Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2020

Cố vấn nhà Trắng: Trung Quốc phát tán virus ra toàn cầu nên phải truy cứu trách nhiệm

  Thế giới  146

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway cho rằng, thỏa thuận thương mại chỉ là một phần của mối quan hệ Mỹ – Trung. Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát tán virus ra toàn thế giới, hơn nữa xử lý dịch bệnh không minh bạch, vì thế ĐCSTQ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải chịu truy cứu trách nhiệm về điều này.
Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway. (Ảnh: AP)
Về giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại đạt được giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Conway nói rằng đây là một thỏa thuận thương mại song phương bằng văn bản có tính lịch sử và có thể thực thi, nhưng vì “mỗi ngày tổng thống đều đã nói rất rõ ràng rằng đây là một phần của sự phát triển mối quan hệ giữa hai bên … Ông nói, ‘Bây giờ tôi đã nhìn Trung Quốc theo một cách hoàn toàn khác, trước đây tôi chưa từng nhìn họ như vậy’. Vì vậy, tất cả những điều này đều trở thành một phần nội dung khi nói về Trung Quốc”.

Conway nói: “Chúng tôi vẫn luôn nói với Chủ tịch Tập rằng hãy lấy fentanyl (Fentanyl được tổng hợp bất hợp pháp và được sử dụng như một loại thuốc giải trí, thường trộn lẫn với heroin hoặc cocaine được sử dụng như thuốc giảm đau, thuốc mê..) và những thứ khác khỏi đất nước chúng tôi, hãy để chúng tránh xa con cái và cộng đồng của chúng tôi, đồng thời virus (Vũ Hán) cũng khiến người Mỹ cảm thấy vô cùng bất an”.
Bà nói rằng, ĐCSTQ đã phát tán virus ra toàn cầu, hơn nữa việc xử lý dịch bệnh là không minh bạch. ĐCSTQ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải chịu truy cứu trách nhiệm.
Conway nói rằng, bà đã xem các cuộc thăm dò hiện tại từ người dân, ngày càng nhiều người Mỹ quan tâm đến vấn đề Trung Quốc.

Cố vấn thương mại : Bây giờ đối với Trung Quốc (ĐCSTQ) chúng ta đều là diều hâu

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. (Ảnh: Twitter)
Gần đây Trung Quốc đã tăng tốc độ thu mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, thiết lập đơn đặt hàng ngô và đậu nành lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, so với hạn ngạch mục tiêu phải đạt được trong kỳ hạn nửa năm của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung thì chỉ mới đạt được gần một nửa. 
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm thứ Tư (19/8) cho biết, Trung Quốc đang mua số lượng nông sản nhiều nhất trong lịch sử, điều này là rất tốt.
Nhưng đây không phải là toàn bộ câu chuyện. Navarro nói rằng, ĐCSTQ hiện đang đặt cược vào ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, Trung Quốc muốn đợi đến khi cuộc bầu cử của Mỹ diễn ra vào tháng 11, sau đó mới tiến hành các cuộc đàm phán. Đây là chiến lược của họ.
“Từ giờ đến ngày 3/11, ĐCSTQ sẽ tiến hành một cuộc chiến tin tức và sử dụng ‘đội quân 50 xu’ (dư luận viên) để gây ảnh hưởng đến truyền thông xã hội Mỹ và thúc đẩy truyền thông Mỹ. Cùng lúc đó Đảng Dân chủ sẽ tiếp tục cáo buộc chính quyền Trump phản ứng bất lực với đại dịch”. Navarro nói.
Navarro cũng phê bình Đảng Dân chủ rằng, họ không sẵn sàng đàm luận về các cương lĩnh chính sách của mình, chẳng hạn như chính sách tăng thuế trị giá 4 nghìn tỷ USD đối với người dân Mỹ và kế hoạch đóng cửa toàn bộ lĩnh vực dầu mỏ (ám chỉ chính sách năng lượng xanh mới). Họ sẽ còn tiếp tục chỉ trích Trump.
Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Squawk Box” của CNBC hôm thứ Hai (17/8), Navarro nói rằng: “Trong mười năm qua, họ (ĐCSTQ) đã lợi dụng một số lượng lớn các khoản trợ cấp của nhà nước để ăn cắp tài sản trí tuệ, cùng các hành vi như xâm nhập vào máy tính của chúng tôi và đánh cắp tất cả công việc của chúng tôi…”
“Những gì họ làm với chúng tôi bây giờ nói đơn giản là dùng một loại virus chết người (virus Vũ Hán) làm lây nhiễm sang Hoa Kỳ, loại virus này đã giết chết hơn 160.000 người Mỹ và làm tổn thất hàng nghìn tỷ đô la tài sản. Nó thực sự tạo trở lực đối với chúng tôi, vì vậy bây giờ tất cả chúng tôi đều là diều hâu (phe chủ chiến) đối với Trung Quốc (ĐCSTQ)”.
Navarro nói: “Thực sự có một vị lãnh đạo trên thế giới phải chịu trách nhiệm cho việc giết 160.000 người Mỹ, đó chính là nhà lãnh đạo không phải do dân bầu của ĐCSTQ.”
Minh Huy (Theo Epoch Times)

Không có nhận xét nào: