Ngày 4 tháng 9 năm
2019, phái đoàn do phó Bộ Trưởng Thương Mại Trung Quốc Wang Shouwen đến Hà Nội
họp riêng với Bộ Trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể -
Trong thời gian này, Yao Yuli, Giám đốc Phòng Dịch vụ Triển lãm của Cục Phát
triển đưa 43 Công Ty Xây Dựng TQ cùng với 16 đối tác Trung Quốc đấu thầu đường
Cao Tốc Bắc Nam tổ chức Triển lãm thương hiệu Công ty Vật Liệu xây dựng Trung
Quốc tại Hà Nội.
Có 11 dự án Bắc Nam với tổng chiều dài là 654km các
tuyến đường chạy qua 13 tỉnh. Trong 11 dự án này có 3 dự án do nhà nước đầu tư
- còn 8 dự án còn lại sẽ mở đầu tư theo ăn chia liên doanh bằng cách mở nhiều
trạm BOT (Trạm Thu Phí).
Cuộc đấu thầu được tổ chức bí mật tại Hà Nội vào
ngày 10 tháng 7, 2019 - Bao gồm 7 dự án xây dựng cao tốc và BOT.
7 DỰ ÁN ĐẤU THẦU
Trên các tuyến đường xây dựng BOT là: (1) Mai Sơn
(QL 45), (2) Nghi Sơn (QL45), (3) Nghi Sơn - Diễn Châu, (4) Châu Nga, Quỳ Châu,
(Nghe An), (5) Cam Lâm - Nha Trang, (6) Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), (7)
Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
DỰ ÁN THỨ 8 SAU NĂM 2020 SẼ ĐẤU THẦU
Phan Thiết - Dầu Giây
Vào ngày 11 tháng 7, 2019 Hồ sơ bí mật nhà nước tiết
lộ có 51 nhà thầu tham dự trong đó có 15 thầu trong nước, 9 thầu liên doanh
Trung -Việt, 16 nhà thầu trung Quốc và 11 nhà thầu khác bao gồm Tây Ban Nha,
Anh, Pháp, Singapore và 7 nhà thầu Hàn Quốc.
Thầu Trung Quốc tại Vân Nam thắng lớn 3 Dự Án là:
(1) Cam Lâm - Nha Trang, (2) Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), (3) Vĩnh Hảo -
Phan Thiết.
Thầu Liên Doanh Trung-Việt thắng 2 dự án là (1) Mai
Sơn (QL 45), (2) Nghi Sơn (QL45).
Thầu Việt Nam thắng 1 dự án là: (1) Châu Nga, Quỳ
Châu, (Nghe An)
Thầu Hàn Quốc Daewoo thắng một dự án: (1) Nghi Sơn -
Diễn Châu.
Trung 7 dự án Cao Tốc Bắc Nam, Trung Quốc có mặt
trong 5 dự án bao gồm 3 dự án thầu 100% và 2 dự án thầu 50/50 với công ty Việt
Nam.
Theo kế hoạch dự trù thì tháng 3 năm 2020 các nhà
thầu sẽ tới kiểm tra công trình và tháng 4, 2020 sẽ chính thức ký hợp đồng.
Trong ký kết bí mật, Trung Quốc đòi đặt 10 trạm BOT
trong 5 đoạn đường xây dựng để được hoàn vốn kể từ 2020-2050 là 30 năm - Phía
nhà nước VN được 20% và Trung Quốc được 80% tiền thu phí từ những trạm BOT này.
Trong ký kết phía
thầu Việt Nam xin đặt 1 trạm BOT để hoàn vốn, trong khi đó công ty Hàn Quốc xin
KHÔNG đặt trạm BOT nào ở công trình xây dựng để hoàn vốn mà chỉ làm theo ngân
sách chi trả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét