Một tàu cần cẩu khổng lồ của Trung Quốc đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 90 km, SCMP đưa tin sáng nay, thứ Năm ngày 5/9.
Tàu Lan Jing, được cho là tàu cần cẩu lớn nhất thế giới, đã rời thành phố ven biển Trạm Giang ở phía nam tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hồi đầu tháng trước. Con tàu đã tới khu vực ngoài khơi của tỉnh Quảng Ngãi, vào tối thứ Ba, theo Marine Traffic, một trang web chuyên theo dõi chuyển động của các tàu thuyền.
Tàu cần cẩu Lan Jing của Trung Quốc tiến sát bờ biển Việt Nam (ảnh: SCMP).
Các nhà quan sát khu vực cho biết sự hiện diện của con tàu ở vị trí rất gần với bờ biển Việt Nam cho thấy Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối đầu với Việt Nam ở Biển Đông.

Trước đó, tàu thuyền của cả hai nước đã phải đối mặt nhau khi tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc đến gần rạn san hô bãi Tư Chính do Việt Nam kiểm soát ở quần đảo Trường Sa vào tháng 7. Vào thời điểm cao trào, có tới 20 tàu vũ trang từ cả hai phía đã có mặt tại hiện trường, theo SCMP.
Chuyên gia cho biết sự hiện diện của tàu khảo sát Trung Quốc ở Bãi Tư Chính là nhằm ngăn chặn Việt Nam thúc đẩy lợi ích của mình trong khu vực trước khi đạt được thỏa thuận về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Ông Collin Koh, một thành viên nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, có trụ sở tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết sự xuất hiện của tàu Lan Jing không chỉ là một “ tín hiệu chính trị”, mà còn là một hoạt động triển khai thực sự.
Ông giải thích: “Hãy tưởng tượng Việt Nam phải dàn trải lực lực lượng hàng hải có hạn của mình, không chỉ ở Bãi Tư Chính, mà còn đối với tàu Lan Jing – điều này có thể làm phức tạp tình hình đối với Việt Nam, quốc gia vốn đã bất cân xứng với Trung Quốc về năng lực hàng hải”.
Ông Koh bình luận: “Những gì Trung Quốc đang làm có thể kích động một phản ứng nội địa dữ dội hơn từ Việt Nam, buộc giới chính trị Việt Nam phải hành động, điều này có thể bao gồm việc cho phép thể hiện tình cảm dân tộc vào bức tranh như một sự kháng cự đối với hành động mới này của Trung Quốc”.
Lan Jing thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (Cnooc), được trang bị một cần cẩu công suất 7.500 tấn, một cần cẩu bổ sung với công suất 4.000 tấn và móc phụ 1.600 tấn. Con tàu treo cờ Hồng Kông, từng được triển khai trong một số dự án lắp đặt các giàn khoan dầu lớn và các cấu trúc ngoài khơi khác của Trung Quốc ở Biển Đông.