Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Sông lớn ở Canada biến mất chỉ trong 4 ngày, giới địa chất và khí tượng ra sức tìm nguyên nhân; 6 sự kiện thần bí được giấu kín tại Trung Quốc

Một dòng sông lớn ở Canada đã biến mất vĩnh viễn chỉ sau 4 ngày. Đây là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra trong lịch sử hiện đại, đồng thời cũng là một minh chứng cho những mối lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu lên cấu trúc địa lý Trái đất.

sòng sông bị đánh cắp, nong len toan cau, biến đổi khí hậu, Bài chọn lọc,
Dòng sông Slims ở Canada nhanh chóng cạn khô nước chỉ sau 4 ngày. (Ảnh: Dan Shugar)
Slims, dòng sông bắt nguồn từ một trong những con sông băng lớn nhất Canada, đã biến mất hoàn toàn chỉ trong vòng 4 ngày. Các thiết bị đo cho thấy mực nước tại sông Slims giảm liên tục từ 26 – 29/5/2016. Các nhà khoa học cho rằng, việc băng tan đột ngột đã chuyển hướng dòng chảy của nó sang một lối khác, xóa đi vĩnh viễn cái tên Slims trên bản đồ sông ngòi của Canada.
Hiện tượng kỳ lạ này được gọi là “dòng sông bị đánh cắp” (river piracy), diễn ra khi dòng chảy của một con sông bị ‘lấy’ đi bởi một con sông khác. Theo lẽ thường, hiện tượng này phải mất đến hàng trăm năm thậm chí hàng ngàn năm để xảy ra, nhưng con sông Slims bắt nguồn từ sông băng Kaskawulsh chỉ mất 4 ngày để cạn trơ đáy.
Chúng tôi đã thật sự sốc khi tận mắt chứng kiến dòng sông dần dần biến mất với thời gian chỉ tính bằng ngày. Mực nước của sông giảm xuống cực nhanh chỉ trong vòng vài ngày”, Dan Shugar – nhà địa mạo học tới từ đại học Washington Tacoma cho biết.
“Những dòng sông bị đánh cắp khác trước nay chỉ thấy qua những dấu tích địa chất từ hàng ngàn năm trước hoặc thậm chí là hàng triệu năm trước, đây là lần đầu tiên điều này xảy ra thời đại của chúng ta”, nhà khoa học này nói thêm.
sòng sông bị đánh cắp, nong len toan cau, biến đổi khí hậu, Bài chọn lọc,
Sông Slims khi vẫn còn chứa chan nước. (Ảnh: glacierhub)
Hàng trăm năm qua, sông Slims đã mang những nước băng tan từ con sông băng Kaskawulsh đến sông Kluane, và sau đó tới dòng Yukon, rồi bắt đầu hành trình đưa nước ra biển Bering. Tuy nhiên, vào mùa xuân năm 2016, băng ở sông Kaskawulsh đột ngột tan nhanh khiến dòng chảy của nước chuyển sang hướng Thái Bình Dương, điểm đến cuối cùng của nó là Gulf of Alaska, cách xa thượng nguồn tới hàng ngàn km.
Nhóm các nhà khoa học của Shugar đã nghiên cứu khu vực Yukon từ năm 2013. Vào tháng 8/2016, khi quay lại khảo sát thực địa, họ đã ngỡ ngàng khi nước của con sông rộng khoảng 480 mét đã biến mất. “Ở đây không hề có con sông nào cả, nó chỉ là một cái hố sâu“,
Mặc dù còn nhiều thắc mắc liên quan đến sự biến mất của dòng sông, tuy nhiên các nhà khoa học cho biết rất khó để tiếp cận được dòng sông vì nó ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm. “Thật nguy hiểm để bước đi xuống lòng sông dù không còn giọt nước nào, vì bạn sẽ bước vào những phần đất bùn rất sâu, chúng sẽ hút bạn vào và rất khó để kéo lên được”, Shugar cho biết.
Để kiểm tra xem nước của con sông đã đi đâu, nhóm nghiên cứu khảo sát khu vực này bằng máy bay và trực thăng không người lái. Phân tích dữ liệu thu thập được, hiện tượng dòng sông bị đánh cắp chính là thủ phạm rõ ràng nhất.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này được cho là do biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu. Vào khoảng 300 năm trước vào thời kỳ Tiểu băng hà, sông băng phát triển tạo ra hai nhánh chảy về phía Bắc ra biển Bering (sông Slims) và một nhánh chảy về phía Nam ra Thái Bình Dương. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đã làm nước nóng từ biển lấn sâu vào đất liền khiến dòng nước từ lượng băng tan chảy chệch về hướng Nam của sông Kaskawulsh, làm sông Slims không còn nguồn nước của mình.
sòng sông bị đánh cắp, nong len toan cau, biến đổi khí hậu, Bài chọn lọc,
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy sự khác biệt rất lớn của sông Slims trong 2 năm 2015 – 2016.
(Ảnh: phys.org)
“Đây là một hiện tượng riêng biệt chỉ diễn ra tại vùng này, nhưng nhìn rộng hơn cho thấy những thay đổi tiêu cực mà các con sông băng khác trên khắp thế giới đang phải gánh chịu, mà nguyên nhân là do sự biến đổi khí hậu”, John Clague, một thành viên của nhóm nghiên cứu, công tác tại Đại học Simon Fraser của Canada, nhận định.
Hơn nữa, việc thay đổi dòng còn khiến cảnh quan môi trường và các hệ sinh thái nơi đây bị ảnh hưởng. Tiến sĩ Shugar cho biết: “Chúng ta có thể thấy kinh ngạc bởi những gì mà biến đổi khí hậu có thể gây ra và những tác động đó có thể diễn ra nhanh hơn chúng ta tưởng rất nhiều”.
Với vị trí đặc biệt của dòng sông băng Kaskawulsh, trước đây các nhà nghiên cứu nghĩ rằng hiện tượng dòng sông bị đánh cắp không thể diễn ra tại đây, nhưng cuối cùng nó cũng đã diễn ra và thậm chí chỉ trong một thời gian vô cùng ngắn.
Dù là gì đi nữa, thì hiện tượng này là một hồi chuông cảnh báo cho chúng ta, rằng sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu sẽ tạo ra những diễn biến khó đoán lên thế giới tự nhiên và chúng ta sẽ là người phải gánh chịu trong tương lai.
TinhHoa tổng hợp

6 sự kiện thần bí được giấu kín tại Trung Quốc

Phương Thảo (tổng hợp) | 
6 sự kiện thần bí được giấu kín tại Trung Quốc

Trong lịch sử lâu dài của Trung Quốc, có quá nhiều sự tình bí ẩn xuất hiện cho đến nay vẫn không thể lý giải được, mỗi một sự việc đều rất kỳ quái lạ lùng, trong đó có rất nhiều sự kiện do tính chất đặc thù của nó mà bị ngăn chặn (phong tỏa) một cách đáng tiếc.

1. Nước sông Trường Giang qua một đêm đã cạn kiệt đến mức nhìn thấy đáy
Năm 1342, sông Trường Giang ở quận Thái Hưng, tỉnh Giang Tô (nay là thành phố Thái Hưng) vốn hàng nghìn vạn năm không bao giờ ngừng chảy bỗng nhiên cạn kiệt đến đáy chỉ qua một đêm.
Ngày hôm sau cư dân ven sông nhộn nhịp thi nhau xuống vùng đất cạn nhặt di tích sót lại. Rồi đột nhiên nước hồ tràn về, khiến cho rất nhiều người bị chết đuối.
6 sự kiện thần bí bị giấu kín tại Trung Quốc 1
4 giờ chiều ngày 13 tháng 1 năm 1954, hiện tượng kỳ lạ này lại xuất hiện một lần nữa tại huyện Thái Hưng, tỉnh Giang Tô. Sau hơn 2 giờ, nước sông lại cuộn trào mãnh liệt đổ xuống.
Tại thời điểm đó, bầu trời có màu vàng úa, nước sông Trường Giang đột nhiên ngừng chảy khô cạn, các tàu thuyền thay phiên mắc kẹt trên sông, sau hơn 2 giờ, nước sông mới cuộn trào chảy về…
6 sự kiện thần bí bị giấu kín tại Trung Quốc 2
Sông Trường Giang hàng nghìn vạn năm không bao giờ ngừng chảy, bỗng nhiên cạn kiệt qua một đêm.
2. Thân xác bất hoại của Đại sư Huệ Năng triều Đường
Đại sư Huệ Năng thời nhà Đường, là một vị có nhục thân Bồ Tát đầu tiên trong lịch sử của Trung Quốc (hay còn gọi là cao tăng đắc đạo có nhục thân bất hoại), hiện nay vẫn còn được thờ phụng tại Nam Hoa Tự – Thiều Quan – Quảng Đông.
6 sự kiện thần bí bị giấu kín tại Trung Quốc 3
Trong cuộc Cách mạng Văn hóa, hồng vệ binh vì để loại bỏ cái gọi là mê tín dị đoan, đánh đổ những cái gọi là thần rắn quỷ bò.
Vì để xác minh xem Đại sư Huệ Năng có phải là do con người tạo ra không, đã dùng búa tạ đập vào ngực của đại sư, tạo thành một lỗ nhỏ tại đó.
Kết quả, ngạc nhiên khi nhìn thấy các bộ phận cơ thể của đại sư vẫn còn nguyên vẹn, mọi người có mặt tại hiện trường lúc đó vội vã lao nhao quỳ gối dập đầu.
3. Lời nguyền tại lăng mộ Thành Cát Tư Hãn
Tương truyền rằng, trong gần 800 năm qua lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn luôn luôn được bảo vệ bởi một lời nguyền khiến nó không bị phát hiện.
Lăng mộ Thành Cát Tư Hãn được giữ bí mật bởi một lời nguyền.
Lăng mộ Thành Cát Tư Hãn được giữ bí mật bởi một lời nguyền.
Năm 2002, một nhóm khảo cổ học Mỹ đã tuyên bố tìm thấy ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn, từ bỏ hoạt động khai quật rút lui ra ngoài Mông Cổ.
Đội thám hiểm đã phát hiện, lăng mộ được bảo vệ bởi một bức tường dài 2 dặm, trên bức tường này bất ngờ phun ra rất nhiều loại rắn độc.
Người ta nói rằng trước khi Thành Cát Tư Hãn qua đời vào năm 1227, đã từng ra lệnh không cho phép ai được biết tới vị trí Lăng mộ của ông.
4. Nước sông Liêu Hà Doanh Khẩu trong một đêm tăng vọt
Mùa hè năm 1934, tại Doanh Khẩu trời tối và đổ mưa liên miên, đặc biệt mưa to liên tiếp hơn 40 ngày, nước sông Liêu Hà liên tục tăng nhanh, đầm lau sậy của bờ bắc sông Liêu Hà biến thành một vùng nước mênh mông, sau khi mưa lớn qua đi, lúc đó những người dân sinh sống ở bờ bắc của sông Liêu Hà từ một đầm lau sậy ngạc nhiên phát hiện thấy một con rồng khổng lồ bị mắc kẹt.
Bờ bắc sông Liêu Hà Doanh Khẩu
Bờ bắc sông Liêu Hà Doanh Khẩu
Được biết, nghe nói lúc đó người dân nghĩ rằng rồng khổng lồ rơi từ trên trời xuống là một điềm tốt lành, vì để cho con rồng càng sớm trở về trời, vì vậy có người dùng chiếu sậy làm vật che nắng cho nó, một số khác thì đổ nước vào, để tránh cho cơ thể con rồng không bị khô.
Trong đền chùa có rất nhiều người dân, nhà sư mỗi ngày đều dùng các phương pháp khác nhau siêu độ, liên tục cho đến khi xuất hiện một đợt mưa xối xả trong nhiều ngày nữa, khi con rồng thần bí này biến mất mới dừng lại.
Hơn 20 ngày sau, con rồng lại xuất hiện một cách kỳ lạ lần thứ hai. Lần xuất hiện này là tại đám lau sậy cách cửa sông Liễu Hà 10 km, tại thời điểm này nó không phải là một sinh vật sống nữa, mà là một xác chết với mùi hôi khó chịu.
5. Bức tượng Phật chìa tay giữ cô bé rơi từ tầng 12
Trong năm 2002, tại tháp Sùng Văn huyện Kính Dương, một pho tượng Phật đã chìa tay bắt được một bé gái bị rơi từ tầng 12. Hơn 100 người đã chứng kiến tận mắt sự việc gây ra chấn động lúc đó.
6. Bắt được người cá
Năm 1980, ngư dân ở vùng biển Nam Hải bắt được một xác chết của người cá liền tức thì đem về làng chài, và sau đó bị một người không rõ danh tính tịch thu, đồng thời cung cấp cho họ dầu diesel coi như để bồi thường.
---------------------------
Truy cập chuyên mục mới 
KHÁM PHÁ để với những câu chuyện Bí ẨnSự Thật Thú Vị và Độc Dị Lạ các bạn nhé!
theo Gia đình Việt Nam

Không có nhận xét nào: