Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Tướng Ngô Xuân Lịch thăm Bắc Kinh để hợp tác?


 ?

NGUYỄN HÒA (thực hiện) | 

Tiềm năng hợp tác giữa quân đội Việt Nam và quân đội Trung Quốc còn lớn
Một hoạt động trong chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc năm 2016. Ảnh: TRỌNG HẢI.
Lời bàn: 

HỢP TÁC GÌ CHỨ HỢP TÁC QUỐC PHÒNG VỚI TRUNG QUỐC COI CHỪNG ĐÁNH MẤT “ NỎ THẦN “…

Trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân, Đại sứ Hồng Tiểu Dũng nhấn mạnh, Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc sắp tới của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Đại sứ Hồng Tiểu Dũng cho rằng, quan hệ giữa quân đội hai nước là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung.
Phóng viên (PV): Thưa Đại sứ, để quan hệ quốc phòng hai nước có bước phát triển mới, tương xứng và đúng với ý nghĩa là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, hai bên cần có việc làm cụ thể nào?
Đại sứ Hồng Tiểu Dũng: Thời gian qua, quân đội hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu hữu nghị, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển.
Bên cạnh đó, vai trò, vị trí, quan hệ giữa hai quân đội trong tổng thể quan hệ hai nước đang được tăng cường, cơ hội và tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn.
Việt Nam và Trung Quốc có nhận thức chung rằng, trong giai đoạn lịch sử mới, cần cùng nhau nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa hai quân đội không ngừng phát triển, trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước.
Việt Nam và Trung Quốc đang không ngừng thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện đi vào chiều sâu, theo phương châm "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và tinh thần "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt".
Trên phương châm và tinh thần đó, quân đội hai nước đang tích cực thực hiện nhận thức chung mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, coi trọng phát huy truyền thống hữu nghị, tích cực khai thác tiềm năng, mở rộng lĩnh vực, hoàn thiện cơ chế, đổi mới phương thức, thúc đẩy thực chất quan hệ hợp tác, nỗ lực tăng cường tin cậy chính trị, bảo vệ lợi ích chiến lược và lâu dài của nhân dân hai nước, để quan hệ giữa hai quân đội thực sự trở thành một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ hai nước.
PV: Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung là một trong những điểm sáng trong quan hệ hai nước nói chung và quan hệ quốc phòng hai nước nói riêng, Đại sứ đánh giá thế nào về các cuộc giao lưu này?
Đại sứ Hồng Tiểu Dũng: Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai quân đội. Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới trên bộ dài khoảng 1.450km. Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc giáp với 7 tỉnh của Việt Nam là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên.
Tháng 3-2014, lần đầu tiên quân đội hai nước tổ chức Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới. Tháng 5-2015, hoạt động này được tổ chức lần thứ hai, với quy mô được nâng từ cấp Thứ trưởng lên cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Tháng 3-2016, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước đồng chủ trì hoạt động này. Trong thời gian 4 ngày diễn ra sự kiện, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước đã đồng chủ trì nhiều hoạt động, tướng lĩnh cao cấp quân đội hai nước tham gia giao lưu, được chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân tích cực ủng hộ.
Từng tham gia Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc vào các năm 2015 và 2016, tôi cho rằng, hoạt động này đã mở ra một kênh giao lưu và góp phần làm phong phú thêm nội dung hợp tác giữa hai quân đội.
Đặc biệt, thông qua hoạt động này thể hiện mong muốn chính trị của quân đội hai nước trong việc nỗ lực duy trì quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.
Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới được luân phiên tổ chức tại các tỉnh giáp biên còn góp phần tạo dựng niềm tin chung sống hòa bình, an cư lạc nghiệp cho người dân hai nước.
Biên giới trên bộ Việt Nam - Trung Quốc đang trở thành một trong những đường biên an toàn nhất của Trung Quốc với các nước láng giềng.
PV: Thời gian qua, quân đội hai nước đã thành công trong một số lĩnh vực hợp tác như: Hợp tác đào tạo, giao lưu sĩ quan trẻ… Song, cơ hội hợp tác giữa quân đội hai nước vẫn còn rất lớn. Theo Đại sứ, quân đội hai nước nên chú trọng vào những lĩnh vực nào?
Đại sứ Hồng Tiểu Dũng: Hiện nay, quân đội hai nước đã tích cực triển khai hợp tác trong các lĩnh vực như: Đối thoại chiến lược quốc phòng; giao lưu hợp tác hữu nghị biên phòng; tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ; đào tạo; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác đảng, công tác chính trị; giao lưu sĩ quan trẻ; tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Trong đó, mức độ và quy mô hợp tác đào tạo và giao lưu sĩ quan trẻ đang được mở rộng.
Trong thời gian tới, chúng tôi tin tưởng rằng, các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa quân đội hai nước sẽ không ngừng được củng cố và tăng cường. Trước tiên là thăm viếng các cấp, nhất là các cuộc tiếp xúc cấp cao sẽ tiếp thêm động lực mới cho quan hệ giữa hai quân đội không ngừng phát triển.
Thứ hai là duy trì cơ chế gặp gỡ cấp cao biên giới. Hai bên tích cực xây dựng kế hoạch, đổi mới nội dung và phương thức giao lưu để tổ chức thành công hoạt động Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4 vào năm 2017.
Thứ ba là đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình. Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác khác như giao lưu Hải quân, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đảng, công tác chính trị cũng được chú trọng và tăng cường.
PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc sắp tới của Đại tướng Ngô Xuân Lịch?
Đại sứ Hồng Tiểu Dũng: Như tôi đã khẳng định ở trên, quan hệ giữa hai quân đội là nhân tố quan trọng của quan hệ hai nước, là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung.
Những năm qua, các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa quân đội hai nước được duy trì thường xuyên, góp phần củng cố và phát triển truyền thống hữu nghị hai quân đội, cũng như quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước.
Chuyến thăm Trung Quốc lần này của Đại tướng Ngô Xuân Lịch diễn ra sau thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên sau khi đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Đại tướng Ngô Xuân Lịch.
Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai quân đội cũng như quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước.
Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm của Đại tướng Ngô Xuân Lịch và sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam, làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm chuyến thăm thành công tốt đẹp, tiếp thêm động lực mới cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ! 
theo Quân đội nhân dân

Không có nhận xét nào: