Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

Sự kết hợp tinh vi giữa Shark Liên và nhóm lợi ích, dân thủ đô chỉ có thể cúi đầu cam chịu!

 


Nhà máy nước sông Đà bao năm bán nước với giá 5.069 đ/m3 vẫn lãi hàng trăm tỷ mỗi năm. Nay nhà máy nước mặt sông Đuống của Shark Liên vừa dùng th.ủ đo.ạn chiếm địa bàn xong, lại tăng giá bán gấp đôi. Có khi nào chúng ta tự hỏi phần chênh lệnh giá mà sông Đuống bòn rút từ túi tiền của dân thủ đô đi về đâu không? Xin thưa ngoài việc trả lãi cho sông Đuống nó còn chảy vào túi nhóm lợi ích chống lưng cho Shark Liên hoành hành ở thủ đô ngàn năm văn hiến. Đúng là sự kết hợp tinh vi giữa Shark Liên và nhóm lợi ích, dân chỉ có thể cúi đầu cam chịu!
Nhà máy nước sông Đà, dù là con cáo già sống lâu năm trên địa bàn của mình cũng phải nhường chỗ cho Shark Liên và nhóm lợi ích. Sau khi giành được miếng ngon béo bở, Shark Liên d.ở vọ.ng “mèo khóc chuột giả từ bi” khi tuyên bố “đầu tư không cần lợi nhuận, nếu có cũng sẽ làm thiện nguyện”. Ấy vậy mà Shark Liên cùng nhóm lợi ích, lên kế hoạch tăng giá nước gấp đôi so với sông Đà từng bán cho dân thủ đô. Người dân sống không thể thiếu nước, giờ Shark Liên có tăng lên cao hơn nữa thì họ cũng chỉ biết cam chịu mà thôi.

Khi dư luận lên án về việc tăng giá nước gấp đôi, và đặt nhiều câu hỏi vì sao? Thì lãnh đạo HN bảo rằng vì sông Đuống đầu tư gấp 3 sông Đà và nước chất lượng hơn nên giá đắt! Thậm chí ông lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội còn cho biết: “Đây là giá tạm tính tối đa, mức cụ thể được xác định khi nhà máy đi vào hoạt động và được quyết toán”. Xin hỏi, nếu quyết toán thấp liệu sông Đuống có trả lại tiền cho ngân sách và người dân? Còn nếu quyết toán cao, liệu sông Đuống có tiếp tục tăng giá nước hay không? Giờ nhà máy nước sông Đuống chưa được nghiệm thu, đã được bán nước với giá 10.246 đ/m3, thậm chí được cam kết bù lỗ. Vậy khi đi vào hoạt động chính thức thì giá bán sẽ thế nào, chắc chắn trong tương lai giá sẽ không bao giờ giảm, bởi lòng tham không bao giờ có đáy.
Sông Đà bán với giá 5.069đ/m3 vẫn lãi hàng trăm tỷ mỗi năm, nay sông Đuống tăng gấp đôi lãi mang về hàng ngàn tỷ mỗi năm. Vậy số tiền ấy chảy vào túi ai?
Nhóm lợi ích Hà Nội ra sức và tìm mọi cách bảo vệ, che chắn cho Cty cổ phần nước sạch Sông Đuống, chắc chắn họ sẽ không thiếu phần. Ngoài ra số tiền vất cạn túi của người dân còn dùng để trả lãi ngân hàng cho Shark Liên. Chính Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà khẳng định với báo chí như thế: “Cứ mỗi m3 nước sông Đuống, dân phải chịu 2.000 đồng lãi vay của chủ đầu tư”. Câu hỏi đặt ra ở đây là, vì sao chính quyền Hà Nội bắt dân phải trả lãi cho nhà máy sông Đuống nuôi shark Liên và nhóm lợi ích?
Có ở đâu trên thế gian này mà DN chưa hình thành đã có sẵn nguồn tiêu thụ với cả chục triệu khách hàng, giá bán đảm bảo không lỗ và nếu lỗ được bù ngay lập tức nhu Sông Đuống của shark Liên? Chắc cũng chẳng nơi nào ngoài việc người dân phải trả tiền nước sinh hoạt còn phải trả lãi vay cho doanh nghiệp.
Chỉ cần bỏ ra 1.000 tỷ để giải phóng mặt bằng 65 ha đất, tính ra 1 ha có giá gần 15,4 tỷ, 1 ha là 10.000 m2 , suy ra giá một mét vuông đất ven sông, đất nông nghiệp ở xã Phù Đổng và xã Trung Đẩu là hơn 1,5 triệu. Giá rẽ như cho. Rồi đi vay ngân hàng 4.000 tỷ là sông Đuống mặc sức ngồi chờ lãi và tiền chảy vào như nước sông Đà. Giờ đây họ cũng chẳng còn phải lo ngại mấy khi ông Đỗ Tất Thắng, người cùng họ với bà Đỗ Liên chỉ cần bán 34% cổ phần tương đương 340 tỷ vốn góp đã hốt về hơn 2.000 tỷ đồng.
Kinh doanh như thế thì chỉ có kẻ ngu mới không nhảy vào, vì muốn lỗ cũng chẳng được. Mượn vốn vay ngân hàng bắt người dùng phải trả lãi vay! Rồi Shark Liên bảo kinh doanh không cần lãi, có thì cũng đi làm thiện nguyện, giờ bị vạch mặt lại thanh minh thanh nga “có công mà đang bị gọi là tội đồ”. Ôi trời, vay tiền đi làm nhà máy nước rồi bắt dân trả lãi mà còn nói là có công. Đúng bà có công thật, công của bà lớn lắm đẩy hàng triệu người dân thủ đô rơi vào cảnh sống dở chết dở, sau đó bắt họ phải trả tiền nước gấp đôi để trả lãi ngân hàng thay cho bà. Có lẽ hàng triệu dân thủ đô không bao giờ quên công lao to lớn này của bà đâu Shark Liên ạ.
Cuộc sống người Hà Nội đảo lộn trong cơn khủng hoảng nước
Hà Nội đang ra sức và tìm mọi cách bảo vệ, che chắn cho nhà máy nước mặt Sông Đuống của Shark Liên một cách bất chấp, thì không còn gì để nghi ngờ mà đi đến khẳng định đây là lợi ích nhóm. Nhà máy sông Đuống tung, chính quyền HN hứng, thì dân chỉ còn nước cuối đầu cam chịu. Đây không phải là sự phối hợp giữa doanh nghiệp và nhóm lợi ích trong cơ quan công quyền, để cùng nhau bòn rút ngân sách lẫn túi tiền của người dân thì gọi là gì?
Chỉ có Kiểm toán Nhà nước vào cuộc mới biết sông Đuống có thật sự đầu tư lên đến 5.000 tỷ và giá thành sản phẩm hiện tại đúng hay bị tố lên? Thanh tra Chính phủ cũng đừng nên bỏ qua những bản hợp đồng cùng điều khoản hoàn toàn bất lợi cho dân chúng và Nhà nước nhưng lại vô cùng thuận lợi và béo bở cho sông Đuống. Làm rõ những việc này nếu sông Đuống có oan cũng sẽ được giải, còn như Thị Mầu thì cũng chẳng khó để lột mặt cá mập!
(Tường Lâm)

Không có nhận xét nào: