Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Ông Tập Cận Bình kêu gọi chuẩn bị tinh thần đấu tranh trường kỳ chống lại nhiều mối đe dọa

Thứ Tư, 04/09/2019 12:30 PM GMT+7

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quan chức giữ vững tinh thần chuẩn bị cho một cuộc trường kỳ đấu tranh chống lại nhiều mối đe dọa.

  • Tổng thống Trump cảnh báo thảm kịch tồi tệ với Trung Quốc nếu ông đắc cử
  • Dòng tweet 'đánh đố' của Tổng thống Trump
  • Tân Hoa xã dẫn lại lời Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong buổi khai mạc khóa đào tạo cán bộ đảng trẻ tại Bắc Kinh hôm 3/9 nhấn mạnh các quan chức cần thể hiện tinh thần đấu tranh vượt qua các thử thách từ lo ngại về an ninh cho tới rủi ro về tài chính. "Cuộc đấu tranh mà chúng ta đang phải đối mặt không phải là ngắn hạn mà dài hạn", ông Tập nói, nhấn mạnh quá trình này có thể sẽ kéo dài tới ít nhất là năm 2049, thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập CHND Trung Hoa. 
Ong Tap Can Binh keu goi chuan bi tinh than dau tranh truong ky chong lai nhieu moi de doa hinh anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters) 
Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định sự cần thiết của việc duy trì ổn định chính trị khi nền kinh tế có dấu hiệu chững lại, kêu gọi "kiên quyết đấu tranh" trong bối cảnh Bắc Kinh phải đối mặt với hàng loạt thách thức trên nhiều lĩnh vực.  
"Hiện tại và trong tương lai, sự phát triển của Trung Quốc đang bước vào giai đoạn mà nhiều rủi ro và thách thức xuất hiện cùng nhau. Các thách thức này sẽ chỉ trở nên phức tạp hơn", ông Tập nhấn mạnh.
Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu đi xuống và nước Mỹ ngày càng trở nên cứng rắn hơn cuộc đối đầu thương mại, công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bước sang năm thứ 2. 
Số liệu Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hồi giữa tháng 7 cho thấy, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,2% trong quý II/2019, mức thấp nhất trong 27 năm qua do các tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Nền kinh tế thứ 2 thế giới cũng vừa hứng chịu đợt áp thuế mới của Tổng thống Trump với 112 tỷ USD hàng hóa của nước này. Động thái mới nhất của Tổng thống Trump nằm trong nỗ lực của Mỹ buộc Trung Quốc phải đưa ra các nhượng bộ về thương mại, công nghệ và tiếp cận kinh tế. 
Bên cạnh việc dàn sức đối phó với Mỹ, Trung Quốc cũng đang phải đau đầu trước các diễn biến mới về cuộc biểu tình ở Hong Kong cũng như sự ủng hộ của Mỹ với Đài Loan. 
 (Nguồn: Bloomberg)Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Reuters rằng các đảo và bãi đá trên Biển Đông đã thuộc về nước này từ “thời cổ đại”, và sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Đông!

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ không thay đổi những chính sách đã theo đuổi trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ không thay đổi những chính sách đã theo đuổi trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Reuters ngày 18.10 trước chuyến thăm nước Anh hôm nay 19.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ “không thay đổi các chính sách” phát triển an ninh, kinh tế với các nước láng giềng.
Ông Tập Cận Bình nói rằng các các đảo và bãi đá trên Biển Đông "vốn đã thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại" và “người dân Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Hoa Nam (Biển Đông - NV)”.
Câu trả lời của ông Tập Cận Bình đưa ra trong bối cảnh những cuộc tranh chấp căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục diễn ra.
Bắc Kinh vẫn đang tăng cường việc bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông bất chấp Mỹ và các nước trong khu vực lên tiếng phản đối, trang Today Online (Singapore) cho biết.
Trung Quốc là tâm điểm của các chỉ trích vì hành động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp và bị cáo buộc bành trướng trên Biển Đông. Nói về cáo buộc này, ông Tập Cận Bình trả lời Reuters rằng: "Bành trướng có nghĩa là đặt ra yêu sách với những vùng đất ngoài lãnh thổ của mình. Trung Quốc chưa bao giờ làm bất cứ điều gì như thế, nên những nghi ngờ hay cáo buộc kiểu này là không có cơ sở”.
Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định đang nỗ lực để đưa ra tham vấn về các quy tắc ứng xử trên Biển Đông, trong bối cảnh Mỹ tuyên bố không chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và dự kiến sẽ đưa tàu vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

TIN LIÊN QUAN



SONG HY

Không có nhận xét nào: