Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2020

Ngoại trưởng Vương Nghị: “Trung Quốc đang bảo vệ thế giới” trước dịch corona

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiểm soát dịch corona “đang phát huy hiệu quả” và “Trung Quốc không chỉ bảo vệ người dân nước mình mà còn bảo vệ cả thế giới”.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Shutterstock)

Phát biểu trong Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc về hợp tác ứng phó COVID-19 tại Vientiane, Lào, hôm 20/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói dịch bệnh “có thể kiểm soát và có thể chữa trị” bất chấp những mối lo mà nó gây ra trên toàn cầu, theo AFP.

Ông Vương cho biết những nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch corona đang “phát huy hiệu quả”, số ca nhiễm virus đang ngày càng giảm do chính phủ Trung Quốc đã “hành động quyết liệt” để đối phó với dịch bệnh.
“Trung Quốc không chỉ bảo vệ người dân của mình, mà còn bảo vệ phần còn lại của thế giới”, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu.
Bùng phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) hồi cuối năm ngoái, virus corona chủng mới (COVID-19) đến nay đã lây nhiễm cho hơn 75.000 người ở Trung Quốc đại lục, làm hơn 2.200 người tử vong, theo số liệu từ Uỷ ban Y tế nhà nước Trung Quốc, mặc dù các ước tính bên ngoài cho rằng con số thực còn cao hơn nhiều lần. Tại thế giới, virus corona đã lây lan sang ít nhất 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 1.200 người nhiễm bệnh và đã có 11 ca tử vong.
Tại khu vực ASEAN, virus corona đã lan đến các nước: Singapore (85 ca), Thái Lan (35 ca), Malaysia (22 ca), Việt Nam (16 ca), Philippines (3 ca) và Campuchia (1 ca).
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Vương Nghị nói tổn thất là “vấn đề tạm thời”. “Dịch bệnh có thể đã gây ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN nhưng những tác động như vậy có thể khắc phục và bù đắp được… quỹ đạo lâu dài vẫn nguyên không bị ảnh hưởng”, ông nói trong cuộc họp báo sau hội nghị.
“Nỗi sợ hãi còn đáng sợ hơn bản thân virus và niềm tin là thứ quý giá hơn vàng,” ông Vương Nghị khẳng định.
Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi các nước ASEAN tăng cường hợp tác với Trung Quốc nhằm chống lại dịch bệnh. Ông này cam kết sẽ chia sẻ thông tin kịp thời về dịch bệnh và các chính phủ sẽ xem xét thiết lập một cơ chế liên lạc giữa Trung Quốc và ASEAN nhằm thúc đẩy phản ứng nhanh.
Hội nghị được triệu tập gấp giữa lúc các nước láng giềng ASEAN, nơi phụ thuộc vào dòng chảy hàng hóa và khách du lịch Trung Quốc, đang gặp nhiều khó khăn sau những hạn chế đi lại liên quan đến Trung Quốc. Một hội nghị tương tự đã được tổ chức vào năm 2003 sau khi dịch SARS bùng phát.
Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters tại Berlin hôm 14/2, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định sự xuất hiện bất ngờ của dịch bệnh COVID-19 đã tạo ra thách thức đối với Trung Quốc và thế giới, song đại dịch về tổng thể đã được kiểm soát.
Sau đó, ông Vương Nghị chỉ trích Mỹ vì đã áp đặt những biện pháp mạnh trong việc ngăn chặn dịch COVID-19, đồng thời cho rằng Mỹ không nên có phản ứng “thái quá” không cần thiết, điều có thể gây phương hại tới thương mại, du lịch và vấn đề đi lại.
Lê Vy (t/h)
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: