Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Trình Bộ Chính trị “số phận” 12 dự án thua lỗ

28/04/2017 22:34

Không tiếp tục cấp thêm tiền vào 12 đại dự án thua lỗ và làm rõ sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan

Bộ Công Thương ngày 28-4 cho biết đã hoàn thiện báo cáo tổng hợp rà soát đánh giá tình hình và phương án đề xuất xử lý cụ thể đối với 12 dự án nghìn tỉ, doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả của ngành công thương để gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Bộ Chính trị.
Trong đó, phương án xử lý 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón là tiếp tục tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các giải pháp liên quan tới quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Sau khi hoạt động có hiệu quả, sẽ thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp (dự kiến sau năm 2018). Riêng dự án Đạm Ninh Bình phải xử lý dứt điểm tranh chấp đối với hợp đồng EPC.
Với các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học, phương án được đề xuất là các công ty sẽ chuyển nhượng hoặc thoái vốn khỏi dự án. Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên đã thực hiện được phương án thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu lại TISCO. Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Nhà máy Gang thép Lào Cai sẽ được tháo gỡ những khó khăn để tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh với nhiều giải pháp kèm theo.
Dự án Nhà máy Sản xuất đạm Ninh Bình - một trong 12 dự án nghìn tỉ “đắp chiếu” của Bộ Công Thương Ảnh: Hoài Dương
Dự án Nhà máy Sản xuất đạm Ninh Bình - một trong 12 dự án nghìn tỉ “đắp chiếu” của Bộ Công Thương Ảnh: Hoài Dương
Riêng dự án nhà máy đầu tư sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, vẫn còn 2 phương án được cân nhắc là khởi động lại nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn theo phương thức hợp tác với đối tác nước ngoài để sản xuất - kinh doanh xơ PSF trong 2 năm và sau đó thoái vốn hoặc PVTex chuyển nhượng công ty.
Đối với Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), Bộ Công Thương đề xuất ưu tiên lựa chọn phương án cho phá sản. Tuy nhiên, có xem xét đến việc chuyển đổi sở hữu thông qua định giá, bán đấu giá tài sản, công nợ nếu tìm được nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ các điều kiện.
Dự án đầu tư sản xuất bột giấy Phương Nam đã được “định đoạt” bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho. Hiện Bộ Công Thương đã thực hiện xong bước thuê tư vấn thẩm định giá khởi điểm, phương án bán đấu giá dự án và đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để tổ chức bán đấu giá công khai.
Bộ Công Thương cho biết đối với tất cả dự án nêu trên, Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương xác định mục tiêu sớm chấm dứt tình trạng thua lỗ hoặc hạn chế tối đa thiệt hại cho nhà nước. Trong năm 2017, hoàn thành được phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức triển khai, tạo chuyển biến về hoạt động và tài chính của các dự án. Phấn đấu đến hết năm 2018, tạo được chuyển biến căn bản trong xử lý tồn tại, yếu kém ở các dự án. Đặc biệt, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến các dự án, doanh nghiệp trên.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án là 43.673,63 tỉ đồng và sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên 63.610,96 tỉ đồng (tăng 45,65%). Tổng tài sản của 12 nhà máy là 57.679,02 tỉ đồng; tổng nợ phải trả là 55.063,38 tỉ đồng. Bộ Công Thương nhấn mạnh kiên quyết xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; nhà nước không tiếp tục cấp thêm tiền vào các dự án.
Phương Nhung

Không có nhận xét nào: