Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Việt Nam bội chi hơn 121 ngàn tỷ đồng, chính phủ tích cực vay nước ngoài

bôi chiTrong 8 tháng đầu năm, Việt Nam bội chi ngân sách hơn 121 ngàn tỷ đồng, chính phủ tích cực vay nợ nước ngoài để phát triển kinh tế, xã hôi. (Internet)

Việt Nam bội chi hơn 121 ngàn tỉ đồng trong 8 tháng đầu năm 2016 và đã vay nước ngoài tổng cộng 5 tỷ USD, mới đây vay thêm 11 tỷ Yên từ Nhật Bản dưới hình thứ ODA (hỗ trợ phát triển chính thức), theo thông cáo của Bộ Tài chính hôm 6/9.

Ngoài việc liệt kê khoản bội chi nói trên, thông cáo cũng cho biết những khoản vay của chính phủ Việt Nam đều từ các nhà tài trợ lớn quen thuộc là Ngân hàng thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, Nhật Bản.
Khoảng gần nửa số tiền vay ở trên đã được giải ngân, tính cho đến ngày 20/8, thông cáo viết.
Việc trả nợ nước ngoài đang được thực hiện đúng hạn, và tổng số tiền được trả trong tám tháng đầu năm nay là hơn 30 ngàn tỷ đồng, thông cáo giải thích.
Cũng theo thông cáo, số tiền thu cho ngân sách nhà nước tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn ít hơn số tiền mà ngân sách phải chi ra. Như vậy ngân sách Việt Nam trong tám tháng đầu năm vẫn thiếu hụt một khoản trị giá hơn 121 ngàn tỷ đồng.
Cũng vào ngày 6/9, Việt Nam tiếp tục vay 11 tỷ Yên (tương đương khoảng 2.340 tỷ đồng) dưới hình thức ODA. Giới chức Việt Nam giải thích, khoản vay ODA này nhằm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Với 11 tỷ Yên vay thêm này, cam kết ODA của Nhật Bản đối với Việt Nam đã lên đến 2.800 tỷ Yên – lớn nhất trong số các nước đang hỗ trợ vốn ODA cho Việt Nam.
Tổng hợp từ RFA, Bizlive

Không có nhận xét nào: