Thiên tai, nhân họa vẫn đang liên tiếp xảy ra ở Trung Quốc, khiến việc thu mua ngũ cốc dự trữ mùa hè trong năm nay sụt giảm gần 10 triệu tấn. Đứng trước bối cảnh nhiều khu vực sản xuất ngũ cốc vẫn còn đang bị nhấn chìm trong mưa lũ, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Dự trữ Ngũ cốc và Nguyên liệu Trung Quốc đã ban hành một lệnh khẩn, tăng cường việc thu mua ngũ cốc vụ mùa thu. Động thái làm dấy lên nghi ngờ Trung Quốc đang rơi vào tình trạng khủng hoảng lương thực. 
Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Nhà nước về Dự trữ Ngũ cốc và Nguyên liệu của Trung Quốc công bố ngày 12/8, tính đến ngày ⅝, có tổng cộng 42,857 triệu tấn lúa mì được thu mua tại các khu vực sản xuất chính, giảm 9,383 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó: tỉnh Hà Bắc thu mua 3,559 triệu tấn, giảm 935.000 tấn so với năm trước; tỉnh Giang Tô thu mua 10,835 triệu tấn, giảm 108.000 tấn so với năm trước; tỉnh An Huy thu mua 5,929 triệu tấn, giảm 2,224 triệu tấn so với năm trước; tỉnh Sơn Đông thu mua 6,614 triệu tấn, giảm 544.000 tấn so với năm trước; tỉnh Hà Nam thu mua 9,124 triệu tấn, giảm 5,388 triệu tấn so với năm trước; tỉnh Hồ Bắc thu mua 1,390 triệu tấn, tăng 68.000 tấn so với năm trước.
Tổng cộng 706.000 tấn hạt cải dầu đã được thu mua tại khu vực sản xuất chính, giảm 51 nghìn tấn so với năm trước. ĐCSTQ sớm đã thu mua tổng cộng 2,641 triệu tấn gạo indica, tại các khu vực sản xuất chính, tăng 126.000 tấn so với năm trước.
food
Cơ quan Quản lý Nhà nước về Dự trữ Ngũ cốc và Nguyên liệu Trung Quốc ngày 12/8 ra thông báo về tiến độ thu mua ngũ cốc vụ hè ở các khu vực sản xuất chính. Tiến độ có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái (ảnh chụp màn hình Weibo).
Thống kê cho thấy người Trung Quốc coi gạo và lúa mì là lương thực chính.  Khoảng 60% người dân Trung Quốc xem gạo là lương thực chính, trong khi 40% xem lúa mì là lương thực chính. Sản lượng lúa mì giảm gây ảnh hưởng đến việc thu mua, từ đó tác động đến gần 40% dân số cả nước.
Cơ quan Quản lý Ngũ cốc Trung Quốc đã đưa ra một “thông báo khẩn” cách đây vài ngày, yêu cầu phải hoàn thành công tác thu mua ngũ cốc vụ thu, đồng thời cần phải ngăn chặn triệt để nạn “buôn bán ngũ cốc”. Lệnh này cũng nghiêm cấm các hành vi “lừa dối và gây thiệt hại cho nông dân”. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng Trung Quốc đang gặp vấn đề với chất lượng và sản lượng lương thực ngay từ đầu mùa đông năm ngoái, nhưng việc này bị che giấu cho đến tận ngày nay.
Trước khi chính thức kiểm kê kho lương thực, đã có rất nhiều vụ “kho lương bốc cháy”, thậm chí khi kiểm kê còn phát hiện nhiều kho lương trống không, lương thực bị mốc meo, hoặc chứa toàn lương thực hư hỏng. Đây có thể là do chính quyền địa phương tẩm xăng rồi phóng hỏa, trong đó vốn không có lương thực, vậy nên họ sợ bị điều tra!
Mặc dù ĐCSTQ luôn tuyên bố với thế giới rằng “lương thực năng suất cao,  dự trữ đủ dùng trong nhiều năm”, nhưng vào ngày 11/8, sau khi ông Tập yêu cầu chính quyền “ngăn chặn tình trạng người dân lãng phí lương thực”, các kênh truyền thông chính thức bất ngờ đổi tên và gọi đây là “hiện tượng lãng phí thực phẩm gây báo động và đáng buồn”. Cục ngũ cốc phát “lệnh khẩn cấp” ngay lúc này, điều này không thể không khiến mọi người suy nghĩ.
Trên thực tế, đây là lần thứ hai Tập Cận Bình đưa ra chỉ thị về vấn đề lương thực trong hơn 20 ngày qua.
Hôm 22/7, ông Tập đã đến thăm tỉnh Cát Lâm. Các phương tiện truyền thông chính thức tuyên bố ông Tập rất quan tâm đến vấn đề sản xuất và an toàn thực phẩm. Ông cho rằng việc đảm bảo an toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu, và việc sản xuất lương thực không được chậm trễ. 
Bên cạnh đó, Ủy ban Giám sát Nhà nước thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã thông báo hôm 13/8 rằng chính phủ sẽ đưa ra các quy định cụ thể và rõ ràng để “ngăn chặn việc lãng phí thực phẩm” thông qua các điều luật và quyết định của chính quyền. Nói cách khác, trong tương lai, nếu người dân Trung Quốc đại lục lãng phí thực phẩm, họ có thể bị vi phạm luật.
Vậy, “lãng phí thực phẩm” có thực sự là vấn đề?
Lũ lụt ở Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn. Sông Dương Tử, lưu vực sông Hoàng Hà và Tây Nam Trung Quốc đều là những khu vực sản xuất lương thực quan trọng của Trung Quốc. Những cánh đồng ngũ cốc của 27 tỉnh thành xung quanh “Quê hương của cá và gạo” đều bị chìm trong nước lũ, bên cạnh dịch viêm phổi Vũ Hán, nạn châu chấu, bệnh dịch hạch, vi rút cúm lợn mới (G4 EA H1N1) đang hoành hành, những thế lực đằng sau đang che giấu thông tin thực sự về dịch bệnh, khiến vô số người mất mạng. Tờ Secret China bình luận, liệu những thế lực đó có nên bị đưa ra trừng trị thích đáng?
Nhiều cư dân mạng bình luận: “Không phải nói năm nay là mùa bội thu của Trung Quốc hay sao? Khi câu nói đó vừa kết thúc, liền xuất hiện một vụ thu hoạch lúa mì tồi tệ? Kênh truyền thông nào đang nói về vấn đề đó, hãy kiểm tra! “
“Theo cách nói phóng viên CCTV … miễn là vấn đề được chia nhỏ cho 1,4 tỷ dân thì việc lớn đến mấy cũng trở thành việc nhỏ. …”
“Từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh cho đến nay, chẳng phải bất cứ khi nào kho dự trữ lương thực bị kiểm kê, hỏa hoạn chắc chắn sẽ xảy ra hay sao … “
“Những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc đang làm là ngăn chặn sự thật bị rò rỉ, và kiểm soát các báo cáo của phương tiện truyền thông”
“Hãy cẩn thận với nạn đói lớn đang xảy ra ở Trung Quốc!”
Theo Secret China,
Song Thanh biên dịch