Báo cáo Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, theo kế hoạch dự kiến, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được báo cáo Bộ Chính trị vào tháng 5 và trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.
TRUNG QUỐC-VIỆT
NAM ĐANG HÈ NHAU ĐÁNH TRẬN GIẢ?!
Posted
by bvnpost trên 10/06/2010
Giới quan sát chính
trường vỉa hè đang chăm chú theo dõi mối quan hệ qua lại giữa Chính phủ hai
nước Trung Quốc và Việt Nam trong những ngày gần đây, thấy đang xuất hiện nhiều
động thái, nhiều dấu hiệu rất đáng lưu ý… Sau đây là một vài quan sát mang tính
chất vỉa hè:
1/ Phía Trung Quốc
dạo này có vẻ bớt hung đồ hơn, không bắt người cướp của ngang nhiên trên biển
như thời kỳ trước đây; các ông to bà lớn Trung Quốc thì có vẻ nhã nhặn hơn,
năng lui tới Việt Nam và mời quan chức Việt Nam sang thăm Trung Quốc nhiều hơn
và cũng không thấy có tuyên bố nào có ý răn đe, hăm dọa bóng gió như trước đây…
Trong các cuộc tiếp
xúc, tiếp kiến này, Trung Quốc luôn tỏ ra nhã nhặn, lịch sự tôn trọng, giữ thể
diện cho Việt Nam, không xách mé, làm mất mặt các “chú” Việt Nam như thỉnh
thoảng trước đây vẫn thường hay giở trò…
2/ Phía Việt Nam từ
chỗ lúng búng, “ăn không nên
đọi, nói không nên lời“ khi
bị dư luận ép phải lên tiếng về các chuyện liên quan với Trung Quốc; giống như
là mở miệng mắc quai hay sao ấy; gần đây thấy có vẻ mạnh bạo hơn, tuyên bố có
vẻ rõ ràng rành rẽ, mạch lạc hơn, hung hơn…
Thái độ của phía
Việt Nam có vẻ bắt đầu giương vây, cương lên; còn Trung Quốc có vẻ thu mình
lại, nhũn nhặn ra? Phải chăng đúng điều mà cha ông từng đúc kết: mềm nắn rắn
buông?
Về phía Việt Nam,
thấy quân đội, hải quân đã có các động thái cho thấy trong tư thế sẵn sàng đáp
trả, ăn miếng trả miếng chứ không chịu chậm lụt như những lần khác. Đô đốc Hải
quân đã động viên bà con cứ yên tâm ra khơi đánh cá đi, có gì có Hải quân hỗ
trợ. Hình như đã tóm bắt một số tàu Trung Quốc dám vào xâm lấn lãnh hải nước
mình như tin báo chí Trung Quốc đưa.
Trung Quốc có vẻ đã
chùng xuống, còn Việt Nam thì có vẻ cương cứng lên hơn chăng? Nguyên nhân từ
đâu vậy?
Theo Hai Xe Ôm tôi
thì mọi động thái diễn ra trên Biển Đông trong giai đoạn gần đây, đó chỉ là
những nước cờ nhất thời mang màu sắc giống như động tác giả trong bóng đá…
Vậy việc hai bên
đang sử dụng các động tác giả, đang ỡm ờ với nhau trên bàn cờ “Biển Đông”
này là để câu giờ cho việc gì? Liệu đây có là màn khởi động ỡm ờ để liếc mắt
sang một bàn cờ thật khác, đó là kết cục của Dự án đường cao tốc Bắc Nam? “Ông
Tướng” mà cả hai bên đang nín thở để mai phục rình để tóm, bắt cho bằng được:
Đó là dự án này được Quốc hội thông qua về chủ trương cho phép được triển khai?
Vậy Trung Quốc thì
có liên quan gì tới cái Dự án này khi mà các nguồn tin chính thống đã cho hay:
Chính phủ mời tư vấn lập dự án là Nhật, và sẽ sử dụng công nghệ Nhật Bản – Tây
Âu, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để xây dựng đường tắt cao tốc này, nếu
được Quốc hội bấm nút thông qua?
Đây cũng là động
tác giả nốt. Vì biết rõ những động thái vừa qua đều là động tác giả, một trận
đánh giả nên Nhật Bản, Ngân hàng thế giới WB và Tây Âu đã lên tiếng “bóc mẽ” với công luận. Họ đã thông báo là họ
hoàn toàn không có liên quan và không muốn liên quan tới phiên chợ “treo đầu
dê bán thịt chó này”…
Như mọi người đều
biết: đây là một dự án như các nguồn tin chính thống đã đưa, sẽ sử dụng nguồn
vốn vay quốc tế; khi mới đưa ra thì nói là sẽ vay của Nhật, nhưng hiện Nhật và
Tây Âu đã tuyên bố họ chưa sẵn sàng dây vào. Vậy thì Chính phủ Việt Nam sẽ nhằm
vào đâu? Không nói mọi người cũng sẽ hiểu: chỉ còn hai ông khách sộp tiềm năng
đó là Hoa Kỳ và Trung Quốc?
Nếu dùng phép loại
trừ thì Hoa Kỳ sẽ bị loại đầu tiên và chỉ còn ông bạn láng giềng độc đinh đó là
Trung Quốc, là quốc gia có đầy tiềm năng, khả năng để tham gia canh bạc này.
Đối với Trung Quốc,
cho Việt Nam vay số tiền 56 tỷ USD để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này là “chuyện
nhỏ như con thỏ”? Tại sao Trung Quốc lại tử tế sẵn sàng mở hầu bao ra mà
chia sẻ rủi ro với Việt Nam đối với dự án mà Trung Quốc biết thừa là phiêu lưu
là chứa đựng yếu tố chính trị hơn là kinh tế?
Trong khi trên Biển
Đông trước đây Trung Quốc đã nhiều lần chơi trò hải tặc trấn cướp của bà con
ngư dân Quảng Ngãi từ hàng trăm triệu đồng mà vẫn sấp mặt làm? Thế mà lại dốc
hầu bao cho tuyến đường này? Theo Hai Xe Ôm tôi, mở hầu bao để đầu tư cho dự án
này của Việt Nam, Trung Quốc đoạt các lợi ích chiến lược sau đây:
– Tạo công ăn việc
làm cho ngành đường sắt cao tốc Trung Quốc; bởi Trung Quốc vừa tự lực xây dựng
tuyến đường sắt Thượng Hải – Bắc Kinh: từ thiết kế, thi công đến đóng các đầu
máy toa xe đều do Trung Quốc tự làm tất. Mà đầu tư xây dựng cả một dây chuyền
công nghệ như vậy đâu chỉ để làm mỗi tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh!
Hiện Trung Quốc đã
lập xong dự án, vận động 17 nước tham gia xây dựng một tuyến cao tốc Bắc Kinh
nối Luân Đôn; Bắc Kinh nối Ấn Độ; Bắc Kinh nối Pakistan; Bắc Kinh nối Hà Nội…
Hiện nay Câu lạc bộ đường sắt cao tốc này do Trung Quốc khởi xướng chưa thấy
quốc gia nào lên tiếng hưởng ứng. Tin này tờ The
Telegraph của Anh đã đưa và
Blog Phamvietdaonv đã dịch lại. Như vậy, mọi động thái của Chính phủ Việt
Nam về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam, vô tình hay cố ý đều đã trùng
khớp với ý đồ chiến lược phát triển mạng đường sắt cao tốc toàn cầu của các chiến
lược gia Trung Quốc nhằm tạo công ăn việc làm cho người Trung Quốc?
– Việc xây dựng
tuyến đường sắt cao tốc nối Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, nếu Trung Quốc đầu tư cho
vay, và cũng chỉ còn Trung Quốc là nước có thể cho vay, khoản tiền 56 tỷ này
thì điều mà Trung Quốc tính toán không phải vì lợi ích kinh tế; đây là dự án
đầu tư nhằm phục vụ cho lợi ích chính trị, đúng hơn là một canh bạc chính trị,
cho những đám đánh bạc chính trị?
Như chúng ta biết,
để tạo thị trường, vỏ bọc, các tay trùm xã hội đen thường hay tung tiền ra cho
đám con nhà lành, đám con cha cháu ông ăn chơi; khi đám này đã nghiện rồi thì
chúng sẽ trở thành cộng tác viên, thậm chí là tay sai hoặc tham gia băng đảng
của chúng để quay sang khống chế, rút ruột tài sản, danh tiếng của bố mẹ chúng
là chuyện đương nhiên…
Vậy ý nghĩa chính
trị của dự án đầu tư đường sắt cao tốc này là gì nếu Trung Quốc tham gia?
Thứ nhất, đối với
Trung Quốc 56 tỷ USD là khoản tiền nhỏ nhưng đối với Việt Nam lại là khoản tiền
lớn; Mỹ còn nợ Trung Quôc gần ngàn tỷ USD cơ mà. Con số 56 tỷ USD là con số do
phía tư vấn Nhật đưa ra, theo biểu giá tính toán của công nghệ Nhật, chi phí
theo bảng lương của người Nhật. Còn nếu dự án này rơi vào tay Trung Quốc thì
chắc chắn số tiền đầu tư này thấp hơn nhiều.
Chúng ta có thể so
sánh với tuyền đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km, hành trình
5 giờ, tốc độ 300-350 km/giờ, Trung Quốc đầu tư hết 22,6 tỷ USD; như vậy, tuyến
đường sắt cao tốc Bắc Nam nếu Trung Quốc đầu tư thi công giá thành chắc chắn
chỉ xoay quanh con số 30 tỷ USD.
Trong khi đó căn cứ vào dự toán do tư vấn Nhật lập là 56 tỷ USD, nếu Trung Quốc bỏ vốn đầu tư toàn bộ, họ sẽ có lãi khoảng 25 tỷ USD, một khoản lãi vô cùng hấp dẫn. Bởi khi mà bỏ ra khoản chi phí trên 30 tỷ USD để làm con đường thì những người tham gia đã “được ăn, được nói, được gói” mang về rồi… Đấy cái tổ con chuồn chuồn là ở chỗ này đây.
Trong khi đó căn cứ vào dự toán do tư vấn Nhật lập là 56 tỷ USD, nếu Trung Quốc bỏ vốn đầu tư toàn bộ, họ sẽ có lãi khoảng 25 tỷ USD, một khoản lãi vô cùng hấp dẫn. Bởi khi mà bỏ ra khoản chi phí trên 30 tỷ USD để làm con đường thì những người tham gia đã “được ăn, được nói, được gói” mang về rồi… Đấy cái tổ con chuồn chuồn là ở chỗ này đây.
Trong vụ này các
nhà công nghiệp tàu cao tốc Tây Âu, tư vấn Nhật đã bị mượn danh; còn Quốc hội
Việt Nam nếu bấm nút thông qua tức đã trở thành kẻ “đập bụi cho người Trung
Quốc ăn chồn”; ”làm giá cho Trung Quốc xơi“…!
Trong giải trình
mới nhất, Chính phủ đã hé ra rằng Chính phủ chỉ bỏ ra 31 tỷ USD còn phần còn
lại sẽ được các đối tác khác hỗ trợ, chắc là họ đầu tư để làm từ thiện chắc?
Đúng là giấu đầu hở đuôi?!
Thế thì tại sao
những người tham gia lập dự án lại không ngửa bài ra như vụ bauxite Tây Nguyên,
rằng TKV sẽ vay tiền của một ngân hàng Hồng Kông, khoảng 650 triệu USD để triển
khai dự án này?
Giương con bài công
nghệ Nhật – Tây Âu chỉ là mẹo giương Đông kích Tây của các nhà lập dự án của
Việt Nam. Nếu ngửa bài ra ngay là sẽ liên doanh với Trung Quốc, vay tiền Trung
Quốc thì sẽ bị dị ứng giống như việc vụ bauxite và vụ cho thuê đất trồng rừng.
Đảm bảo nếu được
Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương, lúc đó cái đuôi Trung Quốc mới thòi ra.
Vì biết tỏng điều này, biết mình bị lỡm, nên Nhật Bản ngửa bài ngay: Không có
chuyện Nhật bản đầu tư cho vay, Nhật đời nào dại để cho Trung Quốc lỡm mình:
cốc mò cò xơi. WB, EU cũng biết tỏng đây là trò “giương đông kích tây”, “ve
sầu thoát xác” mà binh pháp Tôn Tử – Trung Quốc đã từng đúc kết.
Sở dĩ các nhà đầu
tư Trung Quốc nhắm vào ông bạn Việt Nam là bởi Trung Quốc vừa đầu tư xây dựng
xong một nhà máy đóng tàu cao tốc để lắp đặt cho tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh
trên 1000 km. Không nhẽ làm ra một nhà máy chỉ để sản xuất cho một đoạn đường,
hiện Trung Quốc đang bí đầu ra và công ăn việc làm cho công nhân nhà máy này.
Thôi thì không cách nào hay hơn là sang dụ dỗ Việt Nam làm tàu cao tốc đi, sẽ
cho vay tiền, thậm chí cho công nhân sang thi công hộ… Việt nam chỉ việc ngồi
trong phòng máy lạnh, chỉ sau một năm sẽ có tàu cao tốc đi. Tuyến Thượng Hải –
Bắc Kinh Trung Quốc chỉ làm trong một năm là xong. Tuyến tàu cao tốc Hà Nội –
TP Hồ Chí Minh nếu Trung Quốc thi công bằng tiền và công nhân Trung Quốc thì
chỉ vài ba năm là xong. Xong rồi nha, các chú ký sổ nợ rồi nha, lúc đó Trung
Quốc mới tính sổ với các chú. Lơ mơ chuyện gì trên Biển Đông là bác bóp dái các
chú; chú cấm được kêu bởi các chú đang nợ bác 56 tỷ kia mà?
Như vậy, để phục vụ
cho ván cờ thật này, để có thể cho được ông Tướng thật này vào oi của mình,
Trung Quốc đã và sẽ bật đèn xanh để cho Hải quân VN bắt tàu đánh cá của ngư dân
Trung Quốc. Trung Quốc đã đưa tin là 30 chiếc bị hải quân nước ngoài bắt. Trung
Quốc kỳ này cũng học Việt Nam trong cách xưng hô nói là bị nước lạ bắt mất tàu,
30 chiếc mà không kêu ca gì. Sao Trung Quốc lại nhũn như chi chi chi làm vậy…
Về phía Việt Nam
sắp tới thì chị Nguyễn Phương Nga sẽ lên tuyên bố bù lu bù loa lên án Trung
Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam mạnh mẽ hơn và sẽ thông tin cụ thể số tàu cá
Trung Quốc, chứ không là tàu lạ đã bị hải quân Việt Nam trừng trị, bắt sống…
Tuyên bố như vậy để
tỏ ra với bàn dân thiên hạ là Việt Nam đang chơi rắn với Trung Quốc đây. Còn
phía Trung Quốc sẽ cho một số blogger lên mạng Hoàn Cầu dọa sẽ chọc tiết bọn
Việt Nam tiểu bá; mặt khác bác Tôn Quốc Tường thì nhũn nhặn xoa tay đấu dịu và
mang mấy chục triệu đồng đến nộp phạt để đưa tàu Trung Quốc về.
Những động tác chơi
rắn giả, đánh trận giả sắp tới của phía Việt Nam và nhũn nhặn xuống nước giả
của các bác Trung Quốc nhằm tung hỏa mù dư luận: Rằng Việt Nam đang rắn với
Trung Quốc, sẵn sàng dằn mặt, ăn miếng trả miếng với Trung Quốc chứ không hèn,
nhũn như chi chi chi nữa đâu. Phía nhũn như chi chi hèn bây giờ lại là phía
Chính phủ Trung Quốc.
Tóm lại tất cả
những động thái mang màu sắc đánh trận giả trên đều nhằm đạt mục đích đề ra từ
phía Trung Quốc: Nếu các chú Việt Nam chịu nôn ra đây 56 tỷ USD thì các chú có
gọi các bác là chó, là lợn, là sài lang… hay là gì gì cũng đều không quan
trọng.
Còn khi các chú đã
theo ý ta, nếu các các chú muốn có tiền uống rượu hợp pháp, các bác sẽ xui mấy
tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam để cho các chú bắt, các bác
sẽ đưa tiền nộp phạt để cho các chú có tiền uống rượu. Lấy tiền xử phạt tàu
Trung Quốc đem uống rượu thì oai vô cùng, thơm vô cùng?!
Xe ôm là đám bám
vào vỉa hè để kiếm sống, muốn sống được thì phải biết luồn lách, chụp giật, ỡm
ờ… Do vậy nếu như Hai Xe Ôm tôi có “suy bụng ta ra bụng bò” điều gì đó chưa phải thì cũng mong bà
con đại xá…
H.X.Ô
(https://boxitvn.wordpress.com/2010/06/10/trung-qu%E1%BB%91c-vi%E1%BB%87t-nam-dang-h-nhau-dnh-tr%E1%BA%ADn-gi%E1%BA%A3/)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét