Trung Quốc kêu gọi ông Pompeo ngừng 'nói xấu' Bắc Kinh
(PLO)- Trung Quốc tiếp tục kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngừng tuyên bố “sai lầm” về Bắc Kinh và “chính trị hóa” vấn đề 5G.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan hôm 16-8 lên tiếng phản đối những tuyên bố “sai lầm” của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đối với Bắc Kinh trong chuyến thăm của ông tới Warsaw.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng ông Pompeo một lần nữa lan truyền thông tin sai lệch, công kích và vu khống Trung Quốc, đồng thời cố gắng gây bất hòa giữa Trung Quốc và Ba Lan.
“Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với những cách làm như vậy” – phát ngôn viên trên nói.
Trung Quốc kêu gọi ông Pompeo ngừng 'nói xấu' Bắc Kinh - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Ba Lan Jacek Czaputowicz. Ảnh: AP
Phát ngôn viên Trung Quốc kêu gọi ông Pompeo và các chính trị gia khác của Mỹ từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và thành kiến về ý thức hệ, đồng thời ngừng nói xấu Trung Quốc, chính trị hóa vấn đề 5G và phá hoại sự đoàn kết và hợp tác toàn cầu.
“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ vận dụng tư duy của một nước lớn và đảm nhận trách nhiệm của mình nhằm đem lại nhiều điều tốt đẹp hơn cho quan hệ Trung Quốc-Mỹ và cho người dân trên toàn thế giới” – phát ngôn viên Trung Quốc nói.
“Chúng tôi tin rằng cộng đồng quốc tế có cái nhìn tỉnh táo về các mánh khóe do một nhóm nhỏ chính trị gia Mỹ thực hiện và sẽ không cho phép lặp lại những sai lầm cũ là kích động đối đầu và gây chia rẽ”, người phát ngôn phát biểu thêm.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Ba Lan, Ngoại trưởng Pompeo hôm 15-8 đã có cuộc tiếp kiến với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Hai bên đã thảo luận về một thỏa thuận phòng thủ mới, đại dịch COVID-19 và việc đảm bảo an toàn mạng viễn thông 5G.
Sau đó, tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan Jacek Czaputowicz, Ngoại trưởng Pompeo nhận định Ba Lan đang gia nhập danh sách ngày càng dài các quốc gia “cảnh giác cao độ” trước ảnh hưởng của Trung Quốc. “Điều này được thể hiện rõ ràng trong tuyên bố chung 5G của hai nước chúng ta được ký kết cách đây một năm” – quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ phát biểu.
Ông Pompeo nói thêm rằng Mỹ và Ba Lan đã thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác nhằm bảo vệ người dân khỏi những thách thức do Trung Quốc tạo ra và các rủi ro đến từ những khát vọng của ban lãnh đạo nước này, theo website của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Ông Pompeo đã sử dụng chuyến công du châu Âu của mình để cảnh báo về các mối đe dọa do Nga và Trung Quốc gây ra.
Tại Ba Lan, sự tiếp đón dành cho ông đặc biệt nồng nhiệt do quan hệ gần gũi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda - người đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ năm năm lần thứ hai vào đầu tháng này sau một cuộc bầu cử cạnh tranh gay gắt, theo hãng tin AP.
TRÙNG QUANG