Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Mạng xã hội râm ran chuyện " bồ nhí" của Bí thư Thanh Hóa và chuyện cả nhà làm quan của Bí thư Hà Giang...

NIỀM TIN
19/09/2016
19-9-2016
Không biết có phải vì nghe lời luật sư Trần Vũ Hải (Vu Hai Tran) mà ông bí thư Thanh Hóa đã xuất hiện trên báo thanh minh vụ “bồ nhí” để sáng nay bị nhà báo Phương Yên (Phuongyen Nguyen) chê là dại. Thật khó cho ông Bí thư. Không đính chính thì mạng xã hội (MXH) sẽ nói,”im lặng là thừa nhận rồi”. Đính chính thì lại có thêm kẻ dèm pha, vì người dân vừa không tin vào báo chí vừa không tin vào quan chức.
Trước vụ PMU 18, niềm tin của công chúng vào báo chí rất cao. Báo Tuổi Trẻ có lúc đã vượt qua con số 500 nghìn bản. Chính quyền vì muốn báo chí thuần túy công cụ hơn đã cách chức hai tổng biên tập và bắt hai nhà báo. Nhưng họ đã lầm vì nhà nước bắt bớ những nhà báo hăng hái, sử dụng những cán bộ báo dễ bảo đã làm cho dân không còn tin vào báo của nhà nước nữa. Vai trò công cụ của báo chỉ giảm xuống so với trước đó rất nhiều.
Những kẻ lưu manh nhất trong chính quyền lại chính là những kẻ, một mặt bịt miệng báo chí, một mặt, sử dụng MXH một cách hữu hiệu để lũng đoạn dư luận. Không phải tự nhiên bọn quan tham khi bị dồn tới chân tường thường vẽ phấn bôi son ra tuồng “chống Tàu, thân Mỹ”.
Đám đông thường lắng nghe những gì êm tai chứ không phải những thông tin có nguồn, được kiểm chứng. Công chúng giờ đây vẫn đang bình luận dựa trên nền tảng những giả thiết được bịa đặt bởi những trang nặc danh và lấy đó làm chuẩn mực. Lịch sử chắc chắn sẽ làm rõ trắng đen tuy phải mất rất nhiều thời gian nữa.
Dù sao thì sự kiện ông Bí thư Thanh Hóa và ông Bí thư Hà Giang thanh minh cũng là một dấu hiệu hay. Trước đây, để bắt quan chức mở mồm, MXH phải gây được áp lực để báo nhà nước lên tiếng. Nay thì MXH vừa nói các quan chức đã có phản ứng liền.
PS: Mỗi buổi sáng, tôi vẫn đều đặn mua 3 tờ nhật báo nhưng không phải làm một nỗ lực vô vọng để cứu nền báo chí nước nhà mà vì để giúp người bán báo nghèo cùng xóm.
______
Hai ông bí thư tỉnh và mạng xã hội
19-9-2016
Một ông bí thư tỉnh bị mạng xã hội tố có nhiều thân nhân làm cán bộ to ở tỉnh. Ngay sau đó, ông đã phản ứng bằng cách trả lời báo chí, rằng ông không vui về việc đó, ông đã từng phản đối và dù sao việc bổ nhiệm cũng đúng “quy trình”. Nhiều ý kiến nọ kia, tuy nhiên tôi đánh giá cao “bản lĩnh” của ông bí thư người dân tộc thiểu số, dám đối mặt với mạng xã hội, và lời trần tình của ông khá chân thành, dù nhiều người có thể nghi ngờ.
Một ông bí thư tỉnh khác, bị tố có bồ nhí, có con với cô này. Theo tin lan truyền, bồ nhí vốn là tạp vụ, “ca ve chung” của nhiều sếp tỉnh, nay được cơ cấu ” quy hoạch” làm Phó giám đốc một Sở. Một sếp Sở nay là Phó tỉnh trưởng dâng cô này cho Sếp lớn, giữ băng video ” yêu nhau” và ép được Sếp lớn để lên chức. Tin lan truyền đưa chi tiết về tài sản khủng của bồ nhí Sếp lớn…
Đến nay Sếp bí thư tỉnh bị tố cáo này chưa phản ứng gì, chưa thấy báo chí đăng tin đã phỏng vấn ông hay không. Nếu ông bí thư không phản ứng gì, đương nhiên càng nhiều người sẽ tin, những tố cáo về ông là đúng, bất lợi cho chính ông.
Với tư cách luật sư, tôi khuyên ông, sớm trả lời báo chí về tin đồn bậy kia. Ông yêu cầu công an địa phương khởi tố vụ án hình sự về tội vu khống. Tốt nhất, ông phối hợp với người bị nghi là bồ thử ADN đứa trẻ nghi là con ông. Nếu có kết quả ADN, hãy để Công an tỉnh này công bố kết luận giám định ADN khẳng định ông không phải phải là bố đứa trẻ, đập tan những thông tin vu khống bịa đặt.
Ngoài ra, thêm lời khuyên, mỗi quan to, từ cấp tỉnh trở lên, cần có luật sư riêng cho chính mình. Một số nghệ sỹ, dù tên tuổi thuộc “hạng vừa ” thôi, cũng có luật sư riêng đó, thưa các quan to.
Xin các bạn chia sẻ, để nhiều quan to và thân nhân của họ, kể cả bồ nhí, biết và giới luật sư thêm chút việc.
_____
Mấy bác lãnh đạo tỉnh Thanh kể cũng chẳng khôn
19-9-2016
Mạng xã hội nó đăng chuyện bác đầu tỉnh có bồ nhí con riêng, kệ thây nó. Bỗng dưng bác quan đầu tỉnh lại lên báo chí lề chính thống nói tin bịa đặt, bố láo.
Có những người thề là chỉ trung thành, tin tưởng báo lề phải…thế là thêm người đọc, thêm người biết chuyện mạng mẽo bịa đăt bồ nhí, con riêng.
Mấy anh lề phải kể cũng tệ. Mấy bác ấy tin tưởng gửi gấm để giãi bầy lại cứ con cà con kê nên cũng vô tình làm rộng thêm đường dư kuận chuyện vợ bé, con riêng.
Tin là sẽ có xét nghiệm adn sớm thôi để trả lại danh dự, trong sạch cho các bác ý.
Còn người đẹp giàu có giỏi giang có gì lạ đâu. Vốn của cô ấy tự có, cha sinh, mẹ đẻ ban cho, có phải của tổ chức đâu mà phải báo cáo cho đúng quy trình. Vậy nên, đầu tư vào đâu là quyền của cô ấy. Miễn có lãi.
Đọc cái ván bản của tỉnh Thanh gửi bộ 4T với những đề nghị mà cười không ngậm được mồm.
Mình quyết bỏ Thủ đô về xứ Thanh xin chân cố vấn văn bản, để các bác ấy đỡ quê với bàn dân thiên hạ
______
Ông bí thư tỉnh Thanh phản pháo, nhưng cần “điềm tĩnh, thuyết phục hơn”.
19-9-2016
Sau khi chiều qua tôi khuyên ông bí thư tỉnh bị tố có bồ nhí trả lời báo chí ngay, tối qua ông đã làm theo. Theo ông, những thông tin về ông và cán bộ dưới quyền là “bịa đặt, bố láo” và cơ quan công an địa phương đã vào cuộc. Nhưng ông không nói cụ thể những thông tin chi tiết nào là “bịa đặt, bố láo”.
Có vẻ ông bí thư hơi mất bình tĩnh, lẽ ra việc trả lời báo chí của ông sẽ có hiệu quả lan rộng hơn để bảo vệ uy tín cho mình, nếu ông khẳng định chi tiết nào là “bịa đặt, bố láo”.
Trong những thông tin cuồn cuồn về ông bí thư và các đảng viên cấp dưới ông, nếu bịa đặt tất yếu ông biết. Ông có thể nêu ra những thông tin bịa đặt, mà chưa cần giám định ADN của cháu bé nghi con của ông với người nghi là bồ nhí của ông, ví dụ:
1. Không có cô nào là TQA ở Sở Xây Dựng Thanh Hoá.
2. Nếu có cô TQA trong Sở😄 TH, cô này không phải đương trưởng phòng trong Sở này.
3. Nếu có cô TQA đương trưởng phòng trong Sở😄, cô này không phải là thạc sỹ, không được xếp vào diện “quy hoạch” Phó Giám đốc Sở.
4. Nếu có cô TQA đương trưởng phòng, thạc sỹ, vào diện quy hoạch PGĐ Sở, cô này không xuất thân từ tạp vụ, không sinh năm 1986 mà xuất thân từ “trợ lý, thư ký”, sinh năm 1985 chẳng hạn.
5. Còn tất cả những chi tiết trên đều đúng, không bịa đặt thì nói cô ấy không phải là bồ nhí của tôi, tôi khẳng định vậy và cô TQA cũng khẳng định vậy. Ai có bằng chứng đưa ra đây.
6. Nếu cần, ông đánh vào lòng thương của dân chúng và nêu quyền của con người, cần được pháp luật bảo hộ như “ai cũng đươc quyền mưu cầu hạnh phúc”,”ai cũng có quyền giữ bí mật đời tư”, đặc biệt quyền của trẻ em phải được bảo vệ tuyệt đối.
Cá nhân tôi (LS Trần Vũ Hải) khẳng định, mọi thông tin về đứa trẻ không ai được tiết lộ, (trừ những thông tin nhằm bảo vệ lợi ích của cháu bé, có thể cân nhắc công khai, nếu không ảnh hưởng đến tương lai và phát triển bình thường của cháu bé), đặc biệt hình ảnh của cháu bé, ngay cả thông tin về cha thật của đứa bé cũng không nên công khai. Tuy nhiên thông tin là căn cứ khẳng định ông này, ông kia không phải là cha cháu bé con cô X, cô Y như cáo buộc có thể công khai.
Thêm mấy lời khuyên như vậy cho quan đầu tỉnh Thanh. Các bạn có thể chia sẻ để cấp dưới và thân nhân của ông và chính ông biết, “rút kinh nghiệm”, phản ứng điềm tĩnh, thuyết phục hơn.

Không có nhận xét nào: