Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Lào sẽ trục xuất 3.000 lao động Trung Quốc về nước

(Quốc tế) - Chỉ tính riêng ở Viên Chăn đã có khoảng 4.881 lao động nước ngoài bất hợp pháp. Nếu họ không nhanh chóng hoàn thành các điều kiện của pháp luật Lào trong thời gian sắp tới thì sẽ bị trả về nước.

Vào ngày 27.3 vừa qua, Vụ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào báo cáo, chỉ tính riêng tại Viên Chăn hiện đang có khoảng 7.500 lao động nước ngoài, trong đó có khoảng 4.881 lao động bất hợp pháp. Các lao động bất hợp pháp này chủ yếu đến từ Trung Quốc. Vụ đã đưa ra các kiến nghị cho tình trạng này – phải trả những người lao động bất hợp pháp về nước.
Theo Vụ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, trong đợt chấn chỉnh lao động nước ngoài bất hợp pháp sắp tới sắp tới, dự kiến sẽ có khoảng 3.000 lao động không đạt tiêu chuẩn sẽ bị trả về nước. Giải pháp trước mắt, Vụ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào sẽ cấp giấy tờ tạm thời cho người nước ngoài chưa có giấy phép lao động để họ có 2 tháng hoàn thiện các giấy tờ cần thiết. Trong tháng 1.2014, đã có khoảng 1.074 người nước người đã được cấp giấy phép tạm thời.
Casino do một công ty Trung Quốc xây dựng tại huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo của Lào (Nguồn: Internet)
Từ cuối năm 2010, Lào đã có những đợt chấn chỉnh trên toàn quốc khi tình trạng người lao động nước ngoài bất hợp pháp ngày càng gia tăng. Nhưng cho tới nay, những nỗ lực giải quyết vẫn chưa đạt hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu do pháp luật Lào chưa đầy đủ và thiếu thống nhất.
Trung Quốc đang có kế hoạch “xâm lăng” tỉnh Xaysomboun của Lào

Trung Quốc đang có kế hoạch “xâm lăng” tỉnh Xaysomboun của Lào

Tờ Vientiane Times ngày 17/2 đưa tin, Công ty Green Partner Holdings Limited (GPHL) của Trung Quốc và tỉnh mới được thành lập của Lào là Xaysomboun (tiếp giám với tỉnh Nghệ An của Việt Nam)...
Chẳng hạn, pháp luật Lào quy định, người nước ngoài hoạt động kinh doanh như bán buôn, bán lẻ, cửa hàng may đo, trang trại chăn nuôi… có thể đăng ký để hợp pháp hoá kinh doanh nếu có tổng số vốn ít nhất là 1 tỷ kíp (khoảng 2,5 tỷ đồng). Nếu vốn dưới 1 tỷ kíp nhưng trên 250 triệu kip thì sẽ có thời gian 2 năm kinh doanh để đưa tổng vốn lên 1 tỷ kíp. Những người nào không đạt được điều kiện này sẽ không được ở lại Lào. Tuy nhiên, Lào vẫn chưa có cơ chế để đưa những người này về nước.
Ngoài ra, chính phủ Lào vẫn chưa có những giải pháp thống nhất về thời hạn giấy phép lao động với giấy phép kinh doanh cho người nước ngoài. Vụ trưởng Vụ Lao động và Phúc lợi xã hội cho biết “một giấy phép lao động cho người nước ngoài do Vụ Lao động và Phúc lợi xã hội cấp chỉ có giá trị 1 năm và người lao động phải gia hạn từng năm một. Nhưng giấy phép kinh doanh cho người nước ngoài do Bộ Công Thương cấp lại có giá trị trong 2 năm”.
Việt Nam đang bị Trung Quốc đe dọa tại Lào và Campuchia?

Việt Nam đang bị Trung Quốc đe dọa tại Lào và Campuchia?

Vào lúc Trung Quốc ngày càng lộ rõ tham vọng đặt toàn bộ Biển Đông dưới quyền khống chế của Bắc Kinh, phớt lờ chủ quyền được tuyên bố của Việt Nam đối với hai vùng quần đảo Hoàng Sa...
CTV Thanh Vân

Không có nhận xét nào: