Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

“HÙM XÁM” ĐẶNG VĂN VIỆT: ”TÔI CHỦ TRƯƠNG ĐÁNH ĐÔNG KHÊ KHÔNG ĐÁNH CAO BẰNG THEO CHỈ ĐẠO CỦA TRẦN CANH VÀ VÕ NGUYÊN GIÁP (Kỳ 2)

                                          Phạm Viết Đào.

Bài liên quan:

“HÙM XÁM ĐƯỜNG SỐ 4” ĐẶNG VĂN VIỆT (Kỳ 1)


             Clip: Trung Quốc dùng học thuyết đấu tranh giai cấp để loại nhân tài

          Trung Quốc tìm cách loại các thành phần gọi là “tiểu tư sản”; dùng đường lối đấu tranh giai cấp để loại tiểu tư sản; những anh có học đều bị xếp vào hàng ngũ tiểu tư sản. Sau 1945 những thanh niên trí thức đều đi bộ đội hết, mà họ đi bộ đội thì phần lớn họ đều làm cán bộ, họ nắm các cương vị tiểu đoàn, trung đoàn, sư đoàn…Ba Tàu ngoài việc giúp mình nó cũng lại tìm cách phá mình. Chủ trương sử dụng nông dân vì nông dân dễ bảo, nói gì nghe nấy. Tôi là trí thức, tôi không thể thủ phận. Bọn cố vấn Trung Quốc rất mưu mẹo…



          Trận Đông Khê, lúc đầu, Trần Canh-Võ Nguyên Giáp giao tôi đánh Cao Bằng

          Trận Đông Khê tôi được giao nhiệm vụ chỉ huy mở chiến dịch giải phóng biên giới, Võ Nguyên Giáp và Trần Canh giao cho tôi đánh Cao Bằng, đánh Cao Bằng nhằm nhổ các cứ điểm từ trên đỉnh đầu trước, sau đó đánh lan từ Cao Bằng xuống Bắc Kạn. Tưởng là dễ ăn nhưng thực tế không dễ dáng như thế. Trận này giao cho Trung đoàn 174 của tôi  làm chủ công. Tôi đã đi điều tra rất kỹ, đã lập kế hoạch, sa bàn để chuẩn bị đánh Cao Bằng.

          Nếu đánh Cao Bằng thì có khi tôi cũng đã chết vì đây là một pháo đài. Đánh xong các cứ điểm dọc biên giới rồi mà cũng không thể đánh được Cao Bằng vì nó hiểm hóc quá. Cao Bằng là một pháo đài nằm giữa, xung quanh là hệ thống lô cốt, trong bụng nó là hệ thống đường hầm, có đầy đủ vũ khí, đạn dược, nước và lương thực phẩm đầy đủ ở trong bụng nó. Các đường, hầm ngầm có đường nối với các lô cốt. Nếu mình chiếm được lô côt, nó chui vào trong bụng và nó có thể ở hàng tháng ở trong đó được. Mình mà truy kích vào hầm ngầm thì mình chết trong đó luôn. Xung quanh pháo đài, Pháp xây dựng đường cho xe tăng chạy quang pháo đài…”
          Qua đoạn clip trên, ông Đặng Văn Việt cho rằng: Chủ trương đánh vào Đông Khê là chủ trương của ông, ông đã không đánh theo chỉ đạo của Trần Canh và Võ Nguyên Giáp.
          Về sự kiện này, trong hồi ký Ghi chép thực về việc tham dự của Đoàn Cố Vấn Quân Sự Trung Quốc trong cuộc viện trợ VN chiến đấu chống Pháp lại cho rằng:”Mới đầu, các cấp chỉ huy QĐND trong Chiến Dịch Biên Giới (CDBG) kể cả Võ Nguyên Giáp đều muốn tập trung tấn công thị xã Cao Bằng, nhưng Trần Canh bác bỏ và quyết định phải đánh Đông Khê trước…”
          Trong hồi ký, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại sự kiện này: Kế hoạch đánh thị xã Cao Bằng là do tập thể (Tổng quân ủy) đề xuất và cấp trên (Thường vụ) chấp thuận, chứ “Trong tư tưởng của tôi từ trước, điểm đột phá trên chiến trường này phải là Đông Khê”.
(Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hồi ký Đường tới Điện Biên Phủ in lại trong
Tổng tập hồi ký, nxb. Quân Đội Nhân Dân, Hà Nội, 2006, tr. 626-637)
          Trong một đoạn khác trong hồi ký, Đại tướng Vò Nguyên Giáp kể: “Lấy thị xã Cao Bằng làm điểm đột phá để mở đầu chiến dịch có phải là sự lựa chọn đúng không? Cao Bằng là một vị trí đột xuất nằm sâu trong hậu phương ta ở phía bắc. Ở đây, địch có 2 tiểu đoàn. Nếu đánh thắng, ta sẽ giải phóng được một thị xã quan trọng ở biên giới, ảnh hưởng chính trị sẽ rất lớn. Nhưng bộ đội ta chưa hề đánh một vị trí 2 tiểu đoàn Âu-Phi. Cao Bằng như tôi đã biết, nằm giữa hai con sông, và có ngôi thành cổ rất vững chắc. Đánh Cao Bằng sẽ thực sự là một trận công kiên lớn mà chúng ta còn chưa có kinh nghiệm”.
          “Trong tư tưởng của tôi từ trước, điểm đột phá trên chiến trường này phải là Đông Khê. Ở đây địch đóng 1 tiểu đoàn, nằm trong khả năng tiêu diệt của bộ đội ta. Mất Đông Khê, Cao Bằng sẽ trở nên hoàn toàn cô lập. Địch nhất định phải chiếm lại Đông Khê. Bộ đội ta sẽ có điều kiện tiêu diệt bộ binh địch trên địa hình rừng núi. Tôi đã nói với Bộ Tổng tham mưu, tạm thời chưa đụng vào những vị trí địch trên đường số 4, chưa đánh động chúng”, hồi ký “Đường tới Điện Biên Phủ”
          Qua những đoạn hồi ký trên cho có thể vắn tắt như sau: phía Trung Quốc cho rằng, ngay từ đầu tướng Trần Canh chủ trương chọn đánh Đông Khê không đánh Cao Bằng. Phía Trung Quốc cũng xác nhận, từ đầu Tướng Giáp đã chủ trương chọn Cao Bằng làm mũi đột phá. Thế nhưng khi bắt tay vào triển khai chiến dịch, qua hồi ký và qua trinh sát thực địa, Tướng Giáp đã thay đổi quyết định của Tổng quân ủy, đột phá đánh Đông Khê mà không đánh vào Cao Bằng…
          Trong thâm tâm, theo Tướng Giáo tư tưởng của ông vẫn muốn chọn Đông Khê làm mũi đột phá. Thế thì tại sao Tổng quân ủy vẫn quyết định đánh Cao Bằng như ông kể? Quyết định đánh Cao Bằng mà Tổng quân ủy đã ra quyết định như hồi ký Võ Nguyên Giáp kể là trái với nhận thức của các nhân ông; Như vậy, Võ Nguyên Giáo chịu sức ép của số đông hay ông chịu sức ép của ai?
          Từ đầu, quả thật nếu Trần Canh đưa ra chủ trương chọn Đông Khê làm mũi đột phá như hồi kỳ của họ kể thì khó tin Tổng quân ủy lại ra quyết định đánh Cao Bằng? Bởi vì, đây là trận mở màn, lần đầu tiên phía Việt Nam tập trung một lực lượng lớn, đánh vận động chiến. Trong “Đường tới Điện Biên”, Tướng Giáp cho biết, trận này ta tập trung 3 trung đoàn và một số tiểu đoàn độc lập trợ chiến. Còn Trung tá Đặng Văn Việt thì lại cho rằng: Trận này chỉ có 2 trung đoàn tham chiến, đó là Trung đoàn 174 do ông chỉ huy và Trung đoàn 209 do Lê Trọng Tấn chỉ huy. Nhưng chủ yếu do Trung đoàn 174 đánh, Trung đoàn 209 của Lê Trọng Tấn mãi đến chiều mới tham chiến do lạc đường?
          Tôi tin vào ý kiến của Trung tá Đặng Văn Việt phát biểu trong clip ghi tại tư gia nhà văn Nguyễn Đình Chính đầu năm 2018. Khởi điểm, cố vấn Trung Quốc Trần Canh và Tổng quân ủy TW chủ trương chọn Cao Bằng làm đột phá khẩu. Khi được giao triển khai nhiệm vụ, chắc chắn Đặng Văn Việt vào thời điểm đó không nằm trong Tổng quân ủy, trực tiếp vào trận mới nhận ra đánh Đông Khê mới có khả năng thắng. Và kết quả đã đúng như dự tính của ông. Còn sau này, những lời lẽ tranh công đổ lỗ của Trung Quốc là chuyện thường ngày của Trung Quốc.
          Còn Tướng Giáp xác nhận trong hồi ký: Kế hoạch mở màn chiến dịch biên giới 1950 đã thay đổi vào phút chót. Ông không nói rõ tác nhân nào đã dẫn tới sự thay đổi này, ông không ghi nhận “ công đầu” này là của Đặng Văn Việt. Có điều, Tướng Giáp sau này đã thanh minh: ông cũng đã từng nhận thức được, chọn đánh Đông Khê mới là thượng sách! Do đó, cái quyết định của Tổng quân ủy do ông ký: chọn Cao Bằng làm mũi đột phá trong chiến dịch giải phóng biên giới 1950 là chủ trương không thích hợp. Cái sai này không xuất phát do nhận thức của cá nhân ông mà có thể do bị sức ép từ đâu đó: hoặc từ trong nội bộ hoặc do phía Trần Canh Trung Quốc?!
          Đây là một vấn đề thuộc trách nhiệm của các nhà viết sử làm sáng tỏ: Ai tranh công ai và ai đổ lỗi cho ai?!
P.V.Đ.

( Còn nữa…)

Không có nhận xét nào: