Đôi lời phi lộ:
Đây là bài của Hai Xe Ôm đưa trên blog Phạm Viết Đào 10/06/2010 thời điểm mà ông Nguyễn Sinh Hùng lúc đó là Phó Thủ tướng tuyên bố như đinh đóng cột trước Quốc hội: Đường cao tốc phải làm thôi.
Hiện trang này không con nữa; Do bị dư luận phản ứng nên Quốc hội đã bác dự án này
Vnexpress vừa đưa tin: Năm 2018 Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Dự án này lên Chính phủ và sẽ hoàn thành một số đoạn trước năm 2030...
Chỉ một đoạn đường Cát Linh-Hà Đông non 10 km mà Trung Quốc bài bây ra bao nhiêu năm, gây ra biết bao hệ lụy ? Nếu làm tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Trung Quốc sẽ sang ăn dầm nằm dề hết thế kỷ XXI mà chưa biết có xong được đoàn nào không ? Cả nước góp tiền trả nợ Trung Quốc...
Sao mà Bộ GT-VT nghiện vay tiền Trung Quốc thế nhỉ ? Xin đưa lại bài viết cách đây 6 năm hiện đang được trang bauxite giữ hộ...
Hai Xe Ôm
Một bài viết thật đáng giá. Ngòi bút “đâm mấy
thằng gian” của Hai Xe Ôm sắc bén một nhát trúng tim địch thủ. BVN cũng đã ngửi thấy điều này trong các Lời bình sát sườn đây đó nhưng suy nghĩ rành rẽ đến thế
này thì xin chịu. Bái phục, bái phục.
Tuy nhiên, lợi ích mà anh “4 tốt” thu được trong
cuộc đánh trận giả ta đang bàn thì có lẽ không chỉ gói vào ngót nghét 30 tỷ
đô-la đâu. Còn hơn thế kia. Biết đâu khi ván bài ngả ra ù Biển Đông của chúng
ta đã mất sạch. Hà cớ gì mà ông Bộ trưởng Quốc phòng lại tuyên bố ở Hội nghị
Shangri-La: “Tình hình Biển Đông chưa có gì căng thẳng”? Ngư dân không được léo
hánh đến vùng biển của mình hàng mấy năm trời nay, hễ đến là bị giết, bị cướp,
bị bắt, mặc cho tàu Ngư chính của họ ngang nhiên rẽ sóng, thế mà không đủ căng
thẳng sao? Các anh nói căng thẳng hay chưa căng thẳng ở đây là vì dân hay vì
các anh? Hay đây lại là một “quả lừa” để anh “4 tốt” mượn tay đàn em đánh tạt
sườn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, khi biết Mỹ tỏ ý quan tâm thật sự đến biển Đông,
làm cho lời tuyên bố của Mỹ ít nhất cũng phần nào bị hẫng?
Ván cờ thật rắc rối. Nhưng không khéo, trước mắt
các cường quốc chúng ta sẽ trở thành con rối, giơ tay múa chân rốt cuộc do anh
giật phía này anh giật phía kia. Mới biết một khi đã đánh mất lòng tin trong
mắt dân chúng thì dù có thay đổi thái độ, trưng ra một tư cách “chững” như thế
nào đi nữa, người dân vẫn cứ chán nản lắc đầu. Thật hay giả của các anh, đố ai
mà biết được.
Bauxite Việt Nam
Giới quan sát chính trường vỉa hè đang chăm
chú theo dõi mối quan hệ qua lại giữa Chính phủ hai nước Trung Quốc và Việt Nam
trong những ngày gần đây, thấy đang xuất hiện nhiều động thái, nhiều dấu hiệu
rất đáng lưu ý… Sau đây là một vài quan sát mang tính chất vỉa hè:
1/ Phía Trung Quốc dạo này có vẻ bớt hung đồ
hơn, không bắt người cướp của ngang nhiên trên biển như thời kỳ trước đây; các
ông to bà lớn Trung Quốc thì có vẻ nhã nhặn hơn, năng lui tới Việt Nam và mời
quan chức Việt Nam sang thăm Trung Quốc nhiều hơn và cũng không thấy có tuyên
bố nào có ý răn đe, hăm dọa bóng gió như trước đây…
Trong các cuộc tiếp xúc, tiếp kiến này, Trung
Quốc luôn tỏ ra nhã nhặn, lịch sự tôn trọng, giữ thể diện cho Việt Nam, không
xách mé, làm mất mặt các “chú” Việt Nam như thỉnh thoảng trước đây vẫn thường
hay giở trò…
2/ Phía Việt Nam từ chỗ lúng búng, “ăn không nên đọi, nói không nên
lời“ khi bị dư luận ép phải
lên tiếng về các chuyện liên quan với Trung Quốc; giống như là mở miệng mắc
quai hay sao ấy; gần đây thấy có vẻ mạnh bạo hơn, tuyên bố có vẻ rõ ràng rành
rẽ, mạch lạc hơn, hung hơn…
Thái độ của phía Việt Nam có vẻ bắt đầu
giương vây, cương lên; còn Trung Quốc có vẻ thu mình lại, nhũn nhặn ra? Phải
chăng đúng điều mà cha ông từng đúc kết: mềm nắn rắn buông?
Về phía Việt Nam, thấy quân đội, hải quân đã
có các động thái cho thấy trong tư thế sẵn sàng đáp trả, ăn miếng trả miếng chứ
không chịu chậm lụt như những lần khác. Đô đốc Hải quân đã động viên bà con cứ
yên tâm ra khơi đánh cá đi, có gì có Hải quân hỗ trợ. Hình như đã tóm bắt một
số tàu Trung Quốc dám vào xâm lấn lãnh hải nước mình như tin báo chí Trung Quốc
đưa.
Trung Quốc có vẻ đã chùng xuống, còn Việt Nam
thì có vẻ cương cứng lên hơn chăng? Nguyên nhân từ đâu vậy?
Theo Hai Xe Ôm tôi thì mọi động thái diễn ra
trên Biển Đông trong giai đoạn gần đây, đó chỉ là những nước cờ nhất thời mang
màu sắc giống như động tác giả trong bóng đá…
Vậy việc hai bên đang sử dụng các động tác
giả, đang ỡm ờ với nhau trên bàn cờ “Biển
Đông” này là để câu giờ cho việc gì? Liệu đây có là màn khởi động ỡm ờ để
liếc mắt sang một bàn cờ thật khác, đó là kết cục của Dự án đường cao tốc Bắc
Nam? “Ông Tướng” mà cả hai bên đang nín thở để mai phục rình để tóm, bắt cho
bằng được: Đó là dự án này được Quốc hội thông qua về chủ trương cho phép được
triển khai?
Vậy Trung Quốc thì có liên quan gì tới cái Dự
án này khi mà các nguồn tin chính thống đã cho hay: Chính phủ mời tư vấn lập dự
án là Nhật, và sẽ sử dụng công nghệ Nhật Bản – Tây Âu, công nghệ tiên tiến nhất
hiện nay để xây dựng đường tắt cao tốc này, nếu được Quốc hội bấm nút thông
qua?
Đây cũng là động tác giả nốt. Vì biết rõ
những động thái vừa qua đều là động tác giả, một trận đánh giả nên Nhật Bản,
Ngân hàng thế giới WB và Tây Âu đã lên tiếng “bóc mẽ” với công luận. Họ đã thông báo là họ
hoàn toàn không có liên quan và không muốn liên quan tới phiên chợ “treo đầu
dê bán thịt chó này”…
Như mọi người đều biết: đây là một dự án như
các nguồn tin chính thống đã đưa, sẽ sử dụng nguồn vốn vay quốc tế; khi mới đưa
ra thì nói là sẽ vay của Nhật, nhưng hiện Nhật và Tây Âu đã tuyên bố họ chưa
sẵn sàng dây vào. Vậy thì Chính phủ Việt Nam sẽ nhằm vào đâu? Không nói mọi
người cũng sẽ hiểu: chỉ còn hai ông khách sộp tiềm năng đó là Hoa Kỳ và Trung
Quốc?
Nếu dùng phép loại trừ thì Hoa Kỳ sẽ bị loại
đầu tiên và chỉ còn ông bạn láng giềng độc đinh đó là Trung Quốc, là quốc gia
có đầy tiềm năng, khả năng để tham gia canh bạc này.
Đối với Trung Quốc, cho Việt Nam vay số tiền
56 tỷ USD để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này là “chuyện nhỏ như con thỏ”?
Tại sao Trung Quốc lại tử tế sẵn sàng mở hầu bao ra mà chia sẻ rủi ro với Việt
Nam đối với dự án mà Trung Quốc biết thừa là phiêu lưu là chứa đựng yếu tố
chính trị hơn là kinh tế?
Trong khi trên Biển Đông trước đây Trung Quốc
đã nhiều lần chơi trò hải tặc trấn cướp của bà con ngư dân Quảng Ngãi từ hàng
trăm triệu đồng mà vẫn sấp mặt làm? Thế mà lại dốc hầu bao cho tuyến đường này?
Theo Hai Xe Ôm tôi, mở hầu bao để đầu tư cho dự án này của Việt Nam, Trung Quốc
đoạt các lợi ích chiến lược sau đây:
– Tạo công ăn việc làm cho ngành đường sắt
cao tốc Trung Quốc; bởi Trung Quốc vừa tự lực xây dựng tuyến đường sắt Thượng
Hải – Bắc Kinh: từ thiết kế, thi công đến đóng các đầu máy toa xe đều do Trung
Quốc tự làm tất. Mà đầu tư xây dựng cả một dây chuyền công nghệ như vậy đâu chỉ
để làm mỗi tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh!
Hiện Trung Quốc đã lập xong dự án, vận động
17 nước tham gia xây dựng một tuyến cao tốc Bắc Kinh nối Luân Đôn; Bắc Kinh nối
Ấn Độ; Bắc Kinh nối Pakistan; Bắc Kinh nối Hà Nội… Hiện nay Câu lạc bộ đường sắt
cao tốc này do Trung Quốc khởi xướng chưa thấy quốc gia nào lên tiếng hưởng
ứng. Tin này tờ The Telegraph của Anh đã đưa và Blog
Phamvietdaonv đã dịch lại. Như vậy, mọi động thái của Chính phủ Việt Nam
về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam, vô tình hay cố ý đều đã trùng khớp
với ý đồ chiến lược phát triển mạng đường sắt cao tốc toàn cầu của các chiến
lược gia Trung Quốc nhằm tạo công ăn việc làm cho người Trung Quốc?
– Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối
Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, nếu Trung Quốc đầu tư cho vay, và cũng chỉ còn Trung
Quốc là nước có thể cho vay, khoản tiền 56 tỷ này thì điều mà Trung Quốc tính
toán không phải vì lợi ích kinh tế; đây là dự án đầu tư nhằm phục vụ cho lợi
ích chính trị, đúng hơn là một canh bạc chính trị, cho những đám đánh bạc chính
trị?
Như chúng ta biết, để tạo thị trường, vỏ bọc,
các tay trùm xã hội đen thường hay tung tiền ra cho đám con nhà lành, đám con
cha cháu ông ăn chơi; khi đám này đã nghiện rồi thì chúng sẽ trở thành cộng tác
viên, thậm chí là tay sai hoặc tham gia băng đảng của chúng để quay sang khống
chế, rút ruột tài sản, danh tiếng của bố mẹ chúng là chuyện đương nhiên…
Vậy ý nghĩa chính trị của dự án đầu tư đường
sắt cao tốc này là gì nếu Trung Quốc tham gia?
Thứ nhất, đối với Trung Quốc 56 tỷ USD là
khoản tiền nhỏ nhưng đối với Việt Nam lại là khoản tiền lớn; Mỹ còn nợ Trung
Quôc gần ngàn tỷ USD cơ mà. Con số 56 tỷ USD là con số do phía tư vấn Nhật đưa
ra, theo biểu giá tính toán của công nghệ Nhật, chi phí theo bảng lương của
người Nhật. Còn nếu dự án này rơi vào tay Trung Quốc thì chắc chắn số tiền đầu
tư này thấp hơn nhiều.
Chúng ta có thể so sánh với tuyền đường sắt
cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km, hành trình 5 giờ, tốc độ 300-350
km/giờ, Trung Quốc đầu tư hết 22,6 tỷ USD; như vậy, tuyến đường sắt cao tốc Bắc
Nam nếu Trung Quốc đầu tư thi công giá thành chắc chắn chỉ xoay quanh con số 30
tỷ USD.
Trong khi đó căn cứ vào dự toán do tư vấn Nhật lập là 56 tỷ USD, nếu Trung Quốc bỏ vốn đầu tư toàn bộ, họ sẽ có lãi khoảng 25 tỷ USD, một khoản lãi vô cùng hấp dẫn. Bởi khi mà bỏ ra khoản chi phí trên 30 tỷ USD để làm con đường thì những người tham gia đã “được ăn, được nói, được gói” mang về rồi… Đấy cái tổ con chuồn chuồn là ở chỗ này đây.
Trong khi đó căn cứ vào dự toán do tư vấn Nhật lập là 56 tỷ USD, nếu Trung Quốc bỏ vốn đầu tư toàn bộ, họ sẽ có lãi khoảng 25 tỷ USD, một khoản lãi vô cùng hấp dẫn. Bởi khi mà bỏ ra khoản chi phí trên 30 tỷ USD để làm con đường thì những người tham gia đã “được ăn, được nói, được gói” mang về rồi… Đấy cái tổ con chuồn chuồn là ở chỗ này đây.
Trong vụ này các nhà công nghiệp tàu cao tốc
Tây Âu, tư vấn Nhật đã bị mượn danh; còn Quốc hội Việt Nam nếu bấm nút thông
qua tức đã trở thành kẻ “đập bụi cho người Trung Quốc ăn chồn”; ”làm giá
cho Trung Quốc xơi“…!
Trong giải trình mới nhất, Chính phủ đã hé ra
rằng Chính phủ chỉ bỏ ra 31 tỷ USD còn phần còn lại sẽ được các đối tác khác hỗ
trợ, chắc là họ đầu tư để làm từ thiện chắc? Đúng là giấu đầu hở đuôi?!
Thế thì tại sao những người tham gia lập dự
án lại không ngửa bài ra như vụ bauxite Tây Nguyên, rằng TKV sẽ vay tiền của
một ngân hàng Hồng Kông, khoảng 650 triệu USD để triển khai dự án này?
Giương con bài công nghệ Nhật – Tây Âu chỉ là
mẹo giương Đông kích Tây của các nhà lập dự án của Việt Nam. Nếu ngửa bài ra
ngay là sẽ liên doanh với Trung Quốc, vay tiền Trung Quốc thì sẽ bị dị ứng
giống như việc vụ bauxite và vụ cho thuê đất trồng rừng.
Đảm bảo nếu được Quốc hội bấm nút thông qua
chủ trương, lúc đó cái đuôi Trung Quốc mới thòi ra. Vì biết tỏng điều này, biết
mình bị lỡm, nên Nhật Bản ngửa bài ngay: Không có chuyện Nhật bản đầu tư cho
vay, Nhật đời nào dại để cho Trung Quốc lỡm mình: cốc mò cò xơi. WB, EU cũng
biết tỏng đây là trò “giương đông kích tây”, “ve sầu thoát xác” mà binh
pháp Tôn Tử – Trung Quốc đã từng đúc kết.
Sở dĩ các nhà đầu tư Trung Quốc nhắm vào ông
bạn Việt Nam là bởi Trung Quốc vừa đầu tư xây dựng xong một nhà máy đóng tàu
cao tốc để lắp đặt cho tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh trên 1000 km. Không nhẽ làm
ra một nhà máy chỉ để sản xuất cho một đoạn đường, hiện Trung Quốc đang bí đầu
ra và công ăn việc làm cho công nhân nhà máy này. Thôi thì không cách nào hay
hơn là sang dụ dỗ Việt Nam làm tàu cao tốc đi, sẽ cho vay tiền, thậm chí cho
công nhân sang thi công hộ… Việt nam chỉ việc ngồi trong phòng máy lạnh, chỉ
sau một năm sẽ có tàu cao tốc đi. Tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh Trung Quốc chỉ làm
trong một năm là xong. Tuyến tàu cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh nếu Trung Quốc
thi công bằng tiền và công nhân Trung Quốc thì chỉ vài ba năm là xong. Xong rồi
nha, các chú ký sổ nợ rồi nha, lúc đó Trung Quốc mới tính sổ với các chú. Lơ mơ
chuyện gì trên Biển Đông là bác bóp dái các chú; chú cấm được kêu bởi các chú
đang nợ bác 56 tỷ kia mà?
Như vậy, để phục vụ cho ván cờ thật này, để
có thể cho được ông Tướng thật này vào oi của mình, Trung Quốc đã và sẽ bật đèn
xanh để cho Hải quân VN bắt tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc. Trung Quốc đã
đưa tin là 30 chiếc bị hải quân nước ngoài bắt. Trung Quốc kỳ này cũng học Việt
Nam trong cách xưng hô nói là bị nước lạ bắt mất tàu, 30 chiếc mà không kêu ca
gì. Sao Trung Quốc lại nhũn như chi chi chi làm vậy…
Về phía Việt Nam sắp tới thì chị Nguyễn
Phương Nga sẽ lên tuyên bố bù lu bù loa lên án Trung Quốc xâm phạm lãnh hải
Việt Nam mạnh mẽ hơn và sẽ thông tin cụ thể số tàu cá Trung Quốc, chứ không là
tàu lạ đã bị hải quân Việt Nam trừng trị, bắt sống…
Tuyên bố như vậy để tỏ ra với bàn dân thiên
hạ là Việt Nam đang chơi rắn với Trung Quốc đây. Còn phía Trung Quốc sẽ cho một
số blogger lên mạng Hoàn Cầu dọa sẽ chọc tiết bọn Việt Nam tiểu bá; mặt khác
bác Tôn Quốc Tường thì nhũn nhặn xoa tay đấu dịu và mang mấy chục triệu đồng
đến nộp phạt để đưa tàu Trung Quốc về.
Những động tác chơi rắn giả, đánh trận giả
sắp tới của phía Việt Nam và nhũn nhặn xuống nước giả của các bác Trung Quốc
nhằm tung hỏa mù dư luận: Rằng Việt Nam đang rắn với Trung Quốc, sẵn sàng dằn
mặt, ăn miếng trả miếng với Trung Quốc chứ không hèn, nhũn như chi chi chi nữa
đâu. Phía nhũn như chi chi hèn bây giờ lại là phía Chính phủ Trung Quốc.
Tóm lại tất cả những động thái mang màu sắc
đánh trận giả trên đều nhằm đạt mục đích đề ra từ phía Trung Quốc: Nếu các chú
Việt Nam chịu nôn ra đây 56 tỷ USD thì các chú có gọi các bác là chó, là lợn,
là sài lang… hay là gì gì cũng đều không quan trọng.
Còn khi các chú đã theo ý ta, nếu các các chú
muốn có tiền uống rượu hợp pháp, các bác sẽ xui mấy tàu đánh cá Trung Quốc xâm
phạm lãnh hải Việt Nam để cho các chú bắt, các bác sẽ đưa tiền nộp phạt để cho
các chú có tiền uống rượu. Lấy tiền xử phạt tàu Trung Quốc đem uống rượu thì
oai vô cùng, thơm vô cùng?!
Xe ôm là đám bám vào vỉa hè để kiếm sống,
muốn sống được thì phải biết luồn lách, chụp giật, ỡm ờ… Do vậy nếu như Hai Xe
Ôm tôi có “suy bụng ta ra bụng bò” điều
gì đó chưa phải thì cũng mong bà con đại xá…
H.X.Ô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét