(Chinhphu.vn) - Chiều 24/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp các đại biểu về nước dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Báo Nhân dân
Cùng dự buổi gặp mặt, có các Ủy viên Bộ Chính trị: Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao; lãnh đạo Văn phòng và các Ủy ban của Quốc hội, cùng hơn 100 các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những thành tích to lớn của ngành ngoại giao trên mặt trận đối ngoại, góp phần giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia, đồng thời tạo thuận lợi thu hút các nguồn lực từ bên ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế, vai trò và vị thế Việt Nam không ngừng được nâng cao.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó, hội nhập quốc tế sâu rộng được xác định là định hướng chiến lược lớn. Do đó, toàn ngành đối ngoại cần quán triệt đầy đủ đường lối đối ngoại của Đảng, chủ động kiến nghị với Đảng, Nhà nước về những biện pháp cụ thể để triển khai hiệu quả hội nhập, đồng thời hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tranh thủ cơ hội, ứng phó các thách thức trong tiến trình hội nhập quốc tế.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhân dân và cử tri cả nước hết sức quan tâm những diễn biến phức tạp tại Biển Đông thời gian qua, đề nghị Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 thảo luận kỹ về nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước. Các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện cần bám sát tình hình, nghiên cứu và cung cấp thông tin kịp thời và có chất lượng, chủ động và đẩy mạnh vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các nước và cộng đồng quốc tế.
Ngành ngoại giao cần chủ động và đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ công dân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, cả về tinh thần, thông tin và pháp lý, phát huy vai trò của các hội, đoàn của người Việt để làm cầu nối với cơ quan đại diện của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi của công dân và kiều bào; thúc đẩy quảng bá, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP/Hải Minh
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài phải đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong ba trụ cột đối ngoại là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, trong đó ngoại giao Nhà nước bao gồm các hoạt động đối ngoại của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp gắn bó chặt chẽ với nhau.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Bộ Ngoại giao cần làm tốt chức năng tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là trong việc ký kết và triển khai thực hiện các hiệp định tự do thương mại, trong đó có các hiệp định thế hệ mới. Bộ Ngoại giao và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ để củng cố, mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội nước ta với nghị viện các nước, mở rộng mạng lưới các tổ chức bạn bè, các nhóm nghị sĩ hữu nghị.
Các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện chủ động hơn nữa tham mưu cho Quốc hội về kinh nghiệm xây dựng Nhà nước pháp quyền, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, kinh nghiệm phòng ngừa và xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế.
Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dành thời gian tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện; đề nghị các đại biểu quán triệt chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội.
Thay mặt các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan của Quốc hội để hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và cử tri cả nước.
(theo Báo Nhân dân)