Các nhân viên nhà tang lễ trên khắp Trung Quốc đang hướng đến Vũ Hán, tâm điểm của sự bùng phát virus COVID-19, để hỗ trợ thành phố đối phó với sự gia tăng số người tử vong liên quan đến dịch bệnh.Trong khi đó, cư dân mạng chia sẻ các thông báo tuyển dụng việc làm trên mạng xã hội với mức lương cao cho công nhân làm việc tại nhà tang lễ Vũ Hán. Điều này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy các trường hợp tử vong do virus đang chồng chất, với quy mô lớn hơn những gì chính quyền báo cáo.

Tính đến ngày 14/2, chính quyền trung ương Trung Quốc tuyên bố rằng hơn một nghìn bệnh nhân đã chết ở Vũ Hán trong 45 ngày qua. Nhưng các nhân viên tại nhà hỏa táng địa phương nói với Epoch Times trong các cuộc phỏng vấn gần đây rằng lượng thi thể phải xử lý của họ đã tăng vọt trong những tuần gần đây, buộc họ phải làm việc suốt ngày đêm để xử lý các thi thể hàng ngày. Một quan chức nhà hỏa táng cho biết cơ sở gần đây đã đạt đỉnh khi xử lý 127 thi thể trong một ngày. Một số nhân viên y tế địa phương cũng đã tiết lộ mức độ nghiêm trọng thực sự của vụ dịch. 
Vào ngày 13/2, Vương Hội, y tá trưởng tại Bệnh viện Vũ Hán Đồng Tế, một trong hơn 40 bệnh viện trong thành phố được chỉ định điều trị bệnh nhân virus, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông: “Chúng tôi đã thu thập hàng trăm ngàn mẫu để chẩn đoán virus” Điều này cho thấy một mình Bệnh viện Đồng Tế đang điều trị cho hàng trăm ngàn bệnh nhân nghi ngờ COVID-19.

Hỗ trợ cho Vũ Hán

Vào ngày 12/2, một bức ảnh đã được chia sẻ rộng rãi trên Twitter, nơi 14 người mặc đồng phục giống nhau đang đứng trước Nhà tang lễ Shiqiaopu ở thành phố Trùng Khánh.
Họ giương cao một biểu ngữ, trong đó có dòng chữ: “Trùng Khánh hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc, đội dịch vụ nhà tang lễ”. Trùng Khánh nằm ngay phía tây của tỉnh Hồ Bắc, nơi Vũ Hán là trung tâm.
Cùng ngày hôm đó, một phóng viên độc lập của Trung Quốc đã đăng trên Weibo, một nền tảng truyền thông xã hội giống như Twitter, rằng một nhóm tám thành viên từ chi nhánh Trùng Khánh của Tập đoàn quốc tế Fushouyuan, nhà cung cấp dịch vụ tang lễ lớn nhất Trung Quốc, đã đến Vũ Hán để hỗ trợ.
Vào ngày 7/2, ba công nhân từ Nhà tang lễ Lạc Dương ở tỉnh Hà Nam đã đến Vũ Hán, theo tờ báo nhà nước Gongyi Shibao. Báo cáo sau đó đã được gỡ bỏ.
Truyền thông Xiaoxiang Morning của chính quyền tỉnh Hồ Nam cũng đưa tin vào ngày 7/2 rằng bốn nhân viên nhà tang lễ đã được phái từ thành phố Changde đến Vũ Hán để hỗ trợ các nhà tang lễ đối phó với các bệnh nhân coronavirus.
Trước khi virus lây lan rộng rãi ở Hồ Bắc, các nhân viên tang lễ từ các thành phố Hồ Bắc khác đã được gửi đến Vũ Hán để hỗ trợ các dịch vụ tang lễ sau này.

Tuyển dụng

Cư dân mạng đã chia sẻ thông báo tuyển dụng từ Nhà tang lễ Wuchang được đăng lên một nhóm trò chuyện trên WeChat, một ứng dụng truyền thông xã hội và nhắn tin. Cơ sở Wuchang là một trong ba nhà tang lễ chính ở trung tâm thành phố Vũ Hán.
Theo thông báo tuyển dụng được ban hành vào ngày 12/2, nhà tang lễ cần 20 công nhân để thu gom thi thể từ nửa đêm đến 4 giờ sáng. Được liệt kê trong số các yêu cầu đối với các ứng cử viên là những người từ 16 đến 50 tuổi.  Mức lương là 1.000 nhân dân tệ (143 đô la) mỗi giờ một khoản tiền cao so với mức lương trung bình của Trung Quốc.
Một nhà tang lễ khác ở trung tâm thành phố Vũ Hán cũng cần nhiều công nhân để thu gom thi thể. Vào ngày 12/2, một cư dân mạng có tên Tân Châu đã đăng một thông báo tuyển dụng từ một nhóm trò chuyện tình nguyện viên địa phương trên WeChat. Thông báo từ Nhà tang lễ Hán Khẩu cho biết họ đang tuyển dụng công nhân, với mức 2.000 nhân dân tệ ($ 287) cho mỗi xác chết mà họ thu gom được. Một số người trong nhóm trò chuyện cho biết họ quan tâm đến vị trí này.
Cơ quan y tế Trung Quốc đã yêu cầu những người chết vì COVID-19 phải được hỏa táng.
Các quan chức hỏa táng mà Epoch Times đã nói chuyện với giải thích rằng khoảng 60 phần trăm bệnh nhân đã chết tại nhà mà không nhận được chẩn đoán cuối cùng; do đó, họ không có khả năng tính vào số người chết chính thức.
Vào ngày 12/2, một người dân Vũ Hán đã quay một đoạn video sau đó được nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng cư dân mạng, cho thấy các nhân viên trong bộ đồ bảo hộ nhặt những thứ dường như là một xác chết được bọc trong một túi đựng xác, từ trong một khu nhà ở. Khi nhân viên mở cửa sau của chiếc xe, có thể thấy một vài túi đựng xác bên trong.
COVID-19 mới, được đặt tên bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), là một loại coronavirus, một họ mầm bệnh cũng bao gồm SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và cúm thông thường. Nó lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán vào đầu tháng 12 năm 2019.
Vào ngày 11/ 2, Đại học Hoàng gia Anh Luân Đôn đã công bố nghiên cứu mới nhất của họ, trong đó các nhà khoa học ước tính rằng chỉ có 1/19 số người bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán là được thử nghiệm. Họ cũng ước tính tỷ lệ tử vong là 18% trong số những người có triệu chứng nghiêm trọng ở Hồ Bắc.