Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/8 tiếp tục chỉ trích cách Bắc Kinh xử lý đại dịch Covid-19, theo Reuters.
“Những gì Trung Quốc làm thật là khủng khiếp, dù đó là sự kém cỏi hay cố ý”, Tổng thống Trump phát biểu. Ông chủ tòa Bạch Ốc cho rằng Bắc Kinh có thể đã cố tình để virus corona lây lan ra toàn cầu song không đưa ra bằng chứng.

Tổng thống Trump gọi việc chính quyền Trung Quốc hạn chế sự lây lan của virus trong nước, nhưng lại để nó lan tới những phần còn lại của thế giới là “điều đáng hổ thẹn”.
Tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar sắp bắt đầu chuyến thăm Đài Loan từ ngày 9/8. Đây được xem là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới hòn đảo trong hơn 40 năm qua. Ông Alex Azar sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Bộ trưởng Y tế Trần Thời Chung (Chen Shih-chung).
Cũng trong hôm 6/8, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh nhằm thúc đẩy sản xuất dược phẩm, thiết bị y tế trong nước và giảm phụ thuộc vào dược phẩm Trung Quốc.
Căng thẳng Mỹ – Trung không ngừng leo thang trong những tháng gần đây, do một loạt vấn đề như phản ứng của Bắc Kinh với dịch Covid-19, hoạt động của tập đoàn viễn thông Huawei, yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông và chính sách với Hồng Kông.