Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

Báo Trung Quốc nói Bắc Kinh đã chuẩn bị cho xung đột trên Biển Đông

THỜI SỰ QUỐC TẾ Thứ Tư, 15/07/2020 18:17:52 +07:00

(VTC News) - Hoàn cầu Thời báo nói quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị cho các cuộc xung đột ở Biển Đông và eo biển Đài Loan trong bối cảnh Mỹ phô trương cơ bắp trong khu vực.

Mở đầu bài xã luận bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Hoàn cầu Thời báo khẳng định Mỹ phô trương cơ bắp trong khu vực bằng những động thái nhằm gieo rắc bất hòa giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, làm suy yếu sự ổn định vốn rất khó có được trong khu vực. 
Tờ báo Trung Quốc dẫn lời các nhà phân tích nước này nói các hành động của Washington đặt ra mối đe dọa lớn với hòa bình và ổn định của Biển Đông. 
"Các nhà phân tích cảnh báo rằng Mỹ sẽ khuấy động nhiều rắc rối hơn, kích động nhiều cuộc đối đầu trong khu vực và có những động thái cực đoan và nguy hiểm hơn trong việc khuấy động các cuộc xung đột quân sự với Trung Quốc", Hoàn cầu Thời báo viết, đồng thời khẳng định quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị cho các cuộc xung đột ở Biển Đông và eo biển Đài Loan. 
Báo Trung Quốc nói Bắc Kinh đã chuẩn bị cho xung đột trên Biển Đông - 1
Truyền thông và các chính trị gia Trung Quốc liên tiếp đưa ra các bình luận đáp trả sau tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ. (Ảnh: China Mail)
Tờ này dẫn lời Zhuang Guotu - người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn nhận định tuyên bố mới nhất của NGoại trưởng Pompeo về Biển Đông là "không đáng ngạc nhiên", bởi Bộ Ngoại giao Mỹ từng đưa ra tuyên bố tương tự vào năm 2019.
Zhuang khẳng định chính phủ Mỹ tập trung vào Biển Đông vì họ tin rằng đây là con bài tốt nhất để kiềm chế Trung Quốc, trong bối cảnh thương mại khó có thể là nhân tố khiến Trung Quốc đầu hàng trước các áp lực trong một thời gian ngắn. 
Đáng chú ý cuối bài viết, Hoàn cầu Thời báo cho rằng tình hình Biển Đông được "cải thiện" trong những năm qua" và rằng Trung Quốc và các nước "duy trì đối thoại và liên lạc thông qua các cơ chế tham vấn về các vấn đề hàng hải". 
Trước đó, trong bài viết hôm 5/7, tờ ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo ngang ngược tuyên bố Biển Đông hoàn toàn "nằm trong tầm tay" của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Bài viết được đăng tải không lâu sau khi Hải quân Mỹ xác nhận điều 2 tàu sân bay tới Biển Đông, cùng lúc Bắc Kinh tập trận phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
"Biển Đông hoàn toàn nằm trong tầm tay của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc. Bất kỳ hoạt động nào của tàu sân bay Mỹ trong khu vực đều phải theo ý muốn của PLA. Quân đội Trung Quốc có nhiều vũ khí chống tàu sân bay để lựa chọn như các tên lửa 'sát thủ diệt tàu sân bay' DF-21D và DF-26"Hoàn cầu Thời báo viết.
Đáp trả, người đứng đầu Văn phòng truyền thông của Hải quân Mỹ khẳng định 2 tàu sân bay Mỹ sẽ không bị đe dọa.
"Chúng vẫn ở đó. 2 tàu sân bay của Hải quân Mỹ hoạt động trên vùng biển quốc tế của Biển Đông. USS Nimitz và USS Ronald Reagan sẽ không bị đe dọa", ông này viết. 
SONG HY

Không có nhận xét nào: