Nguyễn
Mạnh Tường: Tham luận tại hội nghị nghiên cứu các sai lầm trong Cải Cách Ruộng
Đất do Mặt trận Tổ quốc VN tổ chức tháng 10/1956
Lời
dẫn Viet-studies: Ngày 30/10/1956, GS. Nguyễn Mạnh Tường diễn thuyết 6 tiếng
trước Mặt Trận Tổ Quốc tại Hà Nội (3 giờ buổi sáng, 3 giờ buổi chiều) về những
sai lầm trong cải cách ruộng đất.
Trường
Chinh, Xuân Thủy và Dương Bạch Mai yêu cầu ông viết lại nội dung cuộc nói
chuyện ứng khẩu thành văn bản. Ông viết lại với tựa đề: "Qua những sai lầm
trong cải cách ruộng đất, xây dựng quan điểm lãnh đạo", đánh máy làm hai
bản, trao cho Trường Chinh và Xuân Thủy, chỉ giữ lại bản nháp viết tay.
Bài
chính luận sâu sắc, chủ đích phân tích những sai lầm của chế độ, từ cải cách
ruộng đất ở thôn quê, sang cải tạo tư sản, quản lý mậu dịch ở thị thành, chỉ ra
nguồn cội của sai lầm: vì chế độ chính trị không dân chủ. Và trình bày phương
pháp sửa chữa: thực hiện những nguyên tắc của một nhà nước pháp quyền, trong
một chế độ dân chủ.
Bài
tham luận được gửi sang Rangoon (thủ đô Miến Điện) rồi đến Pháp (theo Hoàng Văn
Chí). Vậy Trường Chinh và Xuân Thuỷ, ai là người chuyển băn bản của Nguyễn Mạnh
Tường ra ngoại quốc, và để làm gì? Để cho quốc tế biết tình hình miền Bắc Việt
Nam hay để buộc tội tác giả ?
Nguyễn
Mạnh Tường bị kiểm điểm rồi bị đuổi khỏi đại học, sống trong hơn 30 năm sa mạc.
____________
____________
Qua
sai lầm trong Cải cách ruộng đất, xây dựng quan điểm lãnh đạo
Nguyễn
Mạnh Tường
Tham luận đọc tại cuộc họp Mặt trận Tổ quốc
ở Hà Nội ngày 30.10.1956.
Tham luận đọc tại cuộc họp Mặt trận Tổ quốc
ở Hà Nội ngày 30.10.1956.
Thưa
các quí vị,
Hội
nghị Mặt trận Trung ương họp để nghiên cứu các sai lầm trong Cải Cách Ruộng Đất
và chính sách sửa chữa sai lầm ấy. Hôm nay tôi được đúc kết trước toàn thể Hội
nghị các ý kiến mà trong mười ngày vừa qua tôi đã trình bày trong tổ thảo luận,
với tinh thần thận trọng của người trí thức không bao giờ quên trách nhiệm của
mình trước nhân dân và lịch sử nước nhà.
Tôi
phấn khởi được nghe bản phê bình của Đảng Lao Động do ông Trường Chinh đọc
trước Hội nghị. Nhưng tôi cũng phải thú rằng lòng phấn khởi của tôi một phần bị
giảm đi, vì tôi nhớ lại kết quả tai hại của các sai lầm đã phạm trong công cuộc
Cải Cách Ruộng Đất. Tôi xin phép các vị được kính cẩn nghiêng mình trước kỷ
niệm những người vô tội đã chết oan, không phải vì bàn tay của địch mà chính
của ta. Trong cuộc kháng chiến anh dũng của ta, những đồng bào đã hi sinh, có
thể nói được, chết với trong lòng chan chứa nỗi vui sướng vì chết cho sự nghiệp
giải phóng dân tộc khỏi nanh vuốt của địch. Họ chết vì địch, cho ta, đó là cái
chết tích cực, cái chết vẻ vang, cái chết oanh liệt mà Tổ quốc ghi nhớ muôn
thuở. Trái lại, các người chết oan vì các sai lầm trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất
này, lúc tắt thở, cay đắng đau xót vì chết với một ô danh. Chúng ta đã xoá bỏ
cái ô danh đó, nhưng con cháu của các nạn nhân tài nào mà không ngậm ngùi? Đau
đớn hơn, bây giờ ta làm thế nào mà biến cái khổ cực của người tắt thở thành một
niềm an ủi cho họ được? Nếu chúng ta duy tâm và tin rằng linh hồn còn tồn tại
thì một phần nào ta chuộc lại được tội lỗi của ta. Nhưng ta duy vật và các
người ấy lúc chết cũng là duy vật. Do đó, cái nỗi khổ cực của họ ta biết rõ
rằng bây giờ ta không thể nào thủ tiêu được nữa. Quyền hạn của ta không tới đó.
Nhưng cái gì ta có thể làm được, ta cần làm, để như là đền bù một phần nào sự
tổn thiệt của các người ấy, và chứng minh ta thấm thía nỗi đau khổ của họ khi
họ từ trần là ta cương quyết rút bài học kinh nghiệm đau đớn và sửa chữa các
sai lầm nghiêm trọng mà họ là nạn nhân.
Với
tinh thần của một người trong quần chúng, của một người công dân đau khổ trước
bao nhiêu cái chết oan của người vô tội, tôi xin phép trình bày mấy ý kiến xây
dựng. Chủ yếu tôi sẽ phê phán và truy nguyên các sai lầm trong Cải Cách Ruộng Đất,
nhưng theo ý tôi các sai lầm này chỉ là biểu hiện điển hình và bi đát nhất của
những thiếu sót trong sự lãnh đạo của Đảng Lao Động. Do đó tôi xin được góp ý
kiến xây dựng quan điểm lãnh đạo của Đảng Lao Động.
Tại
sao tôi lại tin như vậy? Là vì, không những trong Cải Cách Ruộng Đất chúng ta
đã phạm sai lầm nghiêm trọng mà cả trong nhiều khu vực khác nữa. Trong các khu
vực này, sai lầm cũng đã đưa một số người trong quần chúng đến cái chết thê
thảm. Do đó, nếu chỉ cục bộ hoá các sai lầm, chúng ta không thể rút được bài
học kinh nghiệm, chúng ta sẽ khiếm khuyết với sự tín nhiệm của tất cả các đảng
viên Đảng Lao Động, với sự mong đợi của toàn dân. Chúng ta phải kiên quyết
không cho các sai lầm ấy tái diễn và tác hại nữa. Đó là nhiệm vụ tối thiểu của
chúng ta đối với các người đã chết oan.
Tình
hình nước ta hiện thời ra sao? Tình hình ấy có bi quan không? Đó là vấn đề nhận
định thôi. Nhưng cái chủ yếu là ta không nhìn tình hình ây với con mắt bi quan.
Vậy sự thật khách quan như thế nào? Nhìn vào nông thôn, ta thấy hiện thời tình
trạng thiếu đoàn kết rất phổ biến. Vì thi hành sai chính sách cải cách, ta đối
lập các từng lớp trong giai cấp nông dân, cán bộ cũ và mới, chi bộ cũ và mới
của Đảng. Trong khi đập tan giai cấp địa chủ, ta không phân biệt đối xử, ta để cho
chết chóc thê thảm những người hoặc già cả hoặc thơ ấu mà ta không chủ trương
tiêu diệt. Ta chỉ cần đọc lại các bài giáo huấn cho đồng bào nông thôn trong
báo Nhân Dân là ta đủ hiểu mặt mũi nông thôn hiện giờ ra sao. Nhìn vào các công
xưởng, công trường, ta thấy gì? Cứ đọc báo Nhân Dân thôi, ta thấy Chính phủ gửi
các phái đoàn đi thăm các anh chị em công nhân, uỷ lạo họ, bắt buộc thi hành
quy chế lao động mà Chính phủ đã ban ra. Nghĩa là thế nào? Nghĩa là giai cấp
công nhân đã phải lao động sản xuất hai năm nay mà không được bồi dưỡng đúng
mức. Lắng nghe dư luạân đồng bào Hà Nội thôi, ta được biết rằng có it ra một
doanh nghiệp quốc gia lãng phí bao nhiêu triệu trong khi dưới chế độ Pháp
thuộc, cũng doanh nghiệp ấy mang lại cho thực dân đế quốc các số lãi khổng lồ.
Về
Mậu dịch nửa năm nay, đồng bào ca thán như thế nào, ta đã biết. Nào chèn ép các
nhà kinh doanh tư nhân, nào lãng phí bao nghìn triệu trong khi thực hiện chính
sách, nào tàn nhẫn với các người bán sức lao động cho mình, nào đưa ra thị
trường sữa hư mà không bao giờ nghĩ đến tính mệnh của người ốm, của trẻ sơ
sinh, nào tung ra bơ hỏng, thuốc lá mốc, phạm đến sức khỏe của nhân dân, nào
bất lực trước hiện tượng vật giá ngày càng lên trong khi nhiệm vụ của mình là
phải bình ổn nó. Có thể nói được, suốt ngày đêm không đâu là không có lời oán
trách Mậu dịch.
Về
hộ khẩu thì cán bộ tỏ vẻ không phải là nhằm duy trì trật tự an ninh, phá vỡ cơ
sở của địch, trái lại quấy nhiễu nhân dân, tạo ra một đời sống thành thị điêu
đứng cho tất cả. Nếu các vị cần những dẫn chứng cụ thể, tôi chỉ xin nhắc lại hồ
sơ mênh mông, thu lượm các thắc mắc cay đắng của đồng bào Thủ đô trong Đại hội
lần thứ ba của nhân dân Hà Nội vừa họp cách đây hai tháng.
Nói
về chính sách khôi phục kinh tế, ta thấy gì? Số vốn mà các nhà công thương mang
ra kinh doanh chỉ là một phần ti tiểu, số công nhân làm việc trong các doanh
nghiệp tư nhân không có nghĩa lý gì. Trái lại ta thấy tất cả một phong trào các
nhà tư bản thu hẹp hoạt động của họ, hoặc “chuyển hướng” bằng cách đâm ra quay
chỉ, bán nước mía, hay dệt vài thước vải vớ vẩn, hoặc đóng cửa ăn vào vốn để
khỏi đụng chạm đến Sở Lao động vì vấn đề công nhân, với Sở Công thương vì vấn
đề đăng ký và nguyên liệu sản xuất, với Sở Tài chính vì thuế khoá đặc biệt.
Thuế bổ sung đã đưa bao nhiêu người đến chỗ phá sản, có kẻ đến chỗ tự sát. Các
người tiểu thương buôn thúng bán mẹt, đẩy chiếc xe hàng tiều tuỵ trong phố cũng
“được” nộp thuế, cũng như các người suốt ngày làm việc ở công sở hay công
xưởng, tối về thức đêm dệt vài thước kiếm thêm tiền độ thân. Hàng trăm, hàng
nghìn công chức cũ về hưu, với gia đình của họ, trước đây sống bằng lương hưu
trí, hai năm nay không được ai chiếu cố đến, chết dần chết mòn, có người đâm
đầu xuống sông tự tử, có người hai lần uống độc dược để quyên sinh.
Còn
như các cán bộ thì ta có cần nói đến không? Ta cứ trông mặt mũi, quần áo họ, ta
chỉ cần hỏi con số những người qua các phòng khám bệnh, các bệnh viện, ta liếc
mắt nhìn họ ăn uống những gì trong bữa cơm, là ta đủ hiểu khổ cực của họ.
Ta
quên thế nào được các đồng bào tập kết ra ngoài Bắc, số phận con cái họ ở Hà
Nội, Hải Phòng, số phận chính của họ bi đát quá nỗi! Khổ cực nhất cho các anh
chị em là không nương tưa được vào một đời sống gia đình đề khuây khoả trong
lúc thảm sầu.
Các
hiện tượng trên đây có đúng không, tôi chỉ yêu cầu các vị đọc báo Nhân Dân,
nghiên cứu các hồ sơ chồng chất lên ở Mặt trận Thành Hà Nội sau Đại hội lần thứ
3 vừa rồi, nghe ngóng lời than phiền của quần chúng, nhìn nhận các quang cảnh
diễn ra dưới mắt của các vị là các vị đủ hiểu rồi. Quả thực như ông Trường
Chinh đã tuyên bố, uy tín của chính phủ, của Đảng bị tổn thiệt rất nhiều. Thế
tại sao đồng bào chúng ta lại khổ cực? Phải chăng vì cán bộ của chúng ta non,
hẹp hòi, chưa thấm nhuần lý luận cách mạng, không tôn trọng giá trị của con
người, các nhu cầu và đòi hỏi chính đáng của nó? Phải chăng vì ta đang mắc trầm
trọng bệnh ấu trĩ của cách mạng? Các điều đó là có, ta không hề chối và ta cũng
không thể chối cãi được. Nhưng nhận định như vậy vẫn còn hời hợt. Ta phải đi
sâu hơn nữa. Khi trong Cải Cách Ruộng Đất của ta, ta thấy bao nhiêu người bị tù
tội, bị giết oan, trong đó bao nhiêu người dân ưu tú đã từng góp phần không nhỏ
vào sự nghiệp cách mạng, khi hiện thời ở nông thôn vẫn có người bị đánh đập,
ngược đãi, khi ta không xây dựng được đoàn kết giữa các đồng bào, thì ta phải
nhận định rằng các sai lầm ta đã mắc trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất này chỉ là
những biểu hiệu cực độ của các sai lầm ta đã phạm, và các sai lầm ấy nêu lên,
như tôi trình bày trên đây, một vấn đề cực kỳ quan trọng là vấn đề lãnh đạo của
Đảng Lao Động.
Do
đó, tôi yêu cầu các vị cho phép tôi bắt đầu nghiên cứu các sai lầm trong Cải
Cách đã rồi sau khi truy nguyên các sai lầm ấy, đề đạt mấy ý kiến về vấn đề
lãnh đạo.
I.
Vấn đề pháp lý trong Cải Cách Ruộng Đất
Ta
đã sai lầm nghiêm trọng trong Cải Cách Ruộng Đất, ta có thể tránh được sai lầm
ấy mà vẫn bảo đảm được đường lối căn bản của cách mạng không? Tôi giả nhời
cương quyết rằng có.
Đường
lối cách mạng của ta đòi hỏi gì? Ruộng phải trở về người cày. Điều này rất đúng
không ai có thể chối cãi được. Nông dân là đại đa số trong nhân dân, nông dân
là quân đội chủ lực của cách mạng, nhất định cách mạng không thể nào thành công
được nếu ta không thoả mãn nhu cầu thiết yếu và cấp bách của nông dân. Không
cần phải là một nhà chính trị cao, một nhà cách mạng thạo, cũng nhận thấy điều
ấy. Chỉ cần nhìn lịch sử cách mạng từ thời kỳ cổ đại đến giờ là đủ hiểu rồi.
Như
vậy về nguyên tắc, ta tán thành chủ trương Cải Cách Ruộng Đất.
Về
phương pháp, ta có nên ban ơn cho nông dân không? Nhất định là không. Nông dân
ta trong bao nghìn năm đã khổ cực dưới chế độ bóc lột phong kiến và một trăm
năm nay dưới chế độ bóc lột thực dân. Đồng bào nông thôn ta lầm than như vậy,
đã mất hết khí thế con người. Ta cần khôi phục khí thế của người nông dân, xây
dựng cho họ tinh thần chủ nhân ông trên đất nước. Do đó ta thấy cần thiết phải
phát động tư tưởng của họ để họ nhận được phân minh kẻ thù của họ, để họ vùng
dậy nắm lấy quyền thế ở nông thôn.
Nhưng
từ đây trở đi, ta thấy khởi phát các sai lầm. Sai lầm này, ông Trường Chinh đã
nhận thấy là ở chỗ: ta quên hẳn ta hiện thời nắm chính quyền và chính quyền ấy,
nếu ta biết sử dụng nó, khai thác nó một cách sáng suốt, nhất định ta vẫn thành
công nhưng ta tránh được bao tai hoạ làm ta đau khổ hiện thời. Con đường ông
Trường Chinh đã đi để tiến tới kết luận ấy là con đường chính trị. Các anh em
tôi là những nhà luật học, chỉ là nhà chuyên môn và lý luận trên cơ sở chuyên
môn thôi, đã trông thấy kết luận ấy ngay từ khi chính sách phát động và Cải
Cách được đề ra. Tại sao? Vì giải pháp chính quyền cụ thể là giải pháp pháp lý,
đảm bảo thắng lợi hoàn toàn của cách mạng nếu ta biết mang nó ra phục vụ chính
trị và cách mạng.
Ta
muốn gì? Tìm kẻ thù của nông dân, của cách mạng để tiêu diệt nó. Nhưng đồng
thời nếu ta biết lo xa, nhìn xa, ta cũng không quên rằng công lý của cách mạng,
muốn bảo toàn được uy tín và thắng lợi của cách mạng, phải biết đánh đúng địch.
Khi đưa ra khẩu hiệu “thà chết 10 người oan còn hơn để sót một địch” thì khẩu
hiệu này không những quá tả một cách vô lý mà phản lại cách mạng là đằng khác
nữa. Muốn chứng minh điều này ta chỉ cần nhìn thực tế: kết quả sai lầm ta đã
phạm khi thực hiện khẩu hiệu này rất tổn thiệt cho uy tín của cách mạng và cho bản
thân bao nhiêu chiến sĩ cách mạng. Nếu không phải đó là phản lại cách mạng thì
là gì?
Khẩu
hiệu của pháp lý thì khác hẳn: “Thà 10 địch sót còn hơn một người bị kết án
oan”. Thế ta có lo ngại rằng 10 địch sót không? Không, vì ta nắm chính quyền,
vì cách mạng ta đã thành công. Như vậy kẻ thù của cách mạng chẳng sớm thì chậm,
nhất định hoặc cải thiện, giác ngộ, hoặc lọt vào lưới của ta. Khẩu hiệu này lợi
ở chỗ: không một người oan nào bị kết án. Do đó, không có các kết quả cực kỳ
tai hại diễn ra hiện thời.
Làm
thế nào thực hiện được khẩu hiệu ấy? Kinh nghiệm pháp lý của hàng nghìn năm
lịch sử thế giới cho ta biết rằng ta có phương pháp để tìm đúng địch mà đánh,
không đánh tràn lan, không đánh người vô tội. Tôi xin phép nhắc tóm tắt sau đây
các nguyên tắc căn bản mà pháp lý nêu lên để đạt mục đích ấy.
Một
nguyên tắc đầu tiên là không hình phạt các tội đã phạm quá lâu rồi mà bây giờ
mới khám phá ra. Tại sao? Vì rằng vấn đề bằng chứng khó giải quyết được. Tang
vật đã mất, nhân chứng có người đã từ trần, có người không nhớ rõ các sự việc
họ đã mục kích. Hơn nữa, sở dĩ hình luật phạt các tội, là vì các tội ấy đã xâm
phạm vào trật tự xã hội: tác hại cho nạn nhân và gây tác dụng xấu trong quần
chúng. Nhưng khi tội đã phạm quá lâu, trật tự xã hội hết bị xâm phạm rồi, nạn
nhân không còn đau khổ, tác dụng xấu của tội cũng hết, thời gian đã hàn gắn các
vết thương. Bây giờ lại vạch chuyện cũ thì không những khó thu thập được bằng
chứng kết tội mà lại gây một sự náo động trong xã hội không cần thiết. Chính xã
hội thấy “quên” lợi hơn là “nhớ”.
Một
nguyên tắc thứ hai là trách nhiệm của phạm nhân thì chỉ một mình phạm nhân phải
chịu, không có trách nhiệm chung của vợ con, của gia đình. Nêu trách nhiệm
truớc hình luật của các người “có quan hệ” với phạm nhân không những là bất công
mà lại còn gây các sự rung động vô ích trong xã hội. Hơn 400 năm nay không một
nước Tây phương nào làm việc đó nữa. Trách nhiệm trước hình luật chỉ là một
trách nhiệm cá nhân mà thôi. Không những thế, về phương diện nhân đạo, thì các
phạm nhân quá già được miễn nghị, miễn tố và các vị thành niên được chiếu cố.
Môt
nguyên tắc thứ ba là muốn kết án một người phải có bằng chứng xác đáng. Phải có
nhân chứng là những kẻ đã mục kích sự phạm pháp và cung khai một cách cụ thể,
rõ ràng, chắc chắn. Một nhân chứng thôi chưa đủ, ít ra cũng phải có hai nhân
chứng cung khai phù hợp với nhau mới được coi là đáng kể. Cung khai của các
nhân chứng phải ăn khớp với nhau và trong quá trình phạm pháp các tang vật thu
được phải có tác dụng hợp lý, sát hợp với kết quả do cuộc điều tra mang lại.
Một
nguyên tắc thứ tư là thủ tục điều tra, xét xử phải bảo đảm quyền lợi của bị tố
nhân. Bị tố nhân có quyền nhờ luật sư bào chữa cho mình, và khi thiếu điều kiện
nhờ luật sư, khi nào là một trọng tội, Toà phải cử luật sư bào chữa không, cho
bị can. Trong tất cả, giai đoạn điều tra ở trình độ công an thẩm vấn trong
phòng dự thẩm, buộc tội trước toà, quyền lợi của công tố viện ngang với quyền
lợi bị can, nghĩa là nếu công tố viện đưa hết lý lẽ để buộc tội, bị can đưa hết
lý lẽ để minh oan. Cuộc đấu lý diễn ra trong tất cả quá trình điều tra, truy
tố, xét xử giữa công tố viện và luật sư. Các vị thẩm phán ngồi xét xử phải là
vô tư, đứng giữa để theo rõi cuộc đấu lý diễn ra dưới mắt mình. Như thế mới
nhận định đúng và xử công minh. Toà án xét xử không chịu lệnh của ai trong khi
xét xử, chỉ biết xét xử theo lương tâm của mình và căn cứ vào tài liệu trong hồ
sơ, sau khi nghe hai tiếng chuông buộc tội và gỡ tội. Người thẩm phán phải được
đủ đảm bảo để làm nhiệm vụ của mình mà không sợ ai khiển trách hay gây khó khăn
cho mình được. Khi điều tra thẩm vấn, tuyệt đối cấm không được dùng phương pháp
tra khảo, đánh đập, hành hạ bị can, mớm cung cho bị can, doạ nạt hay dụ dỗ hắn.
Khi nào có điều nghi ngờ thì bị can được miễn nghị. Nếu bị kết án thì còn quyền
chống án lên toà trên. Nếu bị kết án tử hình thì lại còn quyền xin ân giảm
trước vị Chủ tịch Chính phủ. Con người của bị can, trong tất cả quá trình truy
tố và xét xử phải được tôn trọng triệt để, khi bị can ra trước toà thì không
được xiềng xích họ và không lúc nào được dùng nhục hình đối xử với họ.
Theo
một nguyên tắc căn bản, không phải vì một người tác hại cho một người khác mà
người ấy phải chịu trách nhiệm trước hình luật. Tác hại cho ai thì chỉ nêu
trách nhiệm về phương diện dân sự, nghĩa là bồi thường thôi — của người đã tác
hại. Muốn truy tố người ấy để thi hành hình luật đối với hắn thì phải chứng
minh rằng hắn phạm một tội, nghĩa là phạm vào một điều khoản nào qui định trong
hình luật, và hình luật không bao giờ có tác dụng đối với quá khứ cả: nếu hành
động của một người diễn ra trong thời kỳ mà hình luật chưa quan niệm là một tội
thì người ấy không thể mang ra truy tố được. Không những bị can phải phạm một
tội đã qui định rồi trong pháp luật, mà ta lại còn phải xét xem rằng lúc phạm
tội ấy bị can có ý thức, có ý chí phạm pháp hay không, hay là vô tình mà phạm
pháp. Sự đối xử trong hai trường hợp ấy khác nhau.
Lúc
tôi nhắc lại các nguyên tắc này thì có vị cho rằng như thế là phiền phức, phức
tạp. Dĩ nhiên rồi, nhưng tất cả vấn đề là: ta có muốn giết người vô tội không?
Nếu không thì không thể nào làm khác được. Hơn nữa, muốn nhận định vấn đề cho
đúng, ta không nên đứng vào vị trí một người hiện thời không dây dưa với pháp
luật, một người ở một cương vị chính quyền.Ta phải đứng vào cương vị của bị tố
nhân; lúc ấy vấn đề rất sáng tỏ, không những ta đòi thi hành các nguyên tắc
pháp luật, ta còn cố gắng tìm hiểu thêm các nguyên tắc mới để đảm bảo người oan
khỏi bị chết.
Nếu
mang ra áp dụng các nguyên tắc ấy vào cuộc Cải Cách Ruộng Đất của ta, ta sẽ làm
thế nào? Thủ tục cải cách cứ diễn bài nhưng sự trừng trị bọn cường hào gian ác
hay phản động, ta sẽ không giao cho một toà án nhân dân, đặc biệt như ta đã làm
với tất cả sự thiếu sót về phương diện pháp lý mà ta đã biết. Trái lại, sau khi
phát động tư tưởng của nông dân, ta sẽ nghe lời họ tố cáo kẻ thù của họ. Ta sẽ
uỷ nhiệm toà án nhân dân thường lập các hồ sơ, để toà án, với bộ máy và kinh
nghiệm của nó, tiếp tục điều tra, kiểm tra, lấy cung chứng, truy tố, luận tội,
xét xử. Ta đảm bảo triệt để cho bị tố nhân quyền bào chữa của họ, ta yêu cầu
các luật sư làm tròn nhiệm vụ của họ, ta tôn trọng triệt để con người của bị tố
nhân. Ta chỉ thù ghét và kết án, trừng phạt tội của nó đã phạm thôi. Ta tin
tưởng ở toà án, ta đảm bảo cho các vị thẩm phán làm việc ngoài sự điều khiển
của chính quyền, một cách biệt lập, tôi nói biệt lập chứ không phải độc lập,
theo lương tâm của các vị và căn cứ vào hồ sơ và kết quả của cuộc thẩm vấn.
II.
Các nguyên nhân sai lầm
Theo
như tôi nhận định, với chủ quan của tôi, các nguyên nhân sai lầm thuộc hai
loại, có loại trực tiếp, nhưng nếu ta phân tích loại này thì ta sẽ đi tới một
loại thứ hai mà theo tôi là những nguyên nhân chính, ta cần chú ý.
Các
nguyên nhân trực tiếp ta trông thấy ngay. Sở dĩ mà khi nghiên cứu chính sách
cải cách, ta không nghĩ đến giải pháp pháp lý đưa ra để điều hoà với giải pháp
chính trị, phải chăng là vì ta không biết giải pháp pháp lý? Nếu không thì là
sự thiếu sót nghiêm trọng của cấp lãnh đạo. Nhưng tôi tin rằng không phải như
thế đâu. Sở dĩ ta không để ý đến giải pháp pháp lý là vì ba lý do:
1.
Quan điểm ta-địch, thù-bạn của ta rất mơ hồ
2. Ta bất chấp pháp luật, lấy chính trị lấn át pháp lý
3. Ta bất chấp chuyên môn
2. Ta bất chấp pháp luật, lấy chính trị lấn át pháp lý
3. Ta bất chấp chuyên môn
Quan
điểm bạn-thù, ta-địch mơ hồ — Các hiện tượng trên trường quốc tế và trong nước
rất nhiều và rõ rệt.
Trên
trường quốc tế, trong các nước dân chủ của ta thôi, ta thấy những điều làm ta
suy nghĩ. Ta thấy chẳng hạn những người suốt đời hi sinh cho sự nghiệp cách
mạng, giữ những trọng trách trong chính thể cách mạng, rồi bỗng nhiên phải
truất quyền, khai trừ ra khỏi Đảng, tống giam, thậm chí có khi bị giết nữa. Rồi
ít lâu sau, ta lại thấy các người ấy được khôi phục công quyền, đảng tịch,
cương vị, người nào bị kết án tử hình rồi thì được an táng lại ở các đài kỷ
niệm các liệt sĩ mà Tổ quốc ghi tên muôn đời.
Trong
nước ta, qua cuộc Cải Cách Ruộng Đất ta thấy bao nhiêu các chiến sĩ cách mạng
thành tích lộng lẫy, có người ngực gắn tới hai huy chương kháng chiến (ở ngoại
thành Hà Nội) bị kết án là phản động, cường hào gian ác và, sau khi nhận tội, bị
tống giam hay bị hành hình. Ấy là không nói đến các người trong quần chúng bị
hi sinh oan. Đối với các nạn nhân này, ta có thể một phần nào hiểu các sai lầm
đã phạm, vì họ thiếu hay không có thành tích cách mạng hay kháng chiến. Nhưng
đối với các đảng viên ưu tú, tinh hoa của dân tộc, lúc bị xử trí như ta đã
biết, thì ta tự hỏi trong đầu óc của những người xử họ có cái gì mà ta gọi là
lý tính không? Ngay một thường dân, không phải là một nhà chính trị hay văn
hoá, chỉ sử dụng cái lẽ phải của mình thôi, cũng không thể nào hỗn hợp người
xấu với kẻ tốt như vậy được. Ta phải đặt vấn đề rằng cán bộ từ trên xuống dưới,
tham gia Cải Cách Ruộng Đất, không phải là người điên cuồng, cũng không phải là
người chủ mưu, dụng tâm phá hoại. Nếu như thế thì ta sẽ gửi họ đến bác sĩ
chuyên môn chữa bệnh thần kinh, hay đến công tố viện của các toà án. Nhưng
không phải như thế, ta tin như vậy. Do đó, kết luận mà ta tiến tới, dù muốn hay
không, là các các cán bộ ấy có một quan điểm rất mơ hồ về ta-thù, bạn-địch.
Còn
gì đau đớn hơn là câu ta được nghe “ta đánh cả ta nữa”. Nếu như vậy thì ta cần
phải nhận rằng ta không phân biệt được bạn và thù. Ta đọc lại các bài gần đây
đăng trong báo Nhân Dân của các đồng chí bị xử trí oan, hoặc các đồng chí ấy
nói, hoặc không nói, nhưng ta đều hiểu các đồng chí ấy nghi ngờ những người kết
án các đồng chí, không phân biệt được bạn và thù. Vì vậy nên đánh cả bạn, giết
cả bạn.
Tôi
thấy đây là một điều cực kỳ quan trọng. Nguyên do ở đâu? Phải chăng ở một tinh
thần cảnh giác quá cao đến nỗi mù quáng, ở một tả khuynh mà ta thường mắc trong
giai đoạn ấu trĩ của cách mạng? Đây không phải là nơi và lúc mà ta cần phân
tích sâu sắc điều ấy. Chủ yếu là ta nhận thấy rằng một nguyên nhân sai lầm là ở
trong quan điểm thù bạn rất mơ hồ. Nếu ta không kịp sửa chữa sai lầm, xây dựng
lại quan điểm thù bạn, một ngày kia ta sẽ lại phải khóc trên kỷ niệm của những
vị có công nhất với cách mạng, với nhân dân. Ta cương quyết không thể nào để
tình trạng ấy tái diễn ra được.
Bất
chấp pháp luật — Giáo sư Ba Lan Mahelli nói chuyện ở Bộ Tư pháp, cho ta biết
rằng bên Ba Lan, khi cách mạng thành công, các nhà chính trị bất chấp pháp
luật. Họ quan niệm rằng họ đủ tài năng để đảm nhận các cương vị lãnh đạo trong
ngành tư pháp, để bó buộc tư pháp phục vụ triệt để chính trị mà không đếm xỉa
đến các nguyên tắc căn bản của pháp lý. Kết quả là chẳng bao lâu bộ máy tư pháp
xộc xệch, không những không củng cố được chính thể cách mạng, ngược lại, tác
hại quá nhiều gây bao nhiêu khó khăn cho chính quyền cách mạng. Sai lầm ấy được
uốn nắn kịp thời: hoàn cảnh khách quan đã dạy một bài học cho chủ quan các nhà
chính trị, để lãnh đạo chuyên môn phải nhập trường học tập, trước non 2 năm,
sau 5 năm, để qua pháp lý, phục vụ chính trị và cách mạng.
Điều
này không làm chúng ta ngạc nhiên. Trong giai đoạn đầu tiên, chính trị say sưa
với các thắng lợi đã thu —và dĩ nhiên các thắng lợi ấy vĩ đại— lâm vào tình
trạng tự mãn và bao biện.
Nhưng
quản trị một nước, đặc biệt một nước đang xây dựng chính quyền cách mạng, nghĩa
là một cái gì vô cùng mới mẻ và khó khăn — không giống như là đề ra đường lối
và khẩu hiệu tranh đấu cách mạng và vận động quần chúng làm cách mạng. Hai khu
vực hoạt động ấy tuy quan hệ mật thiết với nhau, nhưng mỗi ngành hoạt động có
kỹ thuật và quy luật của nó. Lúc nhà chính trị bao biện, bất chấp hoàn cảnh
khách quan kinh nghiệm xương máu của lịch sử, thì chẳng sớm thì muộn ta thấy
diễn ra những tai hại hiện thời làm chúng ta đau xót. Trên con đường bao biện
và tự mãn ấy, các nhà chính trị đã bị thúc đẩy bởi những thành kiến đối với
pháp lý và tin rằng pháp lý là cái gậy chỉ dùng để chọc bánh xe, không hiểu
rằng, trái lại, chính pháp lý giúp xe khỏi lật, khỏi gây tai nạn. Nguy hại hơn
là chính trị tự đặt mình lên trên pháp luật. Ngay trong trường hợp chính trị
sau khi đặt mình lên trên pháp luật, còn giữ vững thái độ chân chính, cũng đã
gây ra bao khó khăn rồi. Pháp luật chủ yếu đề ra những cái gì có thể làm được,
cái gì không được phép làm, do đó nhân dân vững tâm biết rõ đường mà đi. Nhưng
tâm hồn quần chúng chỉ được ổn định khi nào quần chúng biết rõ rằng cái gì bó
buộc mình cũng đồng thời bó buộc nhà cầm quyền. Trái lại, khi pháp luật chỉ gò
bó quần chúng mà không gò bó nhà cầm quyền thì nhà cầm quyền mỗi lúc có thể vẽ
ra các đường mới mà quần chúng chưa từng biết. Vì vậy quần chúng hoang mang:
cái gì hôm qua làm được, ngày mai với sự độc đoán của nhà cầm quyền có thể bị
coi là phi pháp. Hoang mang ấy lên tới cực độ khi tác dụng của sự thay đổi thái
độ này của nhà cầm quyền không những ảnh hưởng đến tương lai, mà là ảnh hưởng
cả về quá khứ nữa. Đó là trường hợp nhà cầm quyền, lúc tự đặt mình lên trên
pháp luật, giữ thái độ chân chính đúng mực, huống hồ là khi nhà cầm quyền sử
dụng quyền thế của mình một cách lộng quyền, như ông Trường Chinh đã nhận định.
Quyền xử tử người một cách đơn giản như vậy trái với luật pháp: đó chỉ là một
giải pháp chính trị mà thôi. Nếu mà các người sử dụng quyền ấy lại không sử
dụng với tinh thần chính sách của lãnh đạo, sử dụng một cách lộng quyền thì kết
quả thế nào, hiện thời ta đã trông thấy rõ.
Bất
chấp chuyên môn — Các nhà chính trị bất chấp pháp luật. Nhưng nếu các vị ấy
tranh thủ ý kiến của các nhà chuyên môn và cho phép các nhà chuyên môn đề đạt ý
kiến thì các nhà chuyên môn cũng sẽ yêu cầu các nhà chính trị nên chú ý đến
pháp luật, và dùng pháp luật phục vụ cách mạng.
Nhưng
tiếc thay, trong 10 năm vừa qua, ta thấy một tình trạng quái gở. Chính trị ám
ảnh đầu óc chúng ta đến nỗi hai chữ “lập trường” làm ta mất ăn mất ngủ. Nếu
được dùng một hình ảnh “duy tâm”, tôi ví lập trường như cái oan hồn ngày đêm
theo đuổi kẻ nào đã hãm hại người chủ của nó. Có một điều lạ, là các anh em
công nông, các vị lãnh tụ không bao giờ nói đến lập trường trong sinh hoạt hàng
ngày. Trái lại, các cán bộ và đảng viên tiểu tư sản không lo ngại gì bằng sự
mất lập trường. Vì vậy, để nhớ đến nó, mở miệng ra là nêu lập trường rồi. Đó là
tinh thần tự ti của một giai cấp mất khí thế, quên rằng mình đứng trong hàng
ngũ cách mạng. Dù sao, ở Việt Nam chúng ta cũng đã xảy ra những sự việc như sau
đây, ta cần ghi nhớ để con cháu ta cười muôn thuở: khi chọn một người vặn lái ô
tô, ta không hỏi người ấy có bằng vặn lái và đã vặn lái bao năm, ta chỉ hỏi :
“Có lập trường không?” Kết quả là từ hai năm nay, riêng trong thủ đô Hà Nội,
hàng trăm tai nạn xảy ra do các người vặn lái ô tô có lập trường mà không nắm
chuyên môn. Khi đưa tới bệnh viện một bệnh nhân cấp cứu, vấn đề mang ra thảo
luận trước tiên là: Bệnh nhân thuộc thành phần giai cấp nào? Chữa cho địa chủ
thì “mất lập trường”. Để nó chết mới chứng minh mình có “lập trường giai cấp”
(hiện tượng do B.S. Nguyễn Xuân Nguyên đưa ra).
Tại
sao có những hiện tượng quái gở như vậy? Là vì chính trị chiếm đóng tất cả các
khu vực trong nhận thức của chúng ta làm chúng ta mất cả cái nhân đạo tối thiểu
của con người, làm chúng ta khước từ các chân lý. Chân lý cho biết rằng chính
trị không thể nào thay thế được cho chuyên môn, không làm được việc của chuyên
môn. Nếu như vậy thì ít ra chính trị cũng hỏi ý của chuyên môn mới là phải.
Nhưng không. Chính trị nghi ngờ chuyên môn, không tin ở chuyên môn. Lúc thì cho
rằng chuyên môn là do văn hoá và khoa học tư sản đế quốc xây dựng, là vô dụng
(đó là một sai lầm nghiêm trọng các người tin như vậy chưa đọc Lê-nin). Lúc thì
cho rằng các nhà chuyên môn không phải xuất hiện ở tầng lớp cơ bản, công hay
nông, thì không có đảm bảo vì thái độ lừng chừng, lập trường lỏng lẻo, dù là 10
năm nay họ đã bước chân vào đường cách mạng và chứng minh nhiệt tình của mình
đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, kiến thiết quốc gia.
Theo
ý tôi, đây là một vấn đề then chốt. Các anh em trí thức kháng chiến thường phàn
nàn rằng Đảng Lao Động thiếu tín nhiệm họ. Họ đau khổ mà nhận thấy rằng mặc dầu
họ đã trải qua bao nhiêu thử thách, chịu đựng bao nhiêu hi sinh, trải qua bao
nhiêu gian nguy, Đảng vẫn chưa tin ở họ. Nào họ có yêu sách gì quá đáng đâu? Họ
có đòi làm Bộ trưởng hay Đại sứ đâu? Không. Đại đa số các anh em trí thức nói
chung, không mơ ước các cương vị, công tác lộng lẫy đâu, họ vui lòng nhường chỗ
cho các nhà chính trị, các đảng viên. Họ chỉ thiết tha đòi hỏi được mang khả
năng chuyên môn và kinh nghiệm của họ ra phục vụ nhân dân mà thôi. Họ chỉ thiết
tha mong muốn được bảo toàn danh dự trí thức của họ và cái tự do tư tưởng mà họ
quan niệm là cần thiết cho nhân phẩm của người trí thức mà thôi. Họ đã từng
nghe thấy Đảng tuyên bố: Người trí thức là vốn quí của dân tộc. Nhưng họ cảm
thấy vốn ấy quí quá đến nỗi phải cất nó đi thật kỹ, giữ gìn nó trong một bán
ảnh, một hoàng hôn trường cửu. Nếu có ai cho rằng tôi nói không đúng, tôi cứ đề
nghị người ấy quay mặt nhìn chung quanh, ở các cương vị công tác trong chính
thể của ta. Có một chỗ nào mà người trí thức ngoài Đảng nắm được thực quyền
không? Tác dụng “hiếu hỉ” hay “cười gật” thì có, mà lại có nhiều. Nhưng ngay ở
các cương vị ấy, ngoài vai trò hiếu hỉ, cười gật, người trí thức có một trách
nhiệm gì không, có quyền nói gì làm gì không, quần chúng đã biết và miễn tôi
giả nhời.
Chính
trị chèn ép chuyên môn như thế nào? xua đuổi người trí thức ra ngoài con đường
cách mạng ra sao, lịch sử kháng chiến đã cho ta kinh nghiệm đau đớn. Năm 1949,
phong trào tư pháp liên khu III tan vỡ vì chính quyền quan niệm tư pháp phải
thuộc sự điều khiển của mình. Năm 1951, phong trào quân y, dân y liên khu IV
sụp đổ vì các chính trị viên đưa vào các bệnh viện đã đàn áp chuyên môn, thúc
đẩy các bác sĩ có công với cách mạng, với kháng chiến, phải gạt nước mắt mà rời
bỏ kháng chiến. Đó không phải là chủ trương của Đảng Lao Động. Nhưng có một
điều làm ta suy nghĩ: sao mãi bây giờ sau 10 năm Đảng mới nghiên cứu một chính
sách cho trí thức? Điều ấy chứng tỏ rằng từ khi cách mạng thành công, ta chưa
đánh đúng giá người trí thức, chưa đặt vấn đề trí thức. Do đó, làm thế nào khai
thác được tất cả khả năng của người trí thức để họ mang chuyên môn ra phục vụ
nhân dân?
Trên
đây, tôi nói về người trí thức từ chiến khu trở về. Đối với người trí thức vẫn
ở trong Thủ đô, ta thấy sự thiếu tín nhiệm ấy lại còn trầm trọng hơn nữa. Bao
lần ta nghe tiếng chua cay của các anh em ấy phàn nàn bị coi như là kẻ thù, mặc
dầu các anh em vì yêu nước đã khắc phục mọi lo sợ do tuyên truyền của địch gây
ra và ở lại với chúng ta. Ta để cho cán bộ hộ khẩu xâm phạm đến danh dự của các
anh em, ta không tìm cách nào sửa chữa sai lầm ta đã phạm đối với anh em. Ở các
công sở tình trạng chèn ép của chính trị đối với chuyên môn đã đưa đến cái danh
từ bi đát làm cho ta đau lòng: “họ Lưu, họ Kháng”. Không đoàn kết được các anh
em, ta lại còn có thái độ úp mở, nhùng nhằng (ta tưởng như vậy là thượng sách),
thậm chí ta lại còn nghi ngờ các anh em. Ta không hiểu rằng làm như vậy, ta bất
công với các anh em, ta không tôn trọng lời đã hứa qua chính sách tiếp quản và
cương lĩnh Mặt Trận, ta đẩy các anh em xa rời ta, ta vô tình ném xuống bể tiêu
cực cái vốn chuyên môn của các anh em trí thức trong Thủ đô.
Đó
là những nguyên nhân trực tiếp. Đào sâu hơn nữa, ta thấy rằng sở dĩ có những
hiện tượng như ta vừa phân tách trên đây, chẳng qua chỉ vì sự lãnh đạo của ta
thiếu dân chủ, xa lìa quần chúng.
Chính
thể ta thiếu dân chủ như thế nào, ta đã từng biết. Vai trò của các vị Bộ và Thứ
trưởng ngoài Đảng như thế nào, các vị đó làm được những gì trong Hội đồng chính
phủ, trong các ngành chuyên môn mà các vị ấy phụ trách, ta không nên đi quá
sâu. Ta chỉ cần liếc mắt nhìn qua công việc làm trong mỗi Bộ, ta chỉ cần nghe
tiếng than phiền của các cán bộ, công chức làm việc trong các Bộ là ta hiểu. Ta
cũng biết rằng chủ trương của Đảng có lẽ không phải như vậy đâu, nhưng trong
thực tế công tác, mỗi anh em ta tiếp xúc với các vị Bộ hay Thứ trưởng ngoài
Đảng, đều nhận thấy rằng quyền hành của các vị ấy hình như không phải là quan
trọng cho lắm. Nhận định như vậy có lẽ ta lầm đấy. Nhất định ta lầm. Nhưng dù
sao có “dư luận” không ai chối cãi được. Do đó, nếu chủ trương của Đảng không
phải như vậy thì ít ra Đảng cũng mang trách nhiệm không làm thế nào để tiêu tan
cái dư luận tai hại mà chúng ta thấy tồn tại từ thời kỳ kháng chiến đến giờ.
Nhưng cũng có điều chắc chắn không ai chối cãi được, là các vị Bộ hay Thứ
trưởng không có trách nhiệm gì trước Quốc hội, trước nhân dân, chỉ có trách nhiệm
trước Chính phủ mà thôi. Chưa bao giờ ta thấy vị Bộ truởng nào bị lật đổ cả.
Phải đợi đến các sai lầm đặc biệt nghiêm trọng trong Cải cách mới thấy hai vị
Thứ trưởng phải rút lui khỏi Hội đồng Chính phủ. Các hiện tượng ấy chứng tỏ
rằng Chính phủ ta chưa thực hiện được dân chủ trong khi lập Hội đồng Chính phủ,
vì các vị Bộ hay Thứ trưởng đều được cử hay bị truất, ngoài sự tham gia trực
tiếp hay gián tiếp (qua Quốc hội) của quần chúng.
Tình
trạng của Quốc hội lại rõ hơn nữa. Mười năm Quốc hội đã thành lập. Các vị đại
biểu Quốc hội còn phản ảnh được ý nguyện của quần chúng không, quần chúng có
tín nhiệm ở Quốc hội nữa không, đó là một vấn đề. Nhưng dù vấn đề ấy ta giải
quyết như thế nào đi nữa, có một điều chắc chắn là một Quốc hội già 10 năm rồi
mà vẫn tồn tại ngoài sự can thiệp của quần chúng, sự lựa chọn của quần chúng,
chứng minh rằng quần chúng 10 năm nay đã bị truất quyền cử đại biểu của mình
rồi. Dĩ nhiên trong thời kỳ kháng chiến, bầu lại Quốc hội là một điều không làm
được. Và hiện thời, Nam-Bắc bị tạm chia cắt, do đó sự bầu lại toàn thể Quốc hội
cũng là khó khăn. Nhưng dù sao riêng ở các miền giải phóng này, nếu ta chú ý
đến quyền người dân cử đại biểu của họ thì nhất định ta phải cho phép người dân
bỏ phiếu rồi. Từ khi hoà bình trở lại, 2 năm đã qua, mãi bây giờ trước phong
trào quần chúng đòi thực hiện dân chủ, ta mới nghĩ đến quyền bỏ phiếu của người
dân và bổ sung Quốc hội.
Nào
có thế thôi đâu? Ngay cái Quốc hội ta đang có hiện thời, ta có thực hiện dân
chủ với nó không? Chắc chắn là không. Thỉnh thoảng ta mới họp Quốc hội, và
trong các buổi họp đó ta chỉ thấy Chính phủ đưa ra các báo cáo để Quốc hội
nghiên cứu, xây dựng, hay các chính sách để Quốc hội tán thành và bổ khuyết.
Quyền lập pháp của Quốc hội ở đâu? Quyền đề ra đường lối, chủ trương trong nội
trị, ngoại giao, quyền nêu trách nhiệm của Chính phủ và các Bộ, quyền lựa chọn
nhân viên trong Hội đồng Chính phủ, bấy nhiêu quyền, Quốc hội có được hưởng
dụng không? Dư luận quần chúng quan niệm rằng Quốc hội chỉ có quyền thông qua
các chính sách mà thôi. Còn như các sắc lệnh hay đạo luật thì thường thường,
quyền thông qua ấy chỉ thuộc ban Thường trực của Quốc hội. Nếu Quốc hội là tổ
chức cao nhất của quần chúng, đại diện cho quần chúng, thì ta phải khách quan
nhận thấy rằng, với vai trò vô cùng yếu ớt của Quốc hội hiện thời, quyền dân
chủ của quần chúng không được thực hiện.
Nói
đến Mặt trận thì tình hình cũng tương tự. Mặt trận hiện thời là tổ chức quần
chúng có lẽ sát tình hình quần chúng nhiều nhất. Nhưng ta có để nó đóng vai trò
của nó không? Không. Tác dụng của nó là động viên quần chúng để tán thành, ủng
hộ và thi hành các chính sách. Đứng về phương diện này, nó làm tròn nhiệm vụ
của nó. Nó xứng đáng với tín nhiệm của Đảng và Chính phủ. Nhưng hoạt động của
nó như thế chỉ có một chiều thôi. Ta chưa khai thác các khả năng của nó. Ta
chưa nhận thấy bản chất của nó. Nó có thể là liên lạc “hai chiều” giữa quần
chúng và Đảng, Chính phủ. Một mặt như nó thường làm, nó động viên quần chúng để
thực hiện các chủ trương của Đảng và Chính phủ. Nhưng mặt khác, nó có thể là cơ
quan phản ảnh lên Đảng và Chính phủ các ý kiến, thắc mắc, nguyện vọng của quần
chúng, góp phần xây dựng các chính sách, nói lên tiếng nói của quần chúng, cung
cấp tài liệu nguồn gốc ở quần chúng, tích cực giúp đỡ cấp lãnh đạo tránh khỏi chủ
quan, thắt chặt liên lạc giữa cấp lãnh đạo và quần chúng. Nhưng muốn để cho nó
đóng vai trò ấy, ta phải “dân chủ” đối với nó, nghĩa là phát động tự do tư
tưởng của nó, để nó mạnh dạn nói lên ý kiến của quần chúng, dù là các ý kiến
trái ngược với nhận định của cấp lãnh đạo. Nhưng từ trước tới nay, ta không làm
như vậy. Ta thấy khó chịu khi nó thỏ thẻ —chỉ thỏ thẻ thôi— những lời làm ta
một phút chốc tỉnh giấc mộng chủ quan mà ta trong cấp lãnh đạo đang say sưa. Vì
vậy ta chỉ thường cho phép nó, chỉ khuyến khích nó phụ hoạ ta, tán đồng ta với
thái độ của đứa con khen hay khi mẹ nó hát. Tóm lại, ta không dân chủ với nó.
Do đó, ta hạn chế khả năng của nó, nó không giúp ích gì cho cấp lãnh đạo.
Thiếu
dân chủ là gì? Là xa rời quần chúng, là giam hãm mình vào ngục thất của chủ
quan. Tại sao một chính thể cách mạng lại có thể phạm sai lầm nghiêm trọng như
vậy được?
Trước
đây, ta không trả lời được. Những người kính yêu cách mạng rất ngạc nhiên khi
thấy có kẻ đi tìm tự do, rời bỏ hàng ngũ cách mạng để lén sang phía tư bản.
Ngay trong thủ đô ta hiện thời, qua Đại hội lần thứ 3 của Mặt trận Thành, ta
thấy phản ảnh ý muốn của bao nhiêu đồng bào muốn đi Nam. Ta nghĩ đến các đồng
bào, trong thời kỳ kháng chiến, gạt nước mắt mà trở về Hà Nội. Nếu cách mạng
mang lại cho họ ánh sáng và hạnh phúc, sao lại có người lo ngại trước cách
mạng, đau đớn vì cách mạng? Các người ấy không phải thuộc thành phần kẻ thù của
cách mạng, trái lại thuộc thành phần cơ bản trong nhân dân, như nông dân, công
nhân. Thế thì đâu là chân lý? Đó là một vấn đề mà trước đây ta chỉ đặt thôi và
không giải quyết được.
Bây
giờ sau Đại hội lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Liên Xô, sau các cuộc bạo động ở
Berlin, Poznan, bên Tiệp, bên Hung, ta hiểu rõ vấn đề, ta giải quyết được nó.
Chung quy, mặc dầu cách mạng là tốt đẹp, mang lại hạnh phúc cho dân tộc, sở dĩ
vẫn có người xa lánh cách mạng, chẳng qua là vì chính thể cách mạng mắc trầm
trọng bệnh xa lìa quần chúng, thiếu dân chủ, do đó đi càng ngày càng sâu vào
tình trạng quan liêu, mệnh lệnh, duy trì một thái độ lãnh đạo hẹp hòi, độc
đoán, có khi độc tài. Thái độ một chiều không muốn, không cho phép ai nói cái
gì trái ngược ít nhiều với ý kiến nhận định, thành kiến của mình. Mình tự phụ,
tự hào mình có độc quyền tìm thấy và gìn giữ chân lý. Đó là tật tự cao tự đại
của nhà cách mạng. Ta bay bổng lên trời xanh của ảo tưởng, ta chỉ tin ở ta.
Trong tư tưởng, ta không khinh quần chúng, nhưng trong hành động, quả thật con
mắt khách quan nhận thấy ta bất chấp quần chúng. Thậm chí, khi ta nghe thấy một
tiếng nào từ quần chúng nói lên rằng ta nhầm, ta làm như thế này mới phải, lập
tức ta thét ngay đó là tiếng của địch. Sở dĩ quan điểm bạn thù của ta mơ hồ, và
đâu ta cũng trông thấy địch, chẳng qua là vì ta quá tự phụ, ta sùng bái ta quá
đáng mà thôi. Bây giờ ta biết rõ là nếu bệnh ấy phổ biến trong hàng ngũ cách
mạng hiện thời thì trách nhiệm chính là Stalin phải chịu. Vì tự cao, tự đại, tự
phụ, tự mãn, Stalin không cho phép ai dân chủ với mình, đâu cũng trông thấy
địch. Kết quả thế nào ta đã biết: khẩu hiệu nêu lên, thét lên, gào lên là: đề
cao cảnh giác. Và lợi dụng tình thế ấy, ta biết Béria đã làm những gì, phạm tội
ác như thế nào.
Nếu
không có quyết nghị lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Liên Xô, nếu không có những
sai lầm cực kỳ tai hại trong Cải Cách, ta chưa mở mắt được, ta sẽ còn thấy bao
nhiêu máu oan chảy thành suối thành sông, bao nhiêu người kính yêu cách mạng mà
vẫn đau sót rời bỏ cách mạng. Tuy ta phải trả một giá quá cao, nhưng bây giờ ta
biết rõ nguyên do của các đau khổ của ta: ta thiếu dân chủ.
III.
Phương hướng sửa chữa các sai lầm
Qua
lịch sử tranh đấu của quần chúng hai nghìn năm nay, ta thấy cái gì mà nhân bản
của loài người đòi hỏi thiết tha nhất, đó là một đời sống vật chất tương đối
đầy đủ êm ấm, đó là một đời sống tinh thần tương đối ổn định, có đảm bảo và tự
do. Hạnh phúc của loài người xây dựng trên cơ sở dân sinh và dân quyền. Tôi
muốn nhấn mạnh ở đây về vấn đề dân quyền. Ta được biết từ hai thế kỷ nay chủ
yếu trong vấn đề dân quyền là vấn đề dân chủ, nghĩa là quyền của người dân làm
chủ trên đất nước, đồng thời là quyền của con người được sống theo các nhu cầu
thiết yếu và chính đáng của nhân bản. Từ cuộc Cách mạng tư sản Hoa Kỳ cuối thế
kỷ 18, Cách mạng tư sản Pháp 1789, tới cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa của Nga,
quần chúng nổi dậy, mang xương máu để giành kỳ được chế độ dân chủ. Sau cuộc
đại chiến lần thứ hai, Hiến chương Liên hiệp quốc đúc kết những thành quả của
các phong trào lịch sử tranh đấu cho dân chủ và đặt các nước văn minh trước
trách nhiệm của họ để thực hiện và đảm bảo các nguyên tắc dân chủ. Đối với các
nước tư bản ta không ngạc nhiên thấy chế độ dân chủ thực hiện với những thiếu
sót quan trọng. Nhưng ta có quyền ngạc nhiên khi ta thấy các thiếu sót ấy cũng
xuất hiện trong các nước đã hoàn thành cuộc Cách mạng dân chủ nhân dân và xã
hội chủ nghĩa. Đại hội lần thứ 6 của Hội Quốc tế các luật gia dân chủ họp trong
tháng 5 vừa rồi tại Bruxelles đã lấy làm tiếc mà nhận thấy rằng trong tất cả
các nước, dù tư bản hay xã hội chủ nghĩa, mặc dầu các Hiến pháp, các bộ luật
tuyên bố trịnh trọng, tôn trọng thực hiện, đảm bảo thực hiện các nguyên tắc dân
chủ, tuy nhiên các nguyên tắc này vẫn bị dày xéo. Vì vậy trong tất cả các nước,
quần chúng tranh đấu kịch liệt.
Ở
nước ta, trong bản Tuyên ngôn độc lập, trong Hiến pháp cũng như trong các sắc
lệnh, đạo luật, nguyên tắc dân chủ đã được ban bố. Nhưng qua phong trào phát
huy dân chủ mà Chính phủ chủ trương, qua đại hội nhân dân thủ đô lần thứ 3, các
Đại hội Mặt trận Trung ương, Mặt trận Thành, qua thông cáo của Hội nghị lần thứ
10 của Trung ương Đảng Lao động, của Chính phủ v.v., nhân dân nhận thấy, và
Đảng cũng như Chính phủ xác nhận rằng ta thiếu sót về dân chủ khá nhiều. Vì các
thiếu sót ấy, ta phạm các sai lầm nghiêm trọng trong Cải Cách Ruộng Đất như tôi
đã trình bày trên đây. Nguyên nhân sâu sắc của các sai lầm ấy, ta có thể quy
kết được. Sở dĩ đời sống tinh thần của ta không được ổn định, lúc nào ta cũng
nơm nớp lo sợ các hành động “lộng quyền” của nhà đương cục, là vì ta thiếu một
chế độ pháp trị phân minh, không đề ra nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người,
đồng thời cả của cấp lãnh đạo nữa. Sở dĩ cấp lãnh đạo có thể phạm được các sai
lầm nghiêm trọng trong Cải Cách Ruộng Đất, tổn thất cho xương máu, mồ hôi nước
mắt của đồng bào, cho uy tín của Đảng và Chính phủ, là vì người dân không có
quyền, không có phương tiện nói lên ý kiến của mình, tham gia xây dựng các
chính sách của Chính phủ.
Do
đó, phương hướng sửa chữa các sai lầm là một chế độ pháp trị chân chính, một
chế độ dân chủ thực sự.
Một
chế độ pháp trị chân chính — Ở đây, chưa phải lúc và chỗ để tôi trình bày ý
kiến về vấn đề pháp trị. Ta sẽ có dịp khác. Ở đây, tôi chỉ muốn trình các quí
vị một nhận xét.
Đảng
Lao Động và chính phủ có nhận thấy cần thiết, trong chính sách sửa chữa các sai
lầm trong Cải Cách, phải “tăng cường chế độ pháp trị” của ta. Tôi e rằng trong
tư tưởng lãnh đạo, sự nhận thức về vấn đề pháp trị chưa được rõ và đầy đủ.
Chính trị vẫn coi pháp luật như một “bà con nghèo”. Chữ “tăng cường” là một
chứng minh. Tuy rằng trong nước ta có một Bộ Tư pháp, có các toà án, có luật
lệ, nhưng chế độ pháp trị hầu như không có. Đó là một điều tôi sẽ nghiên cứu
sâu sắc hơn khi nào tôi trình bày ý kiến về chế độ pháp trị, một chế độ pháp
trị chân chính. Theo ý tôi, thì vấn đề không phải là tăng cường mà là xây dựng.
Một
chứng minh khác trong chính sách Sửa Sai trong Cải Cách này, tôi vẫn thấy chính
trị lấn áp pháp lý. Trước hết bức thư của ông Hồ Viết Thắng tự phê bình và xin
rút lui khỏi Mặt trận Trung ương chỉ là một giải pháp chính trị mà thôi. Trong
cuộc mạn đàm với các vị đại biểu đến họp hội nghị này, tôi nhận thấy không ai
“thông” về ý kiến và biện pháp ông Hồ Viết Thắng trình bày cả. Riêng về phần
tôi là một nhà luật học, tôi chưa thể nào nhận định được trách nhiệm của ông
Thắng. Có thể trách nhiệm của ông ấy rất lớn, có thể rất nhỏ. Đứng trên tinh
thần pháp lý, sự nhận tội lỗi của một người không đủ để qui định trách nhiệm
của người ấy. Trong Cải Cách, khi những đảng viên ưu tú bị đoàn Cải cách gán
cho là phản động, ra trước nhân dân, có người cũng nhận tội trong khi biết là
mình oan. Ta nên rút kinh nghiệm vừa qua, sửa sai không phải là phạm các sai
lầm khác. Do đó, đứng trên một lập trường pháp trị chân chính, tôi đề nghị phải
lập một uỷ ban điều tra gồm các vị đại biểu Quốc hội, Mặt trận, Đảng Lao động
với sự cộng tác của các vị thẩm phán cao cấp, giàu kinh nghiệm để lập một hồ sơ
theo phương pháp pháp lý đã nhận định, trên quá trình đi từ lãnh đạo qua chỉ
đạo đến chỗ thực hiện chính sách, trách nhiệm ở chỗ nào và do những ai phải
chịu. Sau khi kết thúc cuộc điều tra, uỷ ban ấy sẽ phân tách trách nhiệm chính
trị và trách nhiệm pháp lý. Ai chịu trách nhiệm chính trị sẽ trả lời trước Quốc
hội biến thành Toà án tối cao. Ai chịu trách nhiệm pháp lý sẽ trả lời trước các
toà án tư pháp. Dưới con mắt của quần chúng theo dõi xây dựng cuộc điều tra và
xét xử, công lý phát huy, không còn ai thắc mắc nữa.
Có
người hỏi làm thế để làm gỉ? Tôi xin phép trả lời. Làm thế để rút kinh nghiệm.
Tôi cảm thấy ngay hiện thời ta chưa rút được kinh nghiệm đâu. Chính trị không
những lãnh đạo pháp lý —đó là đúng— nhưng vẫn lấn át pháp lý, thay thế cho pháp
lý, như trong trường hợp ông Hồ Viết Thắng, như thế là ta vẫn mở cửa cho các
sai lầm mới còn nguy hại hơn nữa. Không những thế, ta biết rằng nhu cầu công lý
thuộc nhân bản con người văn minh. Từ người bị xử trí oan cho đến các người chỉ
chịu thiệt gián tiếp vì các sai lầm, có thể nói được rằng toàn dân đợi chờ công
lý. Một biện pháp chính trị xuề xoà không thoả mãn được ai. Bằng chứng ở nông
thôn, ta được biết tình hình “căng thẳng”. Phong trào trả thù, tự xử diễn ra
khắp mọi nơi, kéo chúng ta trở về quá khứ của lịch sử. Còn như các đảng viên bị
xử trí sai, tâm hồn các anh em như thế nào, ta chỉ cần đọc lại báo Nhân Dân.
Tuy rằng các anh em kết thúc các bài tường thuật lại đau khổ của mình bằng
những lời phấn khởi, nhưng các lời này không làm ta quên được các lời phẫn uất,
chua xót, cay đắng mà các anh em nói lại với ta từ đầu bài. Nhưng bi đát hơn
hết là các chiếc khăn trắng chít trên đầu họ hàng thân thích của những anh em
bị xử tử, những bàn thờ vẫn dựng trong nhà, các thổn thức phá vỡ im lặng của
các đêm hiu quạnh, các ngày cúng giỗ nhắc lại hàng năm bi kịch thê thảm đã diễn
ra trong gia đình vì cuộc Cải Cách. Nhân dân đòi hỏi các người có công được
thưởng và các người có tội phải đền tội. Trách nhiệm của tất cả mọi người từ
trên xuống dưới, từ dưới lên trên, phải được qui định rõ ràng, dứt khoát. Như
thế mới yên được lòng dân, như thế mới thu phục được nhân tâm. Kinh nghiệm lịch
sử dạy ta điều ấy. Trong chính sách sửa chữa sai lầm, ta không thể quên được
bài học lịch sử. Quần chúng im lặng đợi chờ công lý.
Chúng
ta thiết tha mong ước ở chính trị một nhận định đúng về vai trò của pháp luật
phục vụ cách mạng. Kinh nghiệm đau đớn vừa qua bó buộc ta phải xây dựng lại
quan điểm “địch” trên cơ sở pháp lý và pháp trị. Các sai lầm nghiêm trọng ta đã
phạm bắt nguồn ở một quan điểm chính trị về địch. Quan điểm ấy linh động quá,
“biện chứng” quá, nên ta không biết phân tách địch và ta, do đó ta đánh cả ta
nữa. Muốn tránh các sai lầm hôm qua đừng tái diễn ngày mai, ta cần xác định
theo hình luật thế nào là địch. Lúc đó ta mới đánh đúng địch, và có đánh đúng
địch ta mới củng cố được ta, ổn định được nhân tâm, duy trì lại trật tự và an
ninh ở thôn quê, kiến thiết lại đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân ở thôn quê
cũng như ở thành thị, đảm bảo cho quần chúng một đời sống tự do, thoát khỏi mọi
sự đe doạ của “lộng quyền”, bênh vực các quyền căn bản và thiết yếu của con
người.
Tóm
lại, nếu chính trị giác ngộ, vui lòng tôn trọng pháp ly, thiết lập một chế độ
pháp trị trong đó chính trị vẫn lãnh đạo pháp lý, nhưng đồng thời nêu thật cao
gương phục tùng pháp lý và pháp trị thì nhất định chính trị khôi phục được uy
tín và được quần chúng nhiệt liệt ủng hộ.
Một
chế độ thực sự dân chủ — Thế nào là một chế độ thực sự dân chủ? Đó là một chế
độ trong đó người dân được làm chủ trên đất nước không những trong hiến pháp,
mà cả trong thực tế nữa. Đây không phải là lúc là chỗ mà ta đi sâu vào vấn đề.
Ta chỉ cần nhận thấy rằng trong giai đoạn hiện thời, quần chúng có đòi hỏi cái
gì quá đáng đâu, chỉ yêu cầu có một điều thôi, là được đàm thoại với cấp lãnh
đạo, được đề đạt lên cấp lãnh đạo, ý kiến về các chính sách do cấp lãnh đạo xây
dựng. Các vị lãnh tụ đã bao lần khen dân ta tốt. Mà dân ta tốt thật. Bằng chứng
là điều tôi vừa nhắc lại đây. Trong khi quần chúng có quyền đòi hỏi ở một chính
thể cách mạng rất nhiều, nhân dân ta chỉ có một yêu cầu mà ai cũng phải nhận là
chính đáng. Tại sao nhân dân chỉ có cái yêu cầu nhũn nhặn ấy mà thôi? Là vì
nhân dân thông cảm với cấp lãnh đạo phải đương đầu với bao khó khăn. Nhưng nếu
nhân dân chỉ đề ra có một yêu cầu, yêu cầu ấy thiết yếu. Tôi tin rằng cấp lãnh
đạo cũng nhận thấy như vậy. Tôi không quên lời của ông Trường Chinh đọc bản tự
phê của Đảng Lao Động tại Hội nghị này. Ta nghe thấy cấp lãnh đạo thú nhận
trước Hội nghị rằng Trung ương Đảng đã phạm sai lầm là xa quần chúng, chỉ tiếp
xúc với quần chúng qua báo cáo của các cán bộ đảng viên mà thôi. Ta phải nhận
định rằng đây là một sai lầm nghiêm trọng. Do đó, cuộc Cải Cách Ruộng Đất của
ta đã gặp các thất bại cay đắng. Trái với lời ta thường nói, ta đã thiếu dân
chủ với nhân dân.
Nhân
dân nhất định không để tình trạng tai hại ấy kéo dài nữa. Tôi xin phép Hội nghị
góp một số ý kiến để chấm dứt tình trạng đó. Tôi không đặt vấn đề dân chủ nói
chung. Tôi chỉ chú ý đến yêu cầu thiết tha nhất hiện thời của quần chúng là
được phản ảnh lên ý nguyện của mình. Theo ý tôi, để thực hiện và đảm bảo yêu
cầu vô cùng chính đáng ấy, chỉ cần ba giải pháp.
1.
Một chế độ báo cáo của cán bộ. Đảng tín nhiệm ở cán bộ. Đúng! không tài nào
khác được. Vậy phải đặt các cán bộ có nhiệm vụ báo cáo trước trách nhiệm của
họ. Một báo cáo không phản ảnh trung thành sự thực với các khía cạnh của nó,
với các ưu và khuyết điểm của nó, rất tai hại. Cấp lãnh đạo cần đề cao cảnh
giác với các con số thống kê, các động cơ bất chính của cán bộ muốn thi đua
thành tích, vưà mị dưới, vừa lừa trên, do đó đưa ra một hình ảnh quá hẹp của
thực tế. Ta phải tiến tới giải pháp nhận định rằng người nào hữu ý xuyên tạc sự
thật vì động cơ bất chính, có thể bị truy tố về tội giả mạo được.
2.
Một chế độ cho các đoàn thể nhân dân được quyền mạnh dạn nói lên ý kiến của
quần chúng mà họ tập hợp. Từ trước tới nay, ta có thể ví Đảng Lao động như một
cây rất to, lá ruờm ra che hết ánh sáng của mặt trời, khiến ngay một ngọn cỏ
cũng không mọc dưới chân nó được. Vì vậy, Quốc hội cũng như Mặt trận không thể
đóng được vai trò của mình. Ở đây, tôi chỉ xin phép nói về Mặt trận của ta
thôi. Các vị đã thấy rằng từ khi thành lập Mặt trận Liên Việt cho đến Mặt trận
Tổ quốc, chúng ta chỉ có nhiệm vụ động viên quần chúng thi hành chính sách mà
thôi. Đó là một nhiệm vụ. Nhưng dù sao chỉ có một chiều. Ta là giây liên lạc
giữa các cấp lãnh đạo và quần chúng. Nếu ngược lại, ta có quyền liên lạc giữa
quần chúng và cấp lãnh đạo, nghĩa là phản ảnh lên Đảng và Chính phủ ý kiến thắc
mắc, nguyện vọng của quần chúng, công tác của ta thế nào cũng tốt đẹp hơn, hoàn
hảo hơn. Ta gắn liền lãnh đạo và quần chúng, do đó lãnh đạo sát hợp với thực tế
hơn. Tôi xin phép đặt mỗi vị uỷ viên trước trách nhiệm của mình. Chúng ta ủng
hộ Chính phủ, nhưng chúng ta cũng là đại biểu của nhân dân. Công tác của chúng
ta có hai mặt, chúng ta không thể chỉ lệch về một bên được. Quần chúng không
cho phép chúng ta làm như vậy, muốn theo rõi công việc ta làm vì chúng ta làm
đại biểu của quần chúng, được quần chúng tín nhiệm. Quần chúng giao quyền cho
chúng ta, chúng ta phải xứng đáng với sự uỷ quyền ấy. ta sử dụng quyền ấy thế
nào, quần chúng đòi kiểm soát ta.
Để
đạt mục đích này, tôi xin phép đề nghị: một là mỗi uỷ viên phải có nhiệm vụ
phản ánh lên Mặt trận ý kiến của quần chúng. Mặt trận phải có nhiệm vụ đề đạt
lên cấp lãnh đạo những phản ảnh của các uỷ viên và báo cho các vị ấy thái độ
của cấp lãnh đạo giải quyết vấn đề ra sao, sử dụng các phản ảnh ấy như thế nào.
khi Mặt trận họp hội nghị, phải cho phép quần chúng đến bàng thính: để quần
chúng kiểm soát công việc của Mặt trận làm và thái độ của các uỷ viên. Dĩ nhiên
các người bàng thính ấy không có quyền tham gia thảo luận, chỉ được nhập hội
trường cho tới khi hết số ghế dành cho quần chúng, và phải tôn trọng kỷ luật
của hội nghị. Ngoài ra, báo chí, đặc biệt báo chí của Mặt trận như tờ Cứu Quốc,
phải phản ảnh trung thành nội dung của các cuộc thảo luận và đăng các tham luận
của các vị uỷ viên.
3.
Một chế độ tự do ngôn luận, xuất bản báo chí — Ta phải đề phòng trường hợp các
cán bộ không báo cáo, các uỷ viên Mặt trận không phản ảnh ý kiến của quần
chúng. Do đó, ta thấy cần thiết phải cho phép quần chúng nói lên tiếng nói của
mình qua báo chí. Có người lo ngại rằng tự do ngôn luận này mà ai cũng thấy cần
thiết có thể bị sử dụng một cách bừa bãi. Về điều này ta phải suy nghĩ. Mối lo
ngại trên đây xuất phát từ động cơ nào? Nếu là động cơ tốt —nghĩa là do một
nhiệt tình đối với cách mạng gây ra— ta hoan nghênh. Nhưng ta cũng sẽ trả lời
rằng trong một chính thể dân chủ muốn sử dụng tự do nào, dĩ nhiên phải nêu
trách nhiệm của người sử dụng tự do ấy trước pháp luật. Nếu sử dụng với tinh
thần trách nhiệm hợp pháp, ta không có quyền kêu ca gì, trái lại, ta hoan
nghênh. Nếu lạm dụng một cách vô trách nhiệm, ta đã có toà án để nghiêm trị.
Vậy ta không lo ngại. Nhưng nếu mối lo ngại xuất phát từ một động cơ bất chính,
nhắm mục đích thủ tiêu các tự do dân chủ, thì tôi chỉ cần khuyên nhủ người lo
ngại như vậy nên đọc lại lịch sử các phong trào cách mạng trong hơn một thế kỷ
nay. Họ sẽ nhận thấy rằng chưa bao giờ, chưa ai có thể ngăn cản được một phong
trào quần chúng tranh đấu đòi các tự do dân chủ.
Không
những ta công nhận các tự do dân chủ, ta lại còn cung cấp phương tiện để thực
hiện các tự do ấy. Thí dụ tự do ngôn luận. Ta có các báo của Chính phủ, của
Đảng, của Mặt trận, ta lại có các báo của tư nhân, ta giúp đỡ cho các báo ấy
giấy và mực in đầy đủ, ta lại còn quảng cáo cho các báo ấy là đàng khác nữa.
Các cơ quan tuyên truyền, báo chí của ta không bao giờ tìm khó dễ cho các báo
ấy, và khi nào các báo đó được hàng vạn độc giả hoan nghênh, ta rất lấy làm
sung sướng vì trong thâm tâm ta, ta là những người dân chủ.
Các
biện pháp tôi đề nghị trên đây đều nhằm mục đích cống hiến các cấp lãnh đạo một
nhận thức đúng và sát thực tế mà cấp lãnh đạo không có điều kiện biết đến một
cách trực tiếp. Sát với thực tế của quần chúng, cấp lãnh đạo thông cảm với quần
chúng, đi đúng đường lối của quần chúng, được quần chúng tín nhiệm, ủng hộ, mến
yêu.
Thưa
các quý vị,
Tôi
nói đã quá lâu, nhưng tôi tin các vị cũng tha thứ cho, vì biết rằng tôi là một
người thiết tha đến sự nghiệp của cách mạng và tiền đồ của dân tộc. Các ý kiến
của tôi, dù sai hay đúng, tôi cứ thành khẩn đề đạt lên các vị, gọi là để góp
phần vào hội nghị, một phần nhỏ mọn nhưng chan chứa một niềm hi vọng và tin
tưởng vô biên ở tương lai của đất nước.
Luật
sư Nguyễn Mạnh Tường
Hà Nội, ngày 30-10-1956
Hà Nội, ngày 30-10-1956
Nguồn
Viet-studies
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét