Chính phủ mới của Thủ tướng Anh, Theresa May, dường như nghiêm túc có ý định mở rộng quan hệ với Bắc Kinh. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Anh đã quyết định rời khỏi EU, đây là một cú đánh bất ngờ cho khối châu Âu.
Premierul britanic Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh chụp)
Anh và Trung Quốc dường như đang nỗ lực phát triển các mối quan hệ quân sự và thắt chặt hơn các quan hệ chính trị. Trong cuộc gặp hôm thứ 5 tại London giữa bộ trưởng quốc phòng của hai nước, hai bên đã nhất trí khai thác tiềm năng to lớn của sự hợp tác giữa hai quốc gia.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã thảo luận với người đồng cấp Anh, ông Michael Fallon trong một cuộc họp cấp bộ trưởng tại Liên Hợp Quốc về quốc phòng và gìn giữ hòa bình. Cuộc họp  này là sự tiếp nối của Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo về gìn giữ hòa bình được tiến hành vào năm 2015 ở Mỹ.
Sau cuộc họp, ông Thường tuyên bố Bắc Kinh muốn thắt chặt quan hệ song phương với chính phủ mới của Anh, mở rộng hợp tác và trao đổi trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng. “Chúng ta nên coi mối quan hệ quân sự như là một điểm quan trọng cho sự phát triển các mối quan hệ song phương của chúng ta”, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Thường.
http://vietdaikynguyen.com/v3/110103-trung-quoc-va-anh-co-tang-cuong-hop-tac-quoc-phong/