Bản thân người lao động phải trích từ lương và thu nhập để nộp 11,5%, còn người sử dụng lao động sẽ phải nộp 24%, tổng cộng là 35,5%, đây là con số quá lớn.
Người lao động và doanh nghiệp không hài lòng về khoản đóng góp quá lớn này, doanh nghiệp sẽ có xu hướng giảm lao động để giảm đóng bảo hiểm xã hội.
Thời gian qua, nhiều báo đã phản ảnh về những lo lắng của người lao động, họ không hài lòng vì số tiền mà họ phải đóng góp là quá cao so với thu nhập ít ỏi của họ.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, mức đóng bảo hiểm của người lao động lớn thế, nhưng chế độ lương hưu thì rất thấp, thường từ 2-3 triệu đồng/tháng thì người hưu trí không đủ sống. Nhiều người nói, lương hưu không đủ đi mừng đám cưới, thực tế là hầu hết người hưu trí đều phải đi làm thêm thì mới đủ sống trong bối cảnh đồng tiền mất giá (năm 2015 mất giá 6%, số liệu do Thống đốc NHNN mới công bố; còn những năm trước rất cao, ví dụ 2011, chỉ số CPI là 18,5%), hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng cao, giá điện, nước, chi phí y tế, giáo dục… đều tăng cao.
Nếu phải nộp nhiều như vậy, sẽ dẫn đến hiện tượng cả người lao động và doanh nghiệp sẽ thỏa thuận để lao động chui, để khai thấp mức lương, cả 2 bên sẽ giảm chi được 35,5% trên tổng tiền lương, khi đó lại càng khó khăn cho việc quản lý và ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động trong tương lai.
Thành Long
Xem thêm: