Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019

Báo Mỹ: T.Q đã sẵn sàng để ‘xâm lăng Việt n.am’ một lần n.ữa

Bởi Lam Truong

13 min read
Comments Offon Báo Mỹ: T.Q đã sẵn sàng để ‘xâm lăng Việt n.am’ một lần n.ữa
 0
 291

Trung Cộng đã lập c.ăn c.ứ khổng lồ gần biên giới với Việt n.am để sửa soạn b.ắn h.àng l.oạt hỏa tiễn vào “đồng chí anh e.m” phía n.am nếu ch.iến tr.anh x.ảy r.a.
“Để xâm lăng Việt n.am, T.Q đã xây dựng một c.ăn c.ứ qu.ân s.ự khổng lồ cá.ch biên giới với Việt n.am 10 km (trong tỉnh Quảng Tây) với cá.c nhà kho và doanh trại mà cá.c mái nhà cộng l.ại b.ao tr.ùm 50 mẫu.” Đó là nội dung trong b.ài viết của tá.c giả David Archib.ald trên báo điện t.ử American Thinker.
Tá.c giả David Archib.ald khuyến cáo ng.ười bạn Việt n.am về những gì “đồng chí anh e.m” khổng lồ phương Bắc của họ đã và đang làm gì, dù bề ngoài vẫn đưa ra những lời lúc nào cũng m.uốn “làm s.âu sắc hơn” mối qu.an h.ệ song phương, nhất là l.ại có sự ràng b.uộc cùng ý thức hệ.
American Thinker tr.ụ s.ở ở El Cerrito phía Đô.ng Bắc vùng vịnh San Francisco phân tích cá.c th.ô.ng tin phục v.ụ dư luận nước Mỹ quan tâm về cá.c vấn đề ph.ức t.ạp của Hoa Kỳ và thế giới.

Theo tá.c giả, cơ sở doanh trại khổng lồ gần biên giới Việt n.am được dùng để che gi.ấu cá.c đ.ơn v.ị thiết giáp và pháo binh để vệ tinh do thám kh.ô.ng nhìn thấy, d.i ch.uyển chúng vào b.an đêm. Đồng thời, cá.c vị trí pháo binh dọc theo biên giới giữa hai nước đã được chuẩn b.ị sẵn bãi tá.c xạ.
Khoảng hai cây số phía Bắc của c.ăn c.ứ qu.ân s.ự khổng lồ nói trên, T.Q đã xây dựng những t.òa nhà rộng trên 8 mẫu trô.ng giống như chúng được dùng để che gi.ấu những giàn hỏa tiễn tầm trung (IRBM, Intermediate Range b.allistic Missile) di đ.ộng để từ đó đưa tới gần biên giới khi chuẩn b.ị t.ấn c.ô.ng.
Cá.c giàn hỏa tiễn IRBM có tầm b.ắn từ 3,000 km đến 5,500 km sẽ b.ao tr.ùm cả nước Việt n.am. Từ kinh ngh.iệm tiếp vận kh.ó kh.ăn của c.uộc ch.iến biên giới năm 1979, T.Q đã làm một xa l.ộ dài 85 km từ phía n.am thị trấn Chongzuo (trong khu Quảng Tây Choang) d.ẫn đ.ến biên giới Việt n.am.
Theo tá.c giả b.ài viết, c.ăn c.ứ trên hình ảnh vệ tinh của Planet Labs, trục l.ộ này vẫn chưa hoàn tất nên nhiều phần T.Q sẽ chưa t.ấn c.ô.ng nếu nó chưa xong.
Tá.c giả cho hay, có hai lý do để T.Q t.ấn c.ô.ng Việt n.am khi hai nước x.ảy r.a ch.iến tr.anh. Thứ nhất, Bắc Kinh m.uốn cho cá.c đ.ơn v.ị lục quân cũng được hưởng hào quang ch.iến th.ắng thay vì chỉ để cho hải quân và kh.ô.ng quân cái vinh dự. Thứ hai, b.uộc Việt n.am phải từ bỏ 17 c.ăn c.ứ trên cá.c đảo tại quần đảo Tr.ường Sa.
Tuy còn cả Philippines, Malaysia, Brunei cũng tr.anh ch.ấp và cũng có quân đóng một số đảo, nhưng chỉ có Việt n.am là t.ổ ch.ức chuẩn b.ị ch.ống tr.ả cứng rắn nhất. Nếu cho cá.c đ.ơn v.ị đổ bộ tới đ.á.nh chiếm thì kh.ó trá.nh tổn thất ngh.iêm trọng. Nếu T.Q thành c.ô.ng khi đ.á.nh chiếm được một số tỉnh phía Bắc, nhiều phần họ sẽ b.uộc Hà Nội rút bỏ cá.c đảo ở Tr.ường Sa như điều kiện để ngưng ch.iến và lấy l.ại cá.c tỉnh đã b.ị chiếm đóng.
Đấy chỉ là những suy luận của tá.c giả David Archib.ald dựa trên những gì ô.ng thấy Bắc Kinh đang chuẩn b.ị tại khu vực biên giới với Việt n.am trong tỉnh Quảng Tây.
Hỏa tiễn tầm xa trong ngày T.Q mừng Quốc Khá.nh 1 Thá.ng Mười tại cuộc diễn binh khổng lồ, trình diễn đủ loại võ khí t.ối tân nhất, xe tăng, hỏa tiễn, máy b.ay, quy mô nhất từ trước tới nay. (Hình: Greg b.aker/AFP/Getty Images)
Suốt b.a thá.ng qua, T.Q đưa cá.c đoàn tàu tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt n.am liên tục kh.iêu kh.ích, c ản trở và đ e d ọa cá.c hoạt đ.ộng kh.ai thá.c và dò tìm dầu khí của Việt n.am dù Hà Nội đã nhiều lần phản đối.
Mới đây, thấy có tin Bắc Kinh đang cho giàn kh.oan nước s.âu t.ối tân và lớn nhất của họ, Haiyang Shiyou 982 tới Biển Đô.ng. Báo chí T.Q khi đưa tin này kh.ô.ng cho biết nó sẽ cắm ở vùng nào. Một số nhà phân tích cho rằng nếu nó đến vùng biển tr.anh ch.ấp, nó sẽ tạo thêm c ăng th ẳng hơn n.ữa giữa Việt n.am với T.Q. Và biết đâu nếu kh.ô.ng phải là Bắc Kinh cố ch.ọc cho Hà Nội tức đến độ kh.ô.ng nh.ịn được n.ữa thì ch.iến tr.anh sẽ xảy đến.

Không có nhận xét nào: