Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Cảnh giác âm mưu hỗ trợ vốn của Trung Quốc: dùng hàng Tàu gán mác Việt để bôi nhọ hình ảnh Việt Nam

Việc Trung Quốc ồ ạt đổ tiền đầu tư vào Việt Nam đã được các chuyên gia cảnh báo về âm mưu xâm nhập, khống chế, thao túng kinh tế xã hội, kiểm soát hoàn toàn các cơ sở hạ tầng do nước này làm chủ đầu tư, biến chúng thành “bãi xả thải” gây ô nhiễm môi trường khắp mọi nơi trên đất nước. Nguy hiểm hơn, dư luận không hề biết rằng việc hỗ trợ vốn chỉ là phương tiện giúp Trung Quốc thực hiện âm mưu đổ tiếng xấu cho Việt Nam thông qua hàng loạt các sản phẩm “chất lượng kém” gác mác Việt do doanh nghiệp nước này sản xuất để tung ra thị trường toàn cầu.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/3/2017 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, Mỹ và nhiều quốc gia khác, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Singapore. Cụ thể, trong gần 3 tháng đầu năm 2017, các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào Việt Nam hơn 823 triệu USD, với 58 dự án đăng ký cấp mới và 177 lượt góp vốn mua cổ phần.

Việc hỗ trợ vốn chỉ là phương tiện giúp Trung Quốc thực hiện âm mưu đổ tiếng xấu cho Việt Nam thông qua hàng loạt các sản phẩm “chất lượng kém” gác mác Việt
Mặc dù về mặt thu hút vốn thì các nhà đầu tư Trung Quốc cũng bình đẳng như các nhà đầu tư khác, tuy nhiên điểm đáng lo ngại là các doanh nghiệp TQ đều nhập các công nghệ cũ lạc hậu, kém chất lượng vào Việt Nam để sản xuất, kéo theo việc các sản phẩm ra lò đều bị lỗi, không phù hợp vệ sinh, chất lượng kém,… Chưa kể các nhà đầu tư TQ từ lâu đã quen thói là “coi thường pháp luật”, nhiều dự án của TQ hiện nay đa phần là ngang nhiên hoạt động tại VN khi chưa được cấp phép, đến khi gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến dư luận phẫn nộ, báo chí rùm beng mới bị phanh phui. Điều này không những tạo tiền lệ xấu có thể gây ra thói học theo của các doanh nghiệp Việt, mà còn làm “mất hình ảnh” môi trường đầu tư của Việt Nam.

Khi sản xuất tại Việt Nam, nhiễm nhiên hàng hóa nước này trở thành hàng “Made in Vietnam”, chưa kể thông qua các doanh nghiệp cài cắm tại VN, TQ có thể âm thầm nhập hàng “Made in China” để gán mác Việt. Vốn nổi tiếng là “nhà máy sản xuất hàng nhái khổng lồ”, sản phẩm “Made in China” hiện nay đều bị thế giới e dè vì chất lượng kém, tiềm ẩn mối đe dọa đối với sức khỏe. Điều này lý giải tại sao thời gian qua Việt Nam liên tục bị Mỹ, Úc nghi ngờ khi một số sản phẩm thép xuất khẩu sang các nước không phải là sản phẩm của Việt Nam. Thử tưởng tượng, toàn bộ hàng hóa TQ đều được dán mác Việt, sẽ kéo theo tình trạng tất cả sản phẩm do VN sản xuất cũng bị tẩy chay vì chất lượng kém. Hệ quả là gây khó khăn cho sản phẩm thật, chất lượng tốt do chính doanh nghiệp Việt sản xuất, kéo nền kinh tế đi xuống trầm trọng, hình ảnh Việt Nam thì bị cả thế giới chê cười, trong khi Trung Quốc thì hả hê, dương dương tự đắc!

Đồ điện tử gia dụng sản xuất tại Trung Quốc nhưng gắn xuất xứ Việt Nam, thậm chí giả mạo hàng Việt Nam chất lượng cao, được kiểm định chất lượng.
Nếu Việt Nam tiếp tục nhận càng nhiều FDI hoặc nhập hàng nguyên liệu, hàng lắp ráp từ Trung Quốc và đóng gói tại Việt Nam thì vô hình trung, người được hưởng lợi sau cùng lại chính là Trung Quốc. Trong khi đó, Việt Nam chỉ mang tiếng là nước xuất khẩu hộ, là bàn đạp giúp nước này xâm chiếm thị trường trên toàn cầu.

Đáng chú ý, các dự án có vốn của Trung Quốc đều đi kèm với điều kiện nhân lực lao động Trung Quốc dẫn đến tình trạng “tiền đi đến đâu, người tới đó”. Kết quả là, những người Hoa với lối sống và hành xử xấu xí đang sống và làm việc tại Việt Nam kéo theo hình ảnh con người và đất nước Việt Nam cũng bị hạ thấp nghiêm trọng trong mắt bạn bè thế giới.

Những hộp mỹ phẩm chăm sóc tóc của Trung Quốc nhưng ghi rõ cụ thể địa chỉ sản xuất tại Việt Nam bị cơ quan chức năng phát hiện.
Chưa dừng lại ở đó, trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng tìm cách xâm chiếm Biển Đông như hiện nay, việc Trung Quốc sử dụng hàng hóa “Made in Vietnam” làm công cụ tuyên truyền sai lệch chủ quyền trên Biển Đông, bôi nhọ VN là hoàn toàn có thể xảy ra. Chỉ cần thông qua các công ty tại VN, doanh nghiệp TQ sản xuất hàng loạt sản phẩm gây nguy hiểm cho sức khỏe gán mác Việt xuất khẩu ra toàn thế giới, in hình “Đường lưỡi bò” để quảng cáo chủ quyền trái phép hoặc nói xấu Việt Nam trên các sản phẩm có ghi rõ xuất xứ Việt, hệ quả sẽ nghiêm trọng như thế nào? Phương thức tấn công này không những nhanh, hiệu quả, tác động trực tiếp mà còn không tiêu tốn chút sức lực hay tiền của nào.

Nguyên nhân từ việc hình ảnh Việt Nam bị làm xấu đi không thể không kể tới sự thiếu trách nhiệm của các vị lãnh đạo dễ dàng cho phép các dự án, công trình Trung Quốc liên tục mọc lên. Chính bước đi sai lầm của các vị trong chính sách vay vốn, thu hút đầu tư đang tiếp tay cho Trung Quốc phá hoại môi trường, đe dọa tính mạng người dân, làm xấu hình ảnh và con người VN trước cộng đồng quốc tế.

Người ta có câu “chọn bạn mà chơi”, nếu không thể từ bỏ cuộc chơi với bạn của mình, vậy thì nhất định phải biết cách chơi. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, khi bắt tay làm ăn với Trung Quốc chúng ta có thể đón nhận nguồn vốn đầu tư, nhưng cần phải sáng suốt và tỉnh táo để chọn lọc, tận dụng nước bạn để phát triển kinh tế, nâng tầm công nghệ. Nếu cứ vì cái lợi trước mắt mà vội vàng nhận vốn như hiện nay, sẽ chỉ đang tạo cơ hội cho Trung Quốc giở thủ đoạn với Việt Nam mà thôi.

Mai Nguyên

(Blue)

Không có nhận xét nào: