Bắc Kinh cố gắng biến vùng biển ngoài khơi đang tranh chấp thành “khu vực vịnh ven biển” của riêng mình.
Trung Quốc đã thay đổi cách phân loại một vùng biển quốc tế rộng lớn giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, cố gắng sử dụng luật pháp trong nước để biện hộ cho các yêu sách mờ ám của mình ở vùng biển tranh chấp, theo Taiwan News ngày 5/8.

Bằng cách sửa đổi một quy định vận chuyển nội địa, được soạn thảo lần đầu tiên vào năm 1974, Bắc Kinh đang cố gắng phân loại vùng biển này là một “khu vực vịnh ven biển”, thay vì là “vùng biển ngoài khơi”, theo SCMP. Việc phân loại lại bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/8 và thiết lập một khu vực điều hướng từ Đảo Hải Nam xuống tới quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp, nằm ở phía đông của bờ biển Việt Nam, The Telegraph đưa tin.
“Động thái này nhằm hợp lý hóa mô hình tìm kiếm ‘quyền tài phán leo thang’ rộng lớn hơn của Trung Quốc, bằng cách sử dụng luật pháp trong nước để khẳng định yêu sách của nó và mở rộng quyền kiểm soát ở Biển Đông”, ông Nott Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam ở Singapore nói với The Telegraph.
Với những luật lệ và quy định trong nước được thực thi một cách lặng lẽ mà không phô trương, nó sẽ càng ít thu hút sự chú ý từ bên ngoài, do đó, theo thời gian, một kẻ lừa đảo được tạo ra – nói cách khác, để Bắc Kinh thay đổi sự thật trên mặt đất, ông nói. Theo Koh, rủi ro dài hạn là Trung Quốc có thể cố gắng biến khu vực hàng hải thành khu vực cảnh báo an ninh trong tương lai.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông đang tranh chấp là của riêng họ, một khu vực rộng khoảng 3,6 triệu km2, dựa trên bản đồ đường chín đoạn mơ hồ. Năm 2016, một tòa án tại Tòa án Trọng tài Thường trực đã bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh đối với vùng biển, tuy nhiên, Trung Quốc từ chối chấp nhận phán quyết, theo CNBC.
Trong khi thế giới tiếp tục đối phó với đại dịch virus Vũ Hán, Trung Quốc bị cáo buộc đã đẩy mạnh xâm lấn hàng hải ở Biển Đông. Bắc Kinh cũng đang đẩy mạnh các hoạt động ở eo biển Đài Loan và Biển Hoa Đông, chọc tức Đài Loan và Nhật Bản.
Theo Taiwannew
Hương Thảo biên dịch