (có giá trị trên 2 tỷ đồng) sai quy định Luật đấu thầu.
Việc ĐSVN chỉ định nhà thầu là Công ty TNHH Đầu máy Tư Dương – Tập đoàn Đầu máy Toa xe Phương Nam (Trung Quốc), trúng gói thầu cung cấp thiết bị tổng thành, phụ kiện phục vụ lắp ráp chế tạo đầu máy D19E thuộc dự án với giá gói thầu trên 14,5 triệu USD, nhưng không có trong kế hoạch đấu thầu của dự án được duyệt là sai quy định theo Nghị định 85/2009 của Chính phủ.
ĐSVN cũng đã phê duyệt giá không đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm giảm hiệu quả đầu tư, lãng phí ngân sách. Cụ thể như dự án mua ray bảo trì, sửa chữa đường sắt bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Áo với giá cao bất thường so với giá ray có tính năng tương tự cùng thời điểm...
Bá Đô

Không có nhận xét nào: