Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

Tàu ngầm Trung Quốc bất ngờ xuất hiện trước cửa hang ngầm bí ẩn trên Biển Đông

Anh Tú | 

Tàu ngầm Trung Quốc bất ngờ xuất hiện trước cửa hang ngầm bí ẩn trên Biển Đông

Đặc điểm gây tò mò nhất từ Căn cứ Yulin của Hạm đội Nam Hải thuộc Hải quân Trung Quốc là chiếc hang ngầm bí ẩn được xây dựng sâu bên trong sườn một ngọn núi nằm ở phía sau.

Căn cứ Hải quân Yulin (Ngọc Lâm) khổng lồ của Trung Quốc trên đảo Hải Nam là một trong những địa bàn có lợi ích chiến lược lớn nhất ở khu vực. Đây là nơi đặt hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân - lực lượng răn đe hạt nhân thứ hai của Trung Quốc.

Căn cứ này nằm ở rìa phía Bắc Biển Đông còn Phía Đông của Yulin là cửa ngõ đi vào Thái Bình Dương và hướng ra Đài Loan.
Đặc điểm gây tò mò nhất của căn cứ hải quân này là chiếc hang ngầm bí ẩn được xây dựng sâu bên trong sườn một ngọn núi nằm ở phía sau.
Tàu ngầm Trung Quốc bất ngờ xuất hiện trước cửa hang ngầm bí ẩn trên Biển Đông - Ảnh 1.
Căn cứ Hải quân Yulin khổng lồ của Trung Quốc trên đảo Hải Nam
Ngày 18/8, Công ty ảnh vệ tinh tư nhân Planet Labs có trụ sở ở San Francisco, California, Mỹ vừa công bố một bức ảnh vô cùng hiếm hoi về sự xuất hiện của một tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc ở gần lối vào căn cứ ngầm nêu trên.
Theo chuyên gia Tyler Rogoway của trang mạng The Drive, điều thú vị là ngoài chiếc tàu ngầm này không xuất hiện một tàu ngầm nào khác được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh.
Các bến tàu hoàn toàn trống rỗng. Đây có vẻ như là điều cực kỳ hiếm dựa trên kinh nghiệm theo dõi của The Drive.
Tàu ngầm Trung Quốc bất ngờ xuất hiện trước cửa hang ngầm bí ẩn trên Biển Đông - Ảnh 2.
Tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện ngay trước cửa một cơ sở bí mật trên Biển Đông
Không rõ chính xác loại tàu ngầm được nhìn thấy trong ảnh vệ tinh là loại nào nhưng chuyên gia Tyler Rogoway phỏng đoán đó có thể là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Shang/Type 093, một trong những tàu ngầm uy lực nhất của Hạm đội Nam hải của Hải quân Trung Quốc (PLAN).
Các chuyên gia cho biết, tính tới thời điểm hiện tại mới chỉ có 6 tàu ngầm Type 093 được đóng và đưa vào sử dụng. Chúng chủ yếu được dùng cho nhiệm vụ săn ngầm nhưng một số biến thể của lớp tàu ngầm này có khả năng mang theo tên lửa hành trình phóng thẳng đứng và tên lửa chống hạm.
Một bức ảnh chân thực như trên về tàu ngầm Trung Quốc ở gần một cơ sở bí mật là điều khá khác thường dù các tàu ngầm của Bắc Kinh đôi khi vẫn được phát hiện thấy ở Biển Đông.
Căn cứ Hải quân Yulin được Trung Quốc xây dựng để cất giấu các tàu ngầm hạt nhân bởi nó cho phép lực lượng tàu ngầm và tàu sân bay của PLAN dễ dàng di chuyển ra khu vực Biển Đông.
Mạng lưới hang ngầm của Trung Quốc là một sự khác biệt khá thú vị so với học thuyết Hải quân Mỹ. Ở một mức độ nhất định, chúng có thể giúp Hải quân Trung Quốc chống đỡ một cuộc tấn công bất ngờ và giúp gia tăng khả năng sống sót cho các tàu ngầm trong các cuộc chiến dài hơi.

Không có nhận xét nào: