Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc có chủ quyền Biển Đông 'từ thời cổ đại'; Tầu cẩu của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam, chuẩn bị đặt giàn khoan?


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Reuters rằng các đảo và bãi đá trên Biển Đông đã thuộc về nước này từ “thời cổ đại”, và sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Đông!Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ không thay đổi những chính sách đã theo đuổi trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ không thay đổi những chính sách đã theo đuổi trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Reuters ngày 18.10 trước chuyến thăm nước Anh hôm nay 19.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ “không thay đổi các chính sách” phát triển an ninh, kinh tế với các nước láng giềng.
Ông Tập Cận Bình nói rằng các các đảo và bãi đá trên Biển Đông "vốn đã thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại" và “người dân Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Hoa Nam (Biển Đông - NV)”.
Thời cổ đại  nước Tàu của Tập đây...

Câu trả lời của ông Tập Cận Bình đưa ra trong bối cảnh những cuộc tranh chấp căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục diễn ra.
Bắc Kinh vẫn đang tăng cường việc bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông bất chấp Mỹ và các nước trong khu vực lên tiếng phản đối, trang Today Online (Singapore) cho biết.
Trung Quốc là tâm điểm của các chỉ trích vì hành động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp và bị cáo buộc bành trướng trên Biển Đông. Nói về cáo buộc này, ông Tập Cận Bình trả lời Reuters rằng: "Bành trướng có nghĩa là đặt ra yêu sách với những vùng đất ngoài lãnh thổ của mình. Trung Quốc chưa bao giờ làm bất cứ điều gì như thế, nên những nghi ngờ hay cáo buộc kiểu này là không có cơ sở”.
Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định đang nỗ lực để đưa ra tham vấn về các quy tắc ứng xử trên Biển Đông, trong bối cảnh Mỹ tuyên bố không chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và dự kiến sẽ đưa tàu vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.


Tầu cẩu của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam, chuẩn bị đặt giàn khoan?

4-9-2019
Hiện nay, tàu cẩu lớn nhất thế giới của Trung Quốc, tàu Lam Kình, đang di chuyển trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các nguồn tin về Biển Đông trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu cho biết hôm 3/9. Hãy nhìn bản đồ, “nó” là lằn vạch ngang – đỏ đã vào gần tỉnh Quảng Ngãi đến thế đó. Lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam đang theo dõi động thái của con tàu này (theo VOA).
Theo trang South China News và IndoPacific_SCS_Info, tàu Lam Kình của Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã xuất hiện trong vùng biển của Việt Nam hôm 3/9, có thể Bắc Kinh đang chuẩn bị đưa một giàn khoan đến hoạt động TRONG VÙNG BIỂN CỦA VIỆT NAM.
Theo Đặng Sơn Duân, từ dữ liệu của Marine Traffic thì tàu Lam Kình ở ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi vào lúc 9 giờ 42 phút cùng ngày, chỉ cách đường cơ sở của Việt Nam chưa tới 11 hải lý và cách đảo Lý Sơn khoảng 30 hải lý về phía nam, nghĩa là trong lãnh hải của Việt Nam, nơi có dự án Cá Voi Xanh mà VN đang cùng tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil khai thác.
Tàu Trung Quốc di chuyển trong trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), chứ không phải bên trong lãnh hải (trong vòng 12 hải lý) nên ta chưa phản ứng gì và đang theo dõi sát, nếu chúng kéo giàn khoan vào hoạt động trong vùng biển của Việt Nam thì sẽ là “rất to chuyện”
Ngoài vấn đề thiêng liêng là chủ quyền đất nước ta thì hiện nay, Mỹ, Nga, Ấn Độ… đang hoạt động kinh tế bình thường và hợp pháp mà trong vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. Nếu họ cảm thấy bị đe dọa và ngăn cản nghiêm trọng thì không loại trừ “phản ứng của họ có thể là phản ứng quân sự”. Hãy theo dõi và cập nhật liên tục…
Trong khi đó có một thông tin khác cùng lúc: XUẤT BẢN “GẠC MA-VÒNG TRÒN BẤT TỬ” Ở ĐÀI LOAN
Đài Loan là vùng lãnh thổ thứ hai trên thế giới – sau Hoa Kỳ – sẽ xuất bản ‘Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử’ phát hành trên thế giới bằng tiếng Trung. Ông Nguyễn văn Phước, TGĐ Công ty Trí Việt-First News cho biết, sau khi rời Hồng Kông sang Đài Loan: Có mặt ở Hong Kong giữa những ngày nóng bỏng cảm xúc bi thương, xúc động đến không cầm được nước mắt khi nhận ra thật sâu sắc tinh thần quả cảm, yêu thương đùm bọc và đoàn kết với nhau vô tiền khoáng hậu của người Hong Kong đã và sẽ còn làm lay động, thổn thức hàng trăm triệu trái tim – lương tri loài người trên thế giới – chúng tôi đã buộc phải rời Hong Kong trong lưu luyến đầy trắc ẩn để đến Taipei, và sau hai ngày làm việc đã đạt được những thoả thuận quan trọng sau đây:
Ngay sau khi First News xuất bản ở Việt Nam cuốn sách mới về Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vừa ký bản quyền (với tên sách gốc tiếng Anh: Tsai Ing-Wen – From Negotiating Table to The Presidential Palace, tên tiếng Đài Loan: 蔡英文:從談判桌到總統府 – Tựa sách tiếng Việt sẽ đặt sau khi bổ sung cập nhật những thông tin mới nhất sẽ là: ‘Bản Lĩnh Thái Văn Anh – Từ bàn đàm phán – Tầm nhìn Tổng thống, đến Quyết định Quả cảm Hướng đi cho Đài Loan.”) – thì phía bên Đài Loan sẽ xuất bản và tổ chức họp báo phát hành chính thức ấn bản tiếng Trung của tác phẩm ‘Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử’ đã ký chuyển giao bản quyền với First News – Trí Việt (Việt Nam).
Toàn bộ số tiền chuyển nhượng bản quyền sẽ dành tặng cho 64 gia đình liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma do quân Trung Quốc xả súng bắn chết 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam và cướp đảo vào sáng ngày 14/3/1988 cho đến bây giờ. Như vậy là sau NXB Fortis của Hoa Kỳ do ông James G. Zumwalt – con trai cựu Đô đốc Hải quân Mỹ Elmo G. Zumwalt ký hợp đồng bản quyền với First News ngày 10/7/2918 đang tiến hành chuyển ngữ để xuất bản bằng tiếng Anh tại Mỹ và trên Amazon, thì Đài Loan sẽ là vùng lãnh thổ thứ hai trên thế giới mua bản quyền xuất bản bằng tiếng Trung. Với sách giấy bìa cứng trên Amazon và phát hành rộng rãi phiên bản tiếng Trung dưới hình thức ebook, pdf, Audio book trên Internet với sự tài trợ giá đặc biệt từ First News trong vòng 1 năm kể từ ngày xuất bản họp báo chính thức phát hành.

TIN LIÊN QUAN

Không có nhận xét nào: