Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Nhân duyên giữa ông Trần Du Lịch và Lê Phước Vũ

23/09/2016

23-9-2016
Lãnh đạo tỉnh Bình Định họp. Nguồn: internet
Lãnh đạo tỉnh Bình Định họp. Nguồn: internet

Khi siêu dự án thép Cà Ná bắt đầu ồn ào trong dư luận, ông Trần Du Lịch, khoá trước là phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, tham gia chương trình đối thoại trên truyền hình với ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HĐQT Hoa Sen Group.
Tôi đã nghĩ, ông Lịch vẫn xuất hiện với vai trò là người đại biểu của nhân dân. Sau khi lắng tai nghe, tôi tìm kiếm thêm thông tin. Kết quả là:
* Ngày 1-3-2013, một hội thảo về kinh tế do Hoa Sen Group đồng hành tổ chức với một tờ báo, ông Trần Du Lịch tham dự với vai trò khách mời. Nhiều sự kiện tương khác trong các năm sau, trùng hợp là ông Trần Du Lịch và Lê Phước Vũ thường xuyên cùng xuất hiện.
* Ngày 9-3-2014, ông Trần Du Lịch đã cùng ông Lê Phước Vũ đến làm việc với UBND tỉnh Bình Định để tìm hiểu cơ hội đầu tư cho Hoa Sen Group.
Ông Lịch là cán bộ nhà nước. Hoa Sen là công ty tư nhân, ông Lịch không phải cổ đông của họ. Ông Lịch là phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, nhưng trụ sở của Hoa Sen Group lại ở Bình Dương…
Vậy nên, tôi thắc mắc, vì sao ông Lịch lại phải lặn lội tìm cơ hội cho ông Vũ? Ông Lịch làm việc ấy với vai trò nào? Thông tin từ Bình Định không lý giải điều này, nhưng kết quả buổi làm việc là các bên thống nhất tạo điều kiện cho Hoa Sen Group đầu tư vào Bình Định.
* Ngày 3-8-2015, ông Trần Du Lịch tham dự lễ kỉ niệm 14 năm thành lập Tập đoàn Hoa Sen.
* Ngày 15-4-2016, ông Trần Du Lịch tham dự lễ khánh thành nhà máy ống nhựa Hoa Sen Bình Định.
* Ngày 1-9-2016, trong chương trình đối thoại về dự án thép Cà Ná mà tôi đề cập trên, khi được hỏi quan điểm về dự án, ông Lịch nói:
“Công nghệ để xử lý ô nhiễm trong ngành sản xuất thép không phải là không làm được. Nhưng tại sao người ta vẫn cứ gây ô nhiễm, bởi cái gốc vấn đề là nhà đầu tư muốn giảm giá thành, giảm chi phí để ăn vào cái lợi của môi trường. Chúng ta liệu có thể khắc phục được ô nhiễm nhưng vẫn cạnh tranh được không, có thể giảm các loại chi phí khác được không? Tôi cho rằng trong điều kiện VN có thể làm được”.
* Ngày 20-9-2016, tại một cuộc toạ đàm về phát triển bền vững, ông Trần Du Lịch nêu quan điểm, VN phải phát triển ngành thép và làm thép sạch. Tất nhiên, ông ấy không đề cập đến dự án của ông Lê Phước Vũ, mà chỉ nêu ra sự cần thiết của ngành thép.
Quá nhiều sự trùng hợp giữa một vị đại biểu quốc hội và người đứng đầu một doanh nghiệp tư nhân. Ông Trần Du Lịch và Lê Phước Vũ – hai con người này có nhân duyên?
Tôi không biết, chỉ biết ông Trần Du Lịch và ông Lê Phước Vũ đều là sinh ra tại Bình Định. Tôi chỉ biết họ là đồng hương thôi.
—-

Ông Lê Phước Vũ sinh tại Bình Định, lớn lên ở Quảng Nam.

Không có nhận xét nào: