Infonet 5 đăng lại 2 liên quan
Nền đất sụt lún, lộ hố tử thần, chân đế nứt toác, tường nghiêng lệch... các tòa nhà thảm hại dọa sập đổ bất cứ lúc nào… vẫn đang cõng trên mình hàng ngàn người dân sinh sống. Báo động nguy hiểm nhà tái định cư Hà Nội sau khi sử dụng khoảng 10 năm.
Hàng loạt các khu nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội như: Tái định cư Đền Lừ, Đồng Tàu (Hoàng Mai), khu tái định cư Trung Hòa Nhân Chính (Cầu Giấy)… đã xảy ra tình trạng xuống cấp nguy hiểm.
Khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) đang có nhiều tòa nhà xuống cấp nguy hiểm.
Theo phản ánh của người dân sinh sống trong chung cư A1 khu tái định cư Đền Lừ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, để giải phóng mặt bằng cho dự án làm cầu Vĩnh Tuy từ tháng 8/2005, hàng trăm hộ dân ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã chuyển đến tòa nhà cao 11 tầng thuộc Khu tái định cư Đền Lừ để sinh sống.
Thế nhưng, sau 11 năm, hiện nhiều hạng mục của nhà chung cư A1 đã xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí dãy nhà dịch vụ ở tầng 1 đang đe dọa người dân nơi đây khi nó có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Khu nhà dịch vụ ở tầng 1 của tòa tái định cư A1 Đền Lừ sau khi quây tôn vì sự xuống cấp bỗng trở thành bãi rác bẩn thỉu giữa khu chung cư.
Trao đổi với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Phê, Tổ trưởng khu nhà A1 cho biết, hiện khu nhà A1 có 2 đơn nguyên với hơn 110 hộ dân, khoảng 400 nhân khẩu.
Theo bà Phê, tình trạng mất nước, một số hạng mục hư hỏng đã cơ bản được sửa chữa tuy nhiên hiện có 2 vấn đề nhức nhối nhất ở tòa nhà là thang máy liên tục hỏng và công trình đang xuống cấp, đặc biệt tầng 1 khiến cư dân thấp thỏm lo lắng nếu nó sập thì ảnh hưởng không nhỏ đến người dân.
Nhiều kết cấu đã bị lệch rời khỏi vị trí xây dựng ban đầu ở khu nhà dịch vụ của tòa A1.
“Mỗi đơn nguyên có 2 tháng máy nhưng hiếm khi chúng hoạt động được cả bởi cứ thay nhau hỏng, thậm chí có lúc hỏng tất, người dân phải đi bộ. Cư dân đã phải đóng tiền để sửa chữa nhưng thang máy đã xuống cấp quá rồi nên cứ sửa cái nọ lại hỏng cái kia”, bà Phê cho hay.
Nhiều vết nứt toác nguy hiểm....
Sở dĩ người dân phải đóng tiền sửa chữa bởi các hộ dân nhận nhà từ trước khi có quy định đóng 2% quỹ bảo trì nên tòa nhà này hiện không có một đồng quỹ bảo trì nào.
“Thang máy cứ hỏng liên tục, thay từng bộ phận cũng mất từ vài triệu đến vài chục triệu, nguyên tiền bảo dưỡng cũng đã “ngốn” khá nhiều rồi nên nếu cứ hô hào dân đóng góp cũng sẽ rất khó khăn”, bà Tổ trưởng nói.
Liên quan đến khu nhà dịch vụ cho thuê ở tầng 1, bà Phê cho biết, nó đã xuống cấp rất nguy hiểm đến nỗi các đơn vị thuê đã phải di dời đi nơi khác, hiện dãy nhà này được quây tôn để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ đổ sập vào người đi đường.
Song, bà Phê cùng người dân tòa nhà vô cùng bức xúc khi khu nhà tầng 1 này từ ngày quây tốn kín xung quanh bỗng có hẳn một góc khu nhà thành nơi chất rác của người dân khắp nơi mang đến đổ trộm, bốc mùi nồng nặc, rất ô nhiễm.
Theo quan sát, hầu như toàn bộ khu nhà dịch vụ tầng 1 đã nứt ra khỏi khung nhà. Có những chỗ khoảng trống giữa 2 căn đã bị tách ra tới 20-30cm, để lộ nguyên phần lõi gạch bên trong. Người dân sống trong tòa nhà và xung quanh đây luôn trong tình trạng lo lắng, bất an về sự đổ sập của khu nhà này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Nền nhà để xe tòa A2 Đến Lừ đã sụt lún, dù được sửa chữa nhưng hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn.
Tình trạng xuống cấp cũng đang diễn ra ở khu nhà A2, A3 khu tái định cư Đền Lừ này. Theo ông Hồ Đức Diễn, Tổ trưởng 2 tòa nhà này thì hiện tượng bong tróc tường, thấm dột đã xảy ra ở nhiều căn hộ khiến tường bị ẩm mốc, mọc rêu. Nhà để xe đã từng bị sụt lún và đã được sửa chữa, nhưng tình trạng này chưa dừng mà hiện vẫn đang tiếp tục sụt.
Nhà để xe thấm nước, bong tróc xuống cấp...
Đặc biệt, theo ông Diễn hệ thống đường ống nước thải của tòa nhà đang báo động khi nhiều năm nay không được hút vệ sinh nên đã xảy ra tình trạng tràn, tắc do quá đầy.
.... các căn hộ bị dột, cứ mưa phải mang chậu vào hứng nước.
Thảm cảnh xuống cấp tại khu tái định cư Đồng Tàu tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng đã báo động từ nhiều năm nay.
Cảnh tượng này khá phổ biến ở khu tái định cư Đồng Tàu (Hoàng Mai, Hà Nội)
Khu Đồng Tàu gồm 10 tòa nhà (N1-N10) được sử dụng từ năm 2006 phục vụ tái định cư của thành phố. Sau 10 năm sử dụng, nhiều tòa nhà như N4, N5, N6, N7, N10 đã có nhiều vết nứt toác, dài hàng mét. Thậm chí, nhiều đoạn vỉa hè, chân tường phía ngoài đã sụt lún.
Sụt lún sảnh tòa nhà N5 khu Đồng Tàu vừa xảy ra tối 12/8.
Đặc biệt, vấn đề sụt lún nền nhà đã xảy ra, gần đây nhất là sự sụt lún tại sảnh tòa nhà N5 khiến nhiều hộ dân lo lắng khi nguy cơ đổ sập có thể xảy ra.
Theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại đây, khi phát hiện công trình xuống cấp, tổ dân phố cũng đã có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan ban ngành, yêu cầu bảo trì, sửa chữa các hạng mục xuống cấp nhưng số lượng hạng mục được sửa chữa là rất ít.
Theo tìm hiểu, các khu nhà tái định cư này đều do Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu Đô thị, trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý.
Vậy, trách nhiệm của đơn vị quản lý này như thế nào trước hàng loạt khu nhà tái định cư đang xuống cấp nguy hiểm cũng như ý kiến của cơ quan chức năng ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết tiếp theo.
Minh Thư
Nước, không khí ô nhiễm đe dọa người dân Thủ đô
Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước... Năm 2013, Hà Nội có tới 237 ngày chất lượng không khí kém, 21 ngày chất lượng không khí xấu và một ngày chất lượng không khí vào mức nguy hại.
Hầu hết nước mặt ở các hồ ao, sông đều ô nhiễm
Báo cáo Môi trường quốc gia gần đây nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, Hà Nội có mức độ ô nhiễm cao hơn TP Hồ Chí Minh dù dân số và phương tiện cơ giới ít hơn. Năm 2013, Hà Nội có tới 237 ngày chất lượng không khí kém, 21 ngày chất lượng không khí xấu và một ngày chất lượng không khí vào mức nguy hại.
Hà Nội có mức độ ô nhiễm cao hơn TP Hồ Chí Minh |
Theo ông Ngô Thái Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), giai đoạn 2011-2015, chất lượng không khí tại các khu vực dân cư, đường giao thông, làng nghề và công nghiệp có xu hướng được cải thiện, nhưng riêng chỉ tiêu benzen tại hầu hết các vị trí quan trắc không khí giao thông đều vượt tiêu chuẩn QCVN06: 2009/BTNMT và có xu hướng tăng do gia tăng phương tiện giao thông và sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng).
Cụ thể, chất lượng môi trường không khí tại 8 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp ở mức từ trung bình đến tốt, đang có xu hướng được cải thiện. Tuy nhiên, tại một số khu dân cư như thị trấn Văn Điển, Yên Viên, Vĩnh Tuy, Yên Nghĩa, Ngọc Hồi, Quan Hoa... thông số quan trắc bụi tổng số (TSP), CO, SO2, NO2 đều vượt ngưỡng quy chuẩn 1,04 - 2 lần. Chất lượng môi trường không khí tại các khu vực giao thông, hầu hết đều vượt QCVN từ 1,3 đến 2 lần.
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới nhiễm không khí tại Hà Nội. Trong đó, chủ yếu bắt nguồn từ hoạt động giao thông và xây dựng. Ước tính, Hà Nội có hơn 5,3 triệu phương tiện giao thông cơ giới được đăng ký, chưa kể số xe vãng lai từ các địa phương khác; nhiều xe trong số đó đã cũ, nát, không bảo đảm tiêu chuẩn phát thải. Tình trạng ùn tắc giao thông cũng làm gia tăng nguồn khí thải tại các nút giao vào giờ cao điểm. Ngoài ra, tại Hà Nội xe máy chiếm 95% số lượng phương tiện, chỉ tiêu thụ 56% xăng, nhưng lại thải ra 94% hydro cacbon (HC), 87% cacbon ôxit (CO), 57% ôxit nitơ (NO)... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới và là nguồn chính gây ô nhiễm không khí.
Đối với tình trạng ô nhiễm nước, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng cảnh báo khá nghiêm trọng ở nước mặt ao, hồ, sông trên địa. Cụ thể tới hơn 110 ao, hồ, đa số đều ô nhiễm. Đặc biệt, một số hồ có lưu lượng nước thải chảy vào vượt quá khả năng tự làm sạch của hồ, đã bị ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh. Với hệ thống sông: Đuống, Cầu, Cà Lồ, Đáy, Nhuệ, Tích, Tô Lịch, Kim Ngưu... kết quả quan trắc hằng năm đều cho thấy, nhiều thông số hóa lý (TSS), chất hữu cơ (COD, BOD), chất dinh dưỡng (amoni, nitrit, phosphat)... vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Đáng chú ý, hệ thống nước ngầm cũng đứng trước nguy cơ ô nhiễm do việc khoan khai thác quá mức nhưng không lấp giếng khi không còn sử dụng. Cùng với đó là ô nhiễm tầng nước mặt, do chôn lấp chất thải, gia súc, gia cầm bị dịch bệnh không đúng quy cách nên đã dẫn đến tình trạng thẩm thấu xuống các tầng nước ngầm.
Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, hầu hết hồ trong nội thành đều là hồ điều hòa, có chức năng chủ yếu là chứa và tiêu thoát nước mưa. Tuy nhiên, do hệ thống thoát nước thải chưa hoàn thiện, chưa được tách riêng với thoát nước mưa, nên nước thải sinh hoạt vẫn chảy trực tiếp vào hồ, ao. Tình trạng nuôi thả cá kinh doanh và ý thức giữ gìn cảnh quan, môi trường hồ của một bộ phận người dân chưa cao cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm nước hồ. Tương tự, 4 con sông thoát nước chính của thành phố là Lừ, Sét, Kim Ngưu, Tô Lịch cũng đang tiếp nhận nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý, nên dù đã được cải tạo, nạo vét, kè bờ, làm đường hai bên... nhưng nguồn nước vẫn ô nhiễm nặng. Cũng theo ông Mai Trọng Thái, ngoài nguồn nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, làng nghề không có hệ thống xử lý tập trung, thải trực tiếp ra hệ thống thoát nước cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm nước mặt.
Giải pháp nào?
Để giảm tình trạng ô nhiễm không khí, Hà Nội đã tập trung phát triển giao thông công cộng trong đó xe bus vẫn là chủ lực nhằm từng bước hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, tránh ùn tắc, góp phần gia tăng ô nhiễm không khí, Hà Nội cũng đã không cấp phép thêm cho xe taxi hoạt động trên địa bàn.
Đối với tình trạng ô nhiễm sông, hồ, Sở TN&MT Hà Nội cho biết, từ năm 1995 đến nay, thành phố triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách hoặc kêu gọi doanh nghiệp hợp tác cải tạo nhiều ao, hồ bị ô nhiễm, xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung. Đến nay, tình trạng ô nhiễm ao, hồ đã bước đầu được cải thiện. Nhiều ao, hồ từ chỗ là nơi đổ đất, rác thải đã thành điểm vui chơi, sinh hoạt cộng đồng cho khu dân cư. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm sông, hồ, thành phố cần đầu tư hệ thống thoát nước thải sinh hoạt riêng, trong đó có các nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn trước khi đưa ra kênh, sông thoát nước chính.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đang xem xét để ban hành kế hoạch chống ồn, bụi trên địa bàn với rất nhiều mục tiêu, như ngăn ngừa, kiểm soát, xử lý, giảm phát sinh các nguồn gây ô nhiễm không khí; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật về môi trường; tiếp tục cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững. Cùng với đó, thành phố cũng đặt ra những nhiệm vụ cụ thể, như hoàn chỉnh hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường không khí; giảm nguồn phát sinh bụi, phát tán bụi... Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch là một quá trình liên tục, lâu dài, liên quan tới cộng đồng và phải áp dụng nhiều giải pháp tổng hợp về truyền thông, cơ chế chính sách, cải tiến công nghệ, quy hoạch. Đặc biệt, cần phải có là sự chung tay của cộng đồng, ý thức của người dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét